nui
นาง เสาวลักษณ์ พัวพัฒนกุล

​หนัง Birdman ทั้งเสียดสี และเย้ยหยัน


ทุกฉากมีนัยของการเสียดสี เย้ยหยัน ที่สามารถเก็บเกี่ยวเอามาเตือนสติคนในยุคที่แสวงหาความดัง การยอมรับ และความรักจากผู้อื่นมากจนเกินพอดี ลืมหันมามองตัวเองว่าอัตตาคับอก กับการมีชีวิตที่เลื่อนไหลไปตามกระแส

สาระของหนังคือ การเสียดสี เย้ยหยัน มนุษย์ ผ่านตัวละครชื่อริกแกน (รับบทโดย ไมเคิล คีตัน) นักแสดงละครแก่ๆ ที่เคยโด่งดังจากการแสดงเรื่อง Birdman แล้วยึดติดกับความโด่งดังจนหลุดออกไปจากโลกจริง มโนว่าตัวเองเป็นมนุษย์นก แยกไม่ออกจะหว่างชีวิตจริงกับชีวิตลวงในละคร

ด้วยถวิลหาการกลับมาโด่งดังอีกครั้ง วันที่ละครเรื่องล่าสุดเปิดแสดงรอบทดลองเกิดความหวั่นไหวในหัวใจทั้งผู้อำนวยการสร้างและริกแกนในฐานะผู้กำกับและนักแสดงนำว่าละครจะรวยหรือจะเจ๊ง ภายใต้อิทธิพลของนักวิจารณ์บันเทิงหญิงใกล้แก่คนหนึ่ง ถ้าแกบอกว่าละครเรื่องไหนดี คนก็จะแห่ไปดู ถ้าแกชี้นิ้วว่าละครเรื่องไหนห่วย ก็เป็นอันม้วนเสื่อแน่แค่เธอสะบัดปากกา และเธอก็ชิงชังอีตาริกแกนเข้าไส้ถึงกับประกาศต่อหน้าริกแกนว่า "ละครของคุณเน่าแน่" ทั้งๆ ที่เธอยังไม่ได้เข้าชม

ฉากสุดท้ายของละคร ริกแกนที่รับบทเป็นตัวเอกจะต้องยิงตัวตายต่อหน้าเมียและชู้ ปมมโน กับ สภาพการณ์แวดล้อมที่กดดัน (หนังเล่าให้เราเห็นความกดดันของริกแกนทั้งจากเมีย ลูก และความต้องการเป็นที่รักและยอมรับของผู้ชม) ทำให้ริกแกนเพี้ยนจนหลุดโลก เขายิงตัวเองด้วยปืนจริงๆ บนเวที คนดูลุกขึ้นยืนปรบมือลั่นโรง

คนดูแยกไม่ออกระหว่างจริงกับการแสดง ฉากนี้ตั้งใจเสียดสีมนุษย์ทั้งหลายว่าพอใจที่จะนั่งดูความหายนะรุนแรง แต่ต้องเกิดกับผู้อื่นนะ อย่ามาเกิดกับฉัน

ริกแกนไม่ตายเพราะกระสุนแค่ถากจมูก เป็นข่าวพาดหัว ผู้อำนวยการสร้างไปเยี่ยมริกแกนอย่างเริงร่า ว่าละครของเขาดังแล้ว นี่ไงล่ะ ข่าวหน้าหนึ่ง

หนังเย้ยหยันอีกแล้ว ว่ามนุษย์นั้นตกอยู่ใต้อิทธิพลของสื่อจนไม่ใส่ใจความทุกข์ของเพื่อนมนุษย์

ลูกสาวที่ไม่ลงรอยกับพ่อถือดอกไม้ที่พ่อชอบมาเยี่ยม ถ่ายรูปเซลฟี่กับพ่อบอกว่าจะเอาไปลงทวิตเตอร์ บอกพ่อว่าเธอเพิ่งเปิดมันในชื่อพ่อ เสียดสีมนุษย์ที่ชอบหาประเด็นดังในโซเชี่ยลมีเดีย

ฉากสุดท้ายในโรงพยาบาลเมื่อลูกสาวบอกพ่อว่าเธอจะออกไปหาแจกันมาใส่ดอกไม้ให้พ่อ ริกแกนเดินไปที่หน้าต่าง มองออกไป ผลักหน้าต่างออก ปีนขึ้นไป ลูกสาวกลับเข้ามาเรียกหาพ่อ ไม่มีเสียงตอบ เธอมองไปที่หน้าต่างแล้วยิ้ม จบแค่นี้

หนังปล่อยให้คนดูคิดเอง ริกแกนที่มีภาพหลอนในหัวว่าเขาเป็นมนุษย์นก บินได้ คง "บินหนี" ไปจากโลกลวงๆ กลวงๆ และนั่นคือ ความตาย ในโลกจริง ลูกสาวได้มีข่าวไปทวีต เจ้าของละครไปหาตัวแสดงคนอื่นมารับบทแทนริกแกนแล้วออกแสดงทั่วโลก ละครดังแล้วนี่

สำหรับฉัน Birdman เป็นหนังที่ "แรง เร็ว ก้าวร้าว และยุ่งเหยิง" ทุกฉากมีนัยของการเสียดสี เย้ยหยัน ที่สามารถเก็บเกี่ยวเอามาเตือนสติคนในยุคที่แสวงหาความดัง การยอมรับ และความรักจากผู้อื่นมากจนเกินพอดี ลืมหันมามองตัวเองว่าอัตตาคับอก กับการมีชีวิตที่เลื่อนไหลไปตามกระแส

เป็นหนังดี แต่ฉันไม่ชอบวิธีเล่าเรื่องสไตล์นี้

ตัวหนัง และการแสดงที่มีพลัง หนัง Birdman จึงเข้าชิงรางวัลสำคัญทั้งสิ้น เช่น

  • หนังยอดเยี่ยม (Best Picture)
  • ผู้กำกับยอดเยี่ยม (Best Director) โดย อเลฮานโดร กอนซาเลส อินญาร์ริตู ผู้กำกับชาวเม็กซิโก
  • นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม (Best Actor) ไมเคิล คีตัน
  • นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม (Best Supporting Actor) เอ็ดเวิร์ด นอร์ตัน
  • นักแสดงสมทลหญิงยอดเยี่ยม (Best Supporting Actress) เอ็มมา สโตน (รับบทเป็นลูกสาวของริกแกน)

ประกาศผลรางวัลออสก้าร์ วันอาทิตย์ ๒๒ กุมภาพันธ์ ตรงกับวันจันทร์เช้าที่ ๒๓ เมืองไทย อีกไม่ถึง ๒๔ ชั่วโมง คนรักหนังรอลุ้นหนังที่รัก ดาราที่ชอบ กันในวันนั้น.

อาทิตย์ ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘

คำสำคัญ (Tags): #Birdman#ดูหนัง
หมายเลขบันทึก: 586637เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2015 10:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2015 10:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

เพิ่งนั่งดู งานประกาศผลรางวัลออสการ์ (นำมาออกอากาศซ้ำ) จบเมื่อสักครู่

ขอเพิ่มเติมบันทึกผลรางวัลสำหรับหนัง Birdman ไว้ที่นี่ค่ะ

Birdman ได้เสนอชิงมากที่สุดคือ ๙ รางวัล ได้มา ๔ รางวัล คือ

- หนังยอดเยี่ยม (Best Picture)

- กำกับภาพยนตร์ (Directing)

- บทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม (Writing Original Screenplay)

- ถ่ายภาพยอดเยี่ยม (Cinematography)

Alejandro G. Inarritu (กำลังพูด) รับรางวัล Best Picture เขาเป็นชาวเม็กซิกัน ที่รับคนเดียว ๓ รางวัล เป็นทั้งผู้อำนวยการสร้าง , ผู้กำกับ และ เขียนบท (Original Screenplay=บทดั้งเดิม = บทภาพยนตร์ที่เขียนขึ้นใหม่มิได้นำเรื่องมาจากหนังสือเล่มใด)

Alejandro G. Inarritu รับรางวัล ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (ตัวที่ ๒)

Alejandro G. Inarritu , Nicolas Giacobone, Alexander Dinelaris, Jr. and Armando Bo ทีมเขียนบทหนัง Birdman ขึ้นรับรางวัล บทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม (Writing, Original Screenplay)

คุณ Alejandro G. Inarritu นี่แกโคตรเก่ง (แต่ฉันแสนจะไม่ชอบหนังแก หนังอะไรก็ไม่รู้!!)

Emmanuel Lubezki รับรางวัลถ่ายภาพยอดเยี่ยม (Cinematography)

ขอบคุณภาพจาก http://oscar.go.com/

ถ้าไปดูจริงคงไม่รู้เรื่อง สู้อ่านจากคุณหมอไม่ได้ค่ะ รกแมนนี่น่าสงสารนะคะ

ขอบคุณนะคะอาจารย์ GD

จริงอย่างอาจารย์ว่าค่ะ คนที่เคยดังแล้วติดอย่กับเรื่องเก่าๆ นี่น่าสงสารจริงๆ

ตอนนี้ยังไม่มีแผ่นค่ะน้องหมอ ธิรัมภา ต้องดูโรง กำลังฉายในกรุงเทพ

หาแผ่นแถวบ้านไม่ได้บอกพี่นะ จะส่งไปให้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท