รู้ทันบัตรเครดิต


คงปฏิเสธไม่ได้ว่า บัตรเครดิตมีประโยชน์ ให้เราซื้อสินค้าและบริการโดยไม่ต้องใช้เงินสดในทันที สามารถซื้อของราคาแพงโดยไม่ต้องพกเงินสดจำนวนมาก สามารถถอนเงินสดมาใช้ในยามฉุกเฉิน รวมถึงสิทธิประโยชน์ เช่น ส่วนลดจากร้านค้า คะแนนสะสมเพื่อแลกของรางวัล การผ่อนชำระสินค้าที่ร่วมรายการโดยไม่มีดอกเบี้ย เป็นต้น

อย่างไรก็ดี มีคนจำนวนไม่น้อยที่ใช้บัตรเครดิตอย่างขาดวินัย ไม่ประมาณความสามารถในการชำระหนี้ของตนเอง หรือใช้อย่างผิดวัตถุประสงค์ เช่น นำไปหมุนเงินสำหรับการทำธุรกิจ เป็นต้น นำไปสู่ปัญหาหนี้สินล้นพ้นตัว ถูกฟ้องร้อง เสียประวัติสินเชื่อเป็นเหตุให้ทำธุรกรรมทางการเงินอื่นได้ยาก

การใช้บัตรเครดิตให้เกิดประโยชน์และไม่เป็นโทษ ต้องรู้จักใช้ให้เหมาะสมกับความสามารถในการชำระหนี้ของตนเอง หลักเบื้องต้นของการใช้บัตรเครดิตที่สำคัญ ได้แก่

1. จ่ายหมด อย่ามียอดค้างชำระ การเป็นหนี้บัตรเครดิต และต้องจ่ายดอกเบี้ยในอัตราสูงมาก (ตามประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย ผู้ออกบัตรเรียกเก็บดอกเบี้ย เบี้ยปรับ และค่าบริการต่าง ๆ รวมกันไม่เกินร้อยละ 20 ต่อปี)

เรียนรู้การคิดดอกเบี้ยบัตรเคดิต http://www.bot.or.th/Thai/FinancialLiteracy/intere...

2. จ่ายตรงเวลา ภายในวันครบกำหนดชำระ การชำระสายจะมีค่าใช้จ่ายที่เป็นค่าบริการทวงถาม หรือค่าปรับ ซึ่งมีอัตราสูงมาก ดังนั้น หากจ่ายทั้งหมดไม่ได้ ก็จ่ายไปบางส่วนหรือขั้นต่ำก่อนภายในกำหนดเวลา

3. อย่าเบิกเงินสดด้วยบัตรเครดิต เพราะนอกจากจะต้องเสียดอกเบี้ยในอัตราสูงแล้ว จะเสียค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้นประมาณ 3% ของเงินสดที่เบิกออกมา รวมเงินต้น และดอกเบี้ยแล้ว จะเป็นค่าใช้จ่ายที่แพงมาก

4. ไม่ซื้อสินค้าหรือทำธุรกรรมกรณีร้านที่คิดค่าบริการเพิ่มเมื่อใช้บัตรเครดิต โดยบางร้านอาจชาร์จเพิ่ม 2-5% ควรเลือกร้านค้าที่ไม่ชาร์จเพิ่มจะดีกว่า

สำคัญที่สุดคือ มีสติในการใช้ มีวินัยในการใช้จ่าย

ปัญหาจากการใช้บัตรเครดิตก็จะไม่เกิดขึ้นนะคะ

==============

ที่มา โดยผู้เขียน เผยแพร่ครั้งแรก www.facebook.com/finance.sufficiency

หมายเลขบันทึก: 586635เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2015 07:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2015 07:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท