ช่างไม้จำเป็น


เมื่อผมริจะเป็นช่างไม้


เพราะลูกยุจากลูกสาวแท้ๆ ที่ทำให้ผมต้องกลายเป็นช่างไม้จำเป็นขึ้นมา

เรื่องมันมีอยู่ว่า ราวๆ เดือนสิงหาปีที่แล้ว ลูกสาวโทรมาหาบอกว่า

" พ่อ..หนูจะคลอดกลางเดือนธันวานี่แล้วนะ "


ลูกสาวแต่งงานเมื่อต้นปี 2455 ความพยายามที่จะมีเจ้าตัวเล็กมีค่อนข้างสูง ไปทำเด็กหลอดแก้วหลายหน จนในที่สุดหมอยืนยันว่าตัวอ่อนฝังตัวที่ผนังมดลูกแล้ว ด้วยว่าลูกสาวเคยผ่าเอาช็อกโกเลตซีสออกเมื่อหลายปีก่อนแต่งงาน เป็นเหตุให้มีลูกยาก เพราะหมอตัดรังไข่ออกทั้งสองข้าง ๆ ละครึ่ง หลังจากนั้นมาอีกไม่กี่ปี เจ้าช็อกโกเลตซีสก็กลับมาใหม่ ใหญ่เท่าเดิมคือข้างหนึ่งเจ็ดเซ็นต์ ส่วนอีกข้างสี่เซ็นต์ คราวนี้หมอแนะนำว่า ไว้เอาออกหลังแต่งงานมีลูกแล้ว


" พ่อ...หนูจะคลอดราววันที่ 18 ธันวานะพ่อนะ "

ลูกสาวแจ้งกำหนดคลอดที่แน่นอน

" อือ....อือ "

" พ่อดูไลน์พ่อแล้วยัง "

" ยัง มีไรเหรอ "

" หนูส่งรูปเตียงเด็กไปให้พ่อดู หนูว่าพ่อต้องทำได้แน่ๆ "

เอาละซี เจอไม้นี้เข้า คนบ้ายออย่างผมรู้สึกหัวใจพองขึ้นมานิด ๆ

" ซื้อเอาไม่ดีกว่าเหรอ จะได้ของดี ๆ สวย ๆ " ผมพยายามเลี่ยง

" มันแพงมากเลยนะพ่อ ตัวที่ถูกสุดหมื่นสอง "

" เฮ้ย ทำไมแพงอย่างนั้น "

" พ่อคิดว่าถ้าพ่อทำจะใช้งบเท่าไหร่ "

ผมพินิจพิจารณาแล้ว ถ้าใช้ไม้ล้วน ๆ และไม่ใช่ไม้สักก็ไม่น่าจะเกินห้าพัน

" อย่างต่ำสามพัน ไม่เกินห้าพัน " ผมหลวมตัวบอกไป

" งั้นหนูโอนตังค์ให้พ่อเลยนะ " ลูกสาวรวบรัดทันที

" เฮ้ย..อย่าเพิ่ง อย่าเพิ่ง " ผมร้องเสียงหลง

ตั้งแต่วันนั้นมา ไลน์ของผมก็จะมีรูปเตียงเด็กเข้ามาเรื่อยๆ พร้อมคำถาม

" พ่อ เริ่มแล้วยัง "

" พ่อไปถึงไหนแล้ว "

" พ่ออย่ามัวใจเย็นนะ เดี๋ยวไม่ทัน "

ผมก็อือออถ่วงเวลาไปเรื่อย


จนในที่สุดล่วงเลยจนกระทั่งเดือน ตุลาคม คิดว่างานนี้ผมจะหลบจะเลี่ยงไปไหนไม่รอดแน่ จึงได้คิดทบทวนและลองวาดแบบคร่าวๆ ว่าจะเกาะเกี่ยวยึดโยงกันอย่างไรแล้ว ใช้ไม้แบบไหน กี่ตัว ต้องมีวัสดุอุปกรณ์อะไรบ้าง จากนั้นผมก็เริ่มไปซื้อไม้และอุปกรณ์ประกอบต่าง ๆ มาเตรียมไว้ มีเวลาเมื่อไหร่ก็ทำการตัด ขัด ไส เจาะ ตามแบบที่วางไว้

งานเป็นไปอย่างราบรื่นเป็นขั้นเป็นตอนตามแผน ทำไปเรื่อยๆ มันก็ไม่ยากนักหรอก จนกระทั่งกลางเดือนพฤศจิกายน 2557 ทุกอย่างก็เรียบร้อย ลองประกอบและทดลองขึ้นนั่งแล้ว สามารถรับน้ำหนัก 80 กิโลกรัมได้สบาย จากนั้นก็ถอดแยกชิ้นส่วน ห่อด้วยกระดาษลูกฟูกมิดชิดแน่นหนา พวกอุปกรณ์ประกอบ เช่น ล้อ กลอน น็อตต่างๆ ใส่กล่อง รวมแล้วได้ 7 ชิ้น

17 พฤศจิกายน 2557 เช้า นำทั้ง 7 ชิ้นส่วน ฝากส่งที่บริษัทนิ่มซี่เส็ง

18 พฤศจิกายน 2557 ช่วงบ่าย ลูกสาวโทรมาบอกว่าได้รับของแล้ว

23 พฤศจิกายน 2557 ลูกสาวโทรมาบอกว่าประกอบเรียบร้อยแล้ว ลองขึ้นนั่งแล้ว ไม่มีปัญหาเอาที่นอนวางแล้ว โป๊ะเชะ

27 พฤศจิกายน 2557 เช้าตรู่ ลูกสาวโทรมาบอกหนูกำลังจะไปโรงพยาบาล น้ำเดินแล้ว

และตอนสายวันเดียวกัน ลูกสาวโทรมาว่า

" สวัสดีค่า คุณตา "

อืมมม...ได้เป็นตาแล้วเหรอเนี่ย..

" เออ หนูยังไม่ได้โอนตังค์ให้พ่อเลย ทั้งหมดเท่าไหร่นะพ่อ "

" เดี๋ยวนะคิดก่อน เพราะซื้อหลายอย่าง เอ่อ...รวมเบ็ดเสร็จนะ ห้าหมื่น "

" จ๊ากกก ไหนว่าไม่เกินห้าพัน "

" ล้อเล่น พ่อไม่เอาหรอก พ่อให้เป็นของรับขวัญหลาน "

" ขอบคุณค่า คุณตา "


ผมอุตริริจะเป็นช่างไม้ทั้งที่ไม่มีประสบการณ์เรื่องงานไม้มาก่อนเลย แต่ไม่รู้นะความมั่นใจสูงมากว่าจะต้องทำได้

สุดท้ายรู้สึกภูมิใจฝุดๆ ที่ผลงานชิ้นแรกได้รับคำชม

ลูกสาวและลูกเขยบอกว่า

" ทำขายได้เลยนะเนี่ย "

รู้สึกหัวใจพองโตคับอก มีความสุขอย่างบอกไม่ถูก...///

--------------------------------------------

หมายเลขบันทึก: 587095เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2015 22:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2016 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สุดยอดมากเลยครับ

หายไปนาน

สบายดีไหมครับ

1.สบายดีครับ

2. ลูกแซวว่ารูปเหมือนพวกหมอผีจัง

3. ลูกโทรมาบอกว่า เตียงนอนของคุณตา เพื่อนได้ขอยืมไป และมีทีว่าจะอยู่กับเพื่อนยาว

เพราะ ตอนนี้เพื่อนเริ่มท้องที่สองแล้ว

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท