ความ "เก๊-แท้" อยู่ที่ไหน


ความเก๊-แท้ อยู่ที่ระดับความรู้ที่เรามี

**************************
ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2558 ที่ผ่านมา ผมได้แนะนำให้นักเรียนทุกท่านหาวัสดุของแท้ เป็นวัสดุการเรียน
วันต่อๆมา ก็มีหลายท่านนำเหรียญเก่าๆมาโพสต์ให้ดู แต่ส่วนใหญ่เป็นเหรียญเก๊ เหมือนอย่างที่ผมเคยเห็นตั้งแต่ครั้งแรก ที่ผมเข้าไปในวงการเหรียญกษาปณ์ ที่ใช้ไม่ได้ อย่างแน่นอน
เรื่องนี้บังเอิญมาเข้าทางเก่าของผม ที่ผมเคยเรียน เคยพลาดมามากแล้ว
และแยกแท้-เก๊ มาจนถึงระดับที่ว่า "ไม่มีอะไรให้เล่น"
ของไทย ของต่างประเทศ แบงค์เก่า เหรียญโบราณทั้งหมดในดินแดนสุวรรณภูมิ จนถึง ร. 9
ระดับที่ว่า มีเป็นหอบๆ
หอยเบี้ย หอยมีค่า วัสดุมีมูลค่า ตามระบบสังคมต่างๆของโลก
จนพัฒนามาเป็นโลหะหายาก เช่น เงิน ทอง ทองแดง จนเข้าใจพัฒนาการของ "เงิน" แทบทุกระบบสังคมของโลก
และเข้าใจสัจจะธรรมของสิ่ง "สมมติ"
ที่มีทั้งสมมติชั้นเดียว และสมมติซ้อนสมมติ หรือ ซ้อนๆๆๆ เป็นสิบๆชั้น ที่คนไปหลงติดยึดกันในปัจจุบัน
เมื่อหมดสิ่งจะศึกษา ถึงทางตันแล้ว จึงหันมาหาพระเครื่อง
คิดดู
5555555555555555555
สมัยผมเข้ามาในวงการพระเครื่องใหม่ๆ
มีคนเตือนผมว่า
"เราจะได้ของ ตามระดับความรู้ที่เรามี"
ฟังธรรมดาๆ และผมคิดว่า อิอิอิ ผมเข้าใจที่เขาพูดมา
555555555555555555555
แต่.......กว่าผมจะซึ้งกับวลีนี้ ก็อีกสองสามปี
ดังนั้น ถึงวันนี้ มีคนมาถามว่า "แท้ไหม"
ผมจะถามกลับว่า "แท้ระดับไหน" "คุณต้องการอะไร เพื่ออะไร" เจตนาคืออะไร
เพราะพระทุกองค์ ก็.......แท้(ระดับหนึ่ง)ทุกองค์ ตามระดับความรู้ที่เจ้าของมี นั่นแหละครับ
ใครอยากมีพระแท้ แบบง่ายๆ ถูกๆ ที่ไหนก็มี ขอฟรีก็ยังได้ ก็ไม่ต้องมาเรียน ให้ลำบาก เสียเวลา
-------------------------------------------------------------------
แต่ถ้าอยากมีพระแท้ๆ เก่าๆ ใช้วัสดุธรรมชาติเป็นองค์ประกอบ แบบยากๆ แพงๆ
ก็ต้องมาเรียน จึงจะรู้ พอที่จะหาได้ ถ้ามีแล้ว ก็จะสามารถรักษาไว้ได้
แต่ถ้าใครสนใจพุทธคุณ ไม่สนใจวัตถุ ก็เข้าหาพระไตรปิฎก และพระอภิธรรมไปเลย
-------------------------------------------
ขึ้นอยู่กับระดับความตั้งใจ ความสนใจ
และสัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม ที่เราสร้างด้วยตัวเราเองนี่แหละครับ
ไม่ต้องไปรอบุญ รอวาสนาจากที่ไหนหรอกครับ
55555555555555555555555555555555555555

หมายเลขบันทึก: 587033เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2015 10:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มีนาคม 2015 10:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

In the same way as in 'the 50 shades of grey', what true is what people choose (statistically --more probable or demoncratically -- more elected) to accept. Nothing to do with (scientific) definition ;-)

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท