บ้านดำ...เชียงราย...ศิลปะบนดินเปี่ยมจิตวิญญาณ...(1)

ผมว่า มีธรรมะ และธรรมชาติ ในบ้านดำนั้นครับ นอกจากการมาท่องเที่ยว...การมาถ่ายรูป หรือเพียงการซื้อของที่ระลึก...

ตื่นเช้า หลังจากงานแต่งงานของเพื่อนเมื่อคืน...

ผมขอให้น้องของเพื่อนไปส่งที่ บขส.เชียงราย เพื่อเดินทางไปบ้านดำ

พิพิธภัณฑ์บ้านดำ ต.นางแล อ.เมือง จ.เชียงราย.... ของถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) พ.ศ.2544....

ท่านเสียชีวิตแล้ว...ผู้ที่สืบสานจากท่าน คือ ลูกชาย คุณดอยธิเบศร์ ดัชนี

ผมได้อ่านในนิตยสารฉบับหนึ่ง จึงสนใจ ถ้ามาเชียงรายต้องมาเยือน

ซึ่งครั้งนี้นอกจากมางานแต่งงานเพื่อน มาเที่ยวแล้ว ยังได้มาเก็บข้อมูล เพื่อทำแผนผังการวิจัยให้ครูด้วยครับ

ผมเดินทางด้วยรถบัสเล็ก สายแม่สาย บอกว่า ลงบ้านดำ กระเป๋าคิดตังค์ 20 บาท

และมีน้องนักเรียนนั่งข้างๆ ให้ช่วยผม ว่าถ้าถึงจุดหมายให้บอกผมด้วย

ฝรั่งผู้ชายนั่งข้างหน้า ก็มีจุดหมายเดียวกัน...ซึ่งผมได้มีโอกาสเป็นไกด์ตามประสาฝรั่งงูๆ ปลาๆ

เมื่อไปถึง รถจอดให้ทางลัด...เป็นทางเดินจริงๆ...และฝูงแกะมาต้อนรับ

พอเข้าไปถึง....คนจีนมากกว่าคนไทยมากๆ

จนไกด์บอกให้ผมไปนั่งรถตู้ด้วย...เพราะนึกว่า ผมเป็นคนจีน

บ้านดำ...ผมว่า สวย มีเรื่องราว ศิลปะที่เกิดจากการทุ่มเททั้งชีวิตของอาจารย์ถวัลย์

ถ้ามองด้วยสายตาเซน มีหลายจุด ที่ผมยังไม่ได้ลงรายละเอียด

(อาจารย์จะมองเหมือนผมไหมนะ...?)

งดงาม...

สวยงาม...

ลึกซึ้ง...

หมายเลขบันทึก: 586734เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2015 17:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2015 17:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

ใช่ๆครับ เวลาดูต้องใช้จิตดู ดูด้วยตาธรรมดาก็จะไม่เห็นอะไร

งดงามล้ำเลิศ จริงๆๆ ค่ะ

ขอบคุณนะคะที่เอาภาพมาฝาก

ถ้าได้มาเชียงรายคงต้องแวะมาแล้วค่ะ

หากได้ไปเชียงรายอีก ต้องแวะแน่นอน ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ

นุ่มนวลไปกับการเดินทาง...

ตามมาอ่าน พี่เกดไป 2 ครั้ง อยู่ใกล้บ้านค่ะ;-)