nui
นาง เสาวลักษณ์ พัวพัฒนกุล

ดู​หนัง Unbroken คนแกร่ง หัวใจไม่ยอมแพ้


หนัง Unbroken ชื่อไทย คนแกร่งหัวใจไม่ยอมแพ้ เล่าเรื่องชีวิตจริงอันแสนมหัศจรรย์ของ "ลูอี้" (Louis Zamperini) อเมริกันเชื้อสายอิตาเลียน นักกีฬาเหรียญทองโอลิมปิค ร่วมรบในสงครามโลกครั้งที่สอง เครื่องตกในแปซิฟิค ถูกญี่ปุ่นจับเป็นเชลย และรอดชีวิตมาได้ด้วยหัวใจอันแกร่งเกินธรรมดา

Louis Zamperini วัยหนุ่ม - วัยชรา และ ลูอี้ ในหนัง (Jack O'connell)

หนังเปิดเรื่องด้วยการเล่าสลับไปมาระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะพลทิ้งระเบิดจากเครื่องบินของลูอี้ (รับบทโดย Jack O'Connell) สมัยสงครามโลกครั้งที่ ๒ กับชีวิตวัยเด็ก จากเด็กชายหัวแข็งนอกคอก เขาถูกเคี่ยวจากพี่ชายด้วยการฝึกหนักเพื่อเป็นนักกีฬาวิ่งระยะไกล ในปี ๑๙๓๖ เขาได้เหรียญทองวิ่ง ๕๐๐๐ เมตรจากโอลิมปิกฤดูร้อนที่เยอรมัน

ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ ๒ เขาเป็นพลทิ้งระเบิด เครื่องตก ต้องลอยคอในทะเลนาน ๔๗ วัน ถูกทหารญี่ปุ่นจับเป็นเชลยในค่ายนาน ๒ ปี ถูกทรมานบาดเจ็บทั้งกายและจิตใจแทบแหลกสลาย สุดท้ายด้วยหัวใจอันแกร่งเกินธรรมดา เขามีชีวิตรอดเมื่อสงครามยุติในปี ๑๙๔๕

เราได้เห็นภาพชีวิตทรหดกลางทะเลไม่มีทั้งอาหาร น้ำ ของทหาร ๓ นาย ในวันที่ ๓๓ แมค เพื่อนคนหนึ่งตาย เหลือเพียง ฟิล และลูอี้ ทั้งสองถูกแยกไปอยู่คนละค่าย ลูอี้ ถูกทหารญี่ปุ่นจอมโหดชื่อ วาตานาเบ้ หาเรื่องทำร้ายร่างกาย ในค่ายเชลยหนังให้เราได้เห็นความโหดอำมหิตอย่างเหลือเชื่อที่มนุษย์ทำต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกันเอง เขาเหล่านั้นทั้งที่เป็นเชลยและทหารญี่ปุ่น ทั้งสองฝ่ายล้วนมิได้เป็นผู้ก่อสงคราม มิเคยรู้จักกันมาก่อน แต่สงครามก่อให้เกิดความเกลียดชัง

สงครามจบ ทหารที่ถูกจับเป็นเชลยได้กลับบ้านไปหาครอบครัว นายทหารฝ่ายแพ้ถูกจับขึ้นศาลพิพากษาลงโทษ วาตานาเบ้ หนีการจับกุมหลบซ่อนและได้รับการอภัยโทษ

ลูอี้ ตระหนักว่าด้วยการ "ให้อภัย" เท่านั้นที่จะปลดปล่อยสู่อิสรภาพแท้จริง เขาเดินทางไปญี่ปุ่น พบกับทหารญี่ปุ่นหลายๆ คนที่เคยคุมค่าย วาตานาเบ้คนเดียวที่ไม่ยอมให้พบหน้า

ปี ๑๙๙๘ ลูอี้ (อายุ ๘๐ ปี) กลับไปสู่การแข่งขันโอลิมปิกอีกครั้งตามความตั้งใจ เขาเป็นผู้วิ่งถือคบเพลิงเปิดการแข่งขันโอลิมปิคฤดูหนาวที่เมือง Nagano ประเทศญี่ปุ่น

ลูอี้ (Louis Zamperini) เสียชีวิตเมื่อวันที่ ๒ กรกฎาคม ๒๐๑๔ ขณะอายุ ๙๗ ปี.

อาทิตย์ ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘

บันทึกเพิ่มเติม

แองเจลิน่า โจลี่ (ผู้กำกับการแสดง) กับ หลุย แซมเพอรีนี่

คอหนังต้องรู้จัก แองเจลีน่า โจลี่ เธอเป็นผู้กำกับการแสดงหนังเรื่องนี้ และเธอทำได้ดี แม้พลังของหนังไม่หนักแน่นเท่า Imitation Game และ The Theory of Everything แต่ก็มีคุณค่าควรแก่การชม

หนังสือ Unbroken เขียนโดย Laura Hillenbrand มีฉบับแปลเป็นภาษาไทยแล้ว โดย นพดล เวชสวัสดิ์ ยังมีขายที่ร้านซีเอ็ดบุ๊ค.

คำสำคัญ (Tags): #Unbroken#ดูหนัง
หมายเลขบันทึก: 586641เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2015 12:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2015 12:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ขอบคุณคุณยาย ยายธี ค่ะที่มาอ่านและให้กำลังใจ

แกร่งจริง ๆค่ะ ถูกทรมานขนาดนั้นยังอายุยืนตั้ง 97 ปี

นายวานาตาเบ้คงไม่กล้าสู้หน้านะคะ

ชอบแองเจลิน่า โจลี่ มากค่ะ กำกับหนังได้ด้วย ทั้งสวยและใจบุญ สมแล้วที่ไ้เป็นท่านผู้หญิง

แองเจลิน่า โจลี่ นี่เป็นผู้หญิงเก่ง และใจบุญอย่างอาจารย์ว่าจริงๆ ค่ะอาจารย์กัลยา GD

มีหนังอีกเรื่องค่ะ คือ The Railway Man สร้างจากเรื่องจริงของทหารอเมริกันที่ญี่ปุ่นให้มาสร้างทางรถไฟที่เมืองกาญจน์ ก็ถูกทารุณต่างๆ นานา ก็เป็นปมติดค้างในใจจนเขากลับมาพบทหารญี่ปุ่น และ "ให้อภัย" แล้วทั้งสองคนก็เป็นเพื่อนกัน ชีวิตของคนทั้งสองก็ผ่านปมที่ทำให้เกิดทุกข์ได้ในที่สุด

วาตานาเบ้ คงไม่มีความสุขหรอกค่ะ

ให้อภัย นอกจากแกร่งแล้วใจยังกว้างมากนะคะพี่

ขอบคุณค่ะน้องหมอ ธิรัมภา

บทหนังหนังเรื่องนี้ประเด็น "อภัยให้หายแค้น" ไม่ได้เน้น เพียงแต่มาเล่าตอนท้าย แต่สำหรับ The Railway Man เน้นชัดเจนเป็นแก่นของเรื่อง (หนังแผ่นมีขายนะเรื่องนี้ ถ่ายเมืองไทยด้วยค่ะ)

พี่ดูหนัง อ่านหนังสือหลายๆ เล่มที่สร้าง/เขียนจากเรื่องจริง ไฮไลท์ของเรื่องคือ "อภัย" แล้วความทุกข์ที่เป็นปมในใจก็ถูกปลด เรื่องหนึ่งที่จำได้คือหนังสือชื่อ "อภัยให้หายแค้น" เป็นเรื่องจริงของผู้หญิงคนหนึ่งที่ถูกข่มขืน เธอมีความทุกข์แสนสาหัส จนวันหนึ่งเธอได้รับคำแนะนำเรื่อง "อภัย" เธอไปพบชายที่ข่มขืนเธอในคุก เพื่อให้อภัย

พี่ชอบประเด็นนี้

ในพุทธศาสนา "อภัยทาน" เป็นบุญสูงสุดของ "ทาน" และทำได้ยาก


แวะมาเรียนรู้ผ่านหนังดีด้วยคนครับ ขอบพระคุณมากครับผม

ขอบคุณน้อง Dr. Pop ที่แวะมาเยี่ยม

อย่าลืมแบ่งเวลาจากงานไปดูหนังบ้างนะคะ

เป็นหนังที่ให้กำลังใจดีมาก

ต้องไปหามาดูเลยครับ

พี่ยังไม่เห็นแผ่นวางขายนะคะ แต่หนังยังฉายอยู่ค่ะน้อง ขจิต ฝอยทอง

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท