หัวใจองค์กรแห่งการเรียนรู้ต่อเนื่องไปไม่หยุดยั้ง


องค์กรของเราได้มีการปลูกฝังบุคคลากรให้เป็นผู้ที่มีความรับผิดชอบในการแบ่งปันความรู้หรือไม่ ?

การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization ;LO)

อะไร คือ หัวใจองค์กรแห่งการเรียนรู้ต่อเนื่องไปไม่หยุดยั้ง

คำถาม ?

องค์กรของเราได้มีการ "ปลูกฝัง" บุคคลากรให้เป็นผู้ที่มีความรับผิดชอบในการแบ่งปันความรู้หรือไม่ ?

ความรู้ฝังลึก(ความรู้จากประสบการณ์) เกิดจาก (เริ่มด้วย) การแบ่งปัน (Learning Mind , Sharing)

ต้องมี " ใจรักการแบ่งปัน" หรือ องค์กรจะต้องทำให้เกิด(ปลูกฝัง พัฒนาวิธีคิด สร้างจิตสำนึก ทำให้เกิดความรับผิดชอบ) จริตในการแบ่งปัน ค่านิยมในการแบ่งปัน เห็นคุณค่าและความสำคัญในการแบ่งปัน เชื่อว่ายิ่งให้ยิ่งได้รับ

รักที่จะแบ่งปันความรู้ เรื่องราวจากประสบการณ์ที่ดี วิธีลัดในการทำงาน เพื่อพัฒนาระบบงาน ปรับปรุงขั้นตอนการปฏิบัติงาน ลดระยะเวลาการปฏิบัติงาน

ความปรารถนาที่จะให้ผู้อื่นมีความสุข ได้ความรู้ (เมตตา) (วิทยาทาน)

ความปรารถนาที่จะให้ผู้อื่นพ้นทุกข์ จากการรับรู้เปลี่ยนวิธีคิด ทำให้ผู้ที่ไม่รู้จุดบอด จุดอ่อนของตัวเอง ได้รู้จุดอ่อน และแก้ไขปรับปรุงวิธีคิด ปรับปรุงพฤติกรรมค่านิยม ในการทำงาน (การทำพิธีปวารนา การช่วยชี้ขุมทรัพย์ชี้จุดอ่อน(ภาวะเร้นลับ)ให้ทราบ เทศนาหวังดึงดอกบัวขึ้นมาจากโคลนตม ชี้ทางสว่าง)

เป็น LO เมื่อไหร่ดูจากอะไร ?

นำประสบการณ์ในอดีตที่อยู่ในตัวเรา อยู่ในองค์กร มาใช้ให้เกิดประโยชน์และต่อยอดเพิ่มคุณค่า เพิ่มมูลค่าด้วยหลักการตลาดและเทคโนโลยีใหม่ๆ ด้วยการสื่อสารหลากหลายช่องทาง

บุคคลากรทุกคนในองค์กร รู้ไหม? ว่าการจัดการความรู้คือ หน้าที่พึงปฏิบัติ

ถ้าทุกคนรู้ว่า การจัดการความรู้คือ หน้าที่เมื่อไหร่ ทุกคนก็จะจัดการกับตัวเอง แล้วก็จะเกิด จิตใจที่รักที่จะเรียนรู้

..........................................................................................................................................................

กุญแจไขความสำเร็จ หรือ ปัจจัยแห่งความสำเร็จ(Key Success Factor : KSF)

ที่ได้ซตพ. แล้วนั่นก็คือการตั้งเป้าหมายให้ท้าทายอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นการคิดหา Best Practice ใหม่ๆ ปรับปรุงแก้ไขขั้นตอน shot cut ในคู่มือปฏิบัติงาน ต่อยอด สร้างมูลค่าหรือคุณค่าเพิ่ม เช่น ทำอย่างไรให้ประชาชนได้ประโยชน์สูงสุด สูงจากเดิม ทำอย่างไรให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเดินไปได้ตามข้อกำหนดกฎเกณฑ์ที่ปลอดภัยอย่างเข้มงวดโดยที่ปฏิบัติได้จริง การตั้งเป้าเซ็ตเป้าหมาย(Vision)บ่อยๆ ตามระยะเวลาโอกาส จังหวะที่เหมาะสม แบบนี้แหละครับที่ทำให้เราเกิดแรงขับเคลื่อนองค์กร(Passion) และสามารถบริหารความเปลี่ยนแปลงได้อย่างทันทุกเหตุการ์ณ ในที่สุดก็จะเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ อย่างอัตโนมัติต่อเนื่อง มีเสถียรภาพและยั่งยืน พึ่งตัวเองได้ (Leaning Mind - Autonumous) ในที่สุด

......................................................................................................................................................

จรรยาบรรณวิชาชีพวิศวกร

" วิชาชีพ วิชาแห่งศาสตร์ที่ต้องปฏิบัติต่อสาธารณะ เสี่ยงต่อการเบียดเบียนละเมิดสิทธิพื้นฐานของความเป็นมนุษย์ ในด้านความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สิน ดังนั้นการศึกษาศาสตร์แห่งวิชาชีพ จะต้องมีจรรยาบรรณ จริตรับผิดชอบต่อสังคม ฉนั้นการศึกษาจะเน้น การสร้างจิตวิญญาณแห่งความเป็นมนุษย์(มีอิทธิบาท4) ให้เป็นผู้ที่มีจิตสำนึกรับผิดชอบต่อสาธารณะ ดังนั้นการศึกษาการเรียนในศาสตร์ใดๆ นั่นคือการสร้างองค์ความรู้ที่มีชีวิต คือการสร้างองค์ความรู้ให้เกิดในตัวเรา จิตสำนึกรับผิดชอบในศาสตร์ที่ศึกษา เพื่อนำมาใช้พัฒนาให้เกิดประโยชน์สุขต่อสังคมและประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติ " - โสตถิทัศน์๒๕๕๘

ปัญหาต้องระดมสรรพกำลังทางความคิดช่วยกํนแก้ไข Team Solving the Problem สู่ Best Practice

กำเนิด COPs แบบ Autonumous -

.......KM เริ่มจากการแชร์เรื่องที่สนใจก่อน...เชิญร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่องที่สนใจตามชุมนุมต่างๆด้านล่างนี้ครับ

- ชุมนุมที่สนใจเรื่องมาตรฐานและการดำเนินงานสนามบิน พิธีการบิน เชิญที่ fb...
สำนักมาตรฐานสนามบิน กรมการบินพลเรือน Km Dca Airport สนามบิน

- ชุมนุมที่สนใจเรื่องความปลอดภัยในสนามบินกับทีมงาน Runway Safety เชิญแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่ . กลุ่มวิจัยการจัดการความปลอดภัยในสนามบิน
สนใจเรื่องอนุรักษ์พลังงาน พลังงานทางเลือก กับผู้รับผิดชอบด้านพลังงาน บพ. และ Best Practice กับ คค. สสส. และ เนคเทค เชิญที่ DCA EnergyMot Energy Nectec Go Green และ สสส . สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ สคส เพื่อสังคม @สถาบันส่งเสริมการองค์ความรู้เพื่อสังคมสถาบันสร้างสรรค์และส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต สสสร.

- ชุมนุมที่สนใจเรื่องยานยนต์ รถอีโคคาร์ รถสปอร์ต รถติดแก๊ซ เชิญครับ.. DCA CAR CLUB

- ชุมนุมที่สนใจเรื่องสุขภาพกินดี ...อยู่ดี... ยาดี ...สมุนไพรดี ...ผักงามดี ...ปุ๋ยดี ...ออกกำลังกาย... ดนตรี ...กีฬา... ลดโลกร้อน ....พลังงาน ...งานอดิเรก... คอมเมอร์ดี้ ...พอเพียงดี...วิสัยทัศน์ดีดี เชิญที่ สุขภาวะDCA

สนใจปั่นจักรยานออกกำลังกาย เชิญที่ ชมรมนักปั่นจักรยานกรมการบินพลเรือน

- ชุมนุมที่สนใจการลิขิตเขียนบทความเรื่ององค์ความรู้ลงเวป เพื่อ แชร์ริ่ง จัดทำหน้าเวบเพจ หรือจัดทำ E-Book ที่ GOTOKNOW.ORG
http://www.gotoknow.org/user/kmteamdca/posts

..... อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/575236

ยังไม่จบนะครับ โปรดติดตามภาคต่อครับ ขอบคุณที่ติดตามครับ

................................................

ว่าที่ร้อยตรีโสตถิทัศน์ เอี่ยมลำเนา

นายทหารสัญญาบัตร นอกราชการ

ค่ายจักรพงศ์ภูวนารถ ทบ. ๒๕๕๘

................................................

หมายเลขบันทึก: 586798เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2015 09:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2015 10:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท