ฐาน"พับใบเตย" ที่ได้ใจครู


วันนี้ที่โรงเรียนของเรามีกิจกรรมนำเสนอผลงานกิจกรรมชุมนุน โดยชุมนุมอนุรักษ์พืชสมุนไพรในท้องถิ่นของภาคใต้ของครูนกจะมี 3 กิจกรรมที่เด็กเสนอมาคือ กิจกรรมพับใบเตย ซึ่งกลุ่มนี้เป็นนักเรียนผู้ชายหมดเลยค่ะ กิจกรรมจากต้นไม้สู่คำถาม กลุ่มนี้เป็นนักเรียนผู้หญิงหมดเลยค่ะ และฐานสุดท้ายผสมผสานระหว่างรุ่นพี่ม.๒ กับน้อง ม.๑ เป็นกิจกรรม "จากอักษร สู่ความรู้สมุนไพร"

ครูนกขอเล่าถึงกิจกรรมที่น่าห่วงที่สุดคือ กิจกรรมพับใบเตย ซึ่งนักเรียนที่อยู่ฐานนี้เป็นนักเรียนผู้ชายซนๆ ที่หลายๆชุมนุมปฏิเสธพวกเขามา ครูนกเริ่มจากให้เขานำเสนอสิ่งที่อยากทำซึ่งก็คือกิจกรรมพับใบเตย ซึ่งมีนักเรียนคนหนึ่งบอกว่า "แม่ผมพับเป็นครับ" ครูนกเลยให้การบ้านมาเกือบสามสัปดาห์ให้เขาเรียนรู้จากแม่ จากนั้นให้สอนเพื่อนที่อยู่ในกลุ่มนี้พับให้เป็นหมด แต่กว่าจะเป็นหมดก็วันที่ 9 กุมภาพันธ์นะคะ และที่สำคัญครูนกให้เขาเตรียมใบเตย ยางรัดของ แผ่นพับ และอื่นๆที่ต้องใช้ด้วยความสามารถของเด็กเอง แต่ครูนกช่วยเขาคือ ทำป้ายนิเทศแนะนำกิจกรรม และนำต้นฉบับแผ่นพับที่เป็นผีมือของเด็กๆ ไปถ่ายเอกสารให้

เช้าวันนี้ภาพเด็กผู้ชายหอบใบเตย ถังน้ำ ตะกร้า และอื่นๆ มาเป็นภาพที่น่ารัก และประทับใจที่เด็กผู้ชายซนๆ พยายามเรียนรู้จะพับใบเตยโดยวิธีการสอนจากเพื่อนสู่เพื่อน จากนั้นเขาเริ่มสอนรุ่นพี่ และบรรดาสาวๆ ที่มาเยี่ยมชมกิจกรรมชุมนุมได้ ครูนกภูมิใจในตัวพวกเขาค่ะ

ครูให้โอกาสในการพิสูจน์ความรับผิดชอบ ฝึกให้วางแผน แบ่งหน้าที่รับผิดชอบ สื่อสารแบ่งปันความรู้ได้ทั้งต่อเพื่อน รุ่นพี่ และครูที่สนใจ ซึ่งเด็กๆ ก็ทำได้ดี และหวังให้เป็นสมบัติประจำกายต่อไปทุกๆช่วงวัย

หมายเลขบันทึก: 585647เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2015 17:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2015 17:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ครูนกได้สร้างความนับถือตัวเองให้กับเด็กๆโดยอัตโนมัติเลยนะคะนี่ เป็นกุศลที่ยิ่งใหญ่ในชีวิตของเด็กเลยค่ะ พี่โอ๋เชื่อว่าเราจะได้เห็นความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นกับเด็กกลุ่มนี้แน่นอนค่ะ

ดูเด็กๆพับจากภาพเลยนะครับ

น่าสนใจมากๆ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท