​สภามหาวิทยาลัยพบประชาคม มหาวิทยาลัยมหิดล



11 น. วันที่ 29 มกราคม 2558 ผมนั่งรถออกจากศูนย์ประชุมเซนทาราเวิร์ลด์ไปยังมหาวิทยาลัยมหิดลศาลายา เพื่อร่วมกิจกรรมสภามหาวิทยาลัยพบประชาคม ครั้งที่ ๔ ในหัวข้อ "นโยบายและทิศทางพัฒนามหาวิทยาลัยมหิดล"

เริ่มด้วยนักเรียนเตรียมอุดมดนตรีจำนวน ๒ - ๓ ร้อยคนร้องเพลงประสานเสียง ดังกำหนดการ ดังนี้ ตามด้วยบทกวีปฏิรูปมหาวิทยาลัยโดย อ. เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ คลอเสียงขลุ่ยโดย อ. ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี

มีคนมาร่วมกว่าพันคน เกือบเต็มหอประชุมมหิดลสิทธาคาร เป็นโอกาสที่ท่านอธิการบดีท่านใหม่ ศ. นพ. อุดม คชินทร ทำความเข้าใจว่า ประชาคมมหิดลจะต้องช่วยกันทำงานเพื่อบรรลุเป้าหมายอะไรบ้าง และจะมีสิ่งดีๆ ตอบแทนอย่างไรบ้าง เรียกเสียงปรบมือกึกก้อง สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ส่วนตัวของท่านอธิการบดี "องค์กรที่มีประสิทธิภาพและคุณภาพสูง สร้างสรรค์ความสุขแก่ประชาคมมหิดลและปวงชน"

ที่น่าชื่นชมมากคือ ท่านอธิการบดีเสนอภาพอนาคต 2561 ในทุกภารกิจหลักของมหาวิทยาลัย ให้ความชัดเจนของเป้าหมาย เป็นการสื่อสารทั้งเป้าหมายและแนวทางทำงาน โดยท่านย้ำตลอดเวลาว่า ท่านทำให้สำเร็จคนเดียวไม่ได้ ทุกคนต้องช่วยกัน และทีมบริหารของท่านไม่ได้มีเฉพาะรองอธิการบดีและผู้ช่วยอธิการบดีเท่านั้น แต่ต้องรวมคณบดีทุกคนด้วย เรียกเสียงปรบมือกึกก้องทีเดียว

เรามีเวลาตอบคำถามไม่มาก แต่ท่านอธิการบดีก็ตอบแล้ว "ได้ใจ" ผู้ฟังทั้งห้อง มีเสียงปรบมือเป็นระยะๆ สร้างบรรยากาศชื่นมื่น

ความชื่นมื่นและศักดิ์สิทธิ์ขึ้งถึงจุดสุดยอดในพิธีมอบธง แก่คณบดีทั้ง 33 หน่วยงาน โดยอธิการบดี และกรรมการสภาอีก 4 ท่านที่มาร่วมงาน คือ ศ. พญ. ชนิกา ตู้จินดา, ศ. พิเศษ นพ. เสรี ตู้จินดา, ดร. โชค บูลกุล, และผม ในบรรยากาศดนตรีบรรเลงให้ความศักดิ์สิทธิ์ หลอมรวมจิตวิญญาณของทุกคณะเป็นหนึ่ง ผมบอกท่านคณบดีที่ผม เป็นผู้มอบธงว่า ผมขอส่งพลังให้ท่านทำงานประสบความสำเร็จบรรลุเป้าหมายที่เราคุยกันในวันนี้

ตามด้วยการถ่ายรูปหมู่ และร่วมร้องเพลงประจำมหาวิทยาลัย

ถือเป็นความสำเร็จที่น่าชื่นชมของสำนักงานสภามหาวิทยาลัย ที่มี ผศ. ดร. กุลณสรรค์ สายขุน เป็นผู้อำนวยการ ในการใช้เวทีมหาวิทยาลัยพบประชาคมสร้างความสามัคคีกลมเกลียวภายในมหาวิทยาลัย และเป็นความสำเร็จของท่านอธิการบดี ศ. นพ. อุดม คชินทร ในการแถลงนโยบายการทำงานที่ได้ใจคน

ผมนั่งรถกลับโรงแรมเค็มปินสกี้ ด้วยความสดชื่น













เริ่มด้วยนักเรียนเตรียมอุดมดนตรีร้องเพลงประสานเสียง


ตามด้วยบทกวีปฏิรูปมหาวิทยาลัย


บรรยากาศในห้องประชุมช่วงเตรียมมอบธง



วิจารณ์ พานิช

29 ม.ค. 58


หมายเลขบันทึก: 586792เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2015 07:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2015 08:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เรียน ท่านอาจารย์คะ อ่านแล้วปลิ้มใจมากค่ะ สมเป็นมหาวิทยาลัยคุณภาพชั้นนำ และภาคภูมิใจยิ่งในความเป็นมหิดลค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท