ประเทศโลกที่ 1 ประเทศโลกที่ 2 ประเทศโลกที่ 3 คืออะไร ?


คำว่าประเทศโลกที่ 1 2 3 ที่เรามักจะได้ยินกันมา มันมีที่มาอย่างไร ทำไมไทยถึงเป็นโลกที่ 3 เราจะขยับเป็น ประเทศโลกที่ 2 หรือ ประเทศโลกที่ 1 ได้หรือไม่

อันดับแรกต้องทำความเข้าใจก่อนว่า คำว่าประเทศโลก จริงๆแล้วมันไม่ใช่การจัดอันดับ หรือลำดับ ไม่ใช่การแข่งขัน(เสียทีเดียว) แต่มันคือการแบ่งประเภท ของ กลุ่มประเทศ ตามเศรษฐกิจ สังคม และแนวคิดอุดมการณ์

แนวคิดของการแบ่งประเทศโลกนั้นเกิดขึ้นในช่วงยุคสงครามเย็น ที่เป็นการต่อสู้กันระหว่างกลุ่มประเทศ 2 กลุ่ม ที่มีอุดมการณ์ทางการเมืองการปกครองระบบเศรษฐกิจที่ต่างกันสองฝ่าย คือ ฝ่ายสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักรและกลุ่มพันธมิตร ที่ปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย กับอีกฝ่ายหนึ่งคือ กลุ่มสหภาพโซเวียต ยูโกสลาเวีย เป็นต้น ซึ่งปกครองด้วยระบอบคอมมิวนิสต์

โดยที่ประเทศโลกที่ 1 คือกลุ่ม สหรัฐอเมริกา และ/หรือ ประเทศที่เข้าเป็นพวกกับสหรัฐอเมริกาโดยประเทศเหล่านี้มักจะปกครองโดยระบอบประชาธิปไตย และมีระบบเศรษฐกิจทุนนิยม โดยมากเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว

ประเทศโลกที่ 2 คือกลุ่มประเทศ ทางแถบยุโรปตะวันออกบางส่วน สหภาพโซเวียตเดิม ยูโกสลาเวีย จีน คิวบา ลาว เกาหลีเหนือ เวียดนาม ประเทศเหล่านี้มักจะปกครองโดยระบอบคอมมิวนิสต์ โดยกลุ่มประเทศโลกที่ 2 นี้จะเป็นฝั่งตรงข้ามกับประเทศโลกที่หนึ่งอย่างสิ้นเชิง (กลุ่มนี้มีทั้งที่พัฒนาแล้วและกำลังพัฒนา)

ส่วนกลุ่มประเทศโลกที่ 3 คือกลุ่มที่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด โดยถือนโยบายเป็นกลาง ไม่เข้าข้าง ประเทศโลกที่ 1 และ ประเทศโลกที่ 2 อย่างโจ่งแจ้ง แต่อาจเห็นด้วยกับแนวคิดโลกที่หนึ่งหรือสองในบางประการ แต่โดยรวมจะวางตัวเป็นกลางไม่เข้าข้างหรือสนับสนุนฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด ส่วนใหญ่ประเทศกลุ่มนี้จะอยู่ตามละตินอเมริกา แอฟริกาและเอเซีย (ประเทศไทยจัดอยู่ในกลุ่มนี้) โดยมากกำลังพัฒนาหรือเพิ่งจะพัฒนา กลุ่มประเทศโลกที่ 3 เป็นกลุ่มที่ใหญ่ที่สุดในสหประชาชาติมีราวๆ 130 ประเทศ

ตอนนี้กลุ่มประเทศโลกที่ 2 ไม่มีแล้ว หลังระบอบคอมมิวนิสต์ในยุโรปตะวันออกล่มสลาย กลุ่มประเทศโลกที่ 2 ก็สลายตัวไปด้วย (แต่แนวความคิดยังมีอยู่) และปัจจุบันคำว่าประเทศโลกที่ 1 2 และ 3 เป็นคำที่ล้าหลังแล้ว ไม่ถูกนำมาใช้อย่างเป็นทางการอีกต่อไป แต่ก็ยังมีประชาชนในบางประเทศ เช่น ประเทศไทย ยังคงพูดคำเหล่านี้อยู่ โดยองค์การสหประชาชาติ ได้แบ่งประเทศต่างๆ เป็น "พัฒนาแล้ว" และ "กำลังพัฒนา" เท่านั้น โดยกลุ่มประเทศโลกที่ 1 เดิม มักเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วเกือบทั้งหมด และประเทศโลกที่ 3 ส่วนมากมักอยู่ในกลุ่มกำลังพัฒนา

หมายเลขบันทึก: 587208เขียนเมื่อ 9 มีนาคม 2015 13:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มีนาคม 2015 22:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แบ่งตามทัศนคติของอเมริกันนั่นเอง
ปัจจุบันประเทศที่พัฒนาแล้ว กับ ประเทศกำลังพัฒนา ก็เอาวัตถุนิยมมาวัดกัน

เป็นอคติของคนคิด เพราะไม่เกิดประโยชนอะไร

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท