การบริหารความเสี่ยงจากการลงทุน


ความเสี่ยง คืออะไร?

ความเสี่ยงของผลตอบแทนที่เราคาดหวังไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง ความเสี่ยงที่เราไม่สามารถคาดการได้ เช่น ความเสี่ยงทางด้านการเมือง ความเสี่ยงจากปัจจัยเศรษฐกิจมหภาค ความเสี่ยงจากภาวะเงินเฟ้อ ปัจจัยเหล่านี้เป็นสิ่งที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ นักลงทุนจะต้องติดตามข่าวสารทางเศรษฐกิจ ข้อมูลที่เกี่ยวข้องอยู่เสมอ และความเสี่ยงที่เกิดเฉพาะตัวธุรกิจ หรือหลักทรัพย์นั้นๆ เช่น ผลประกอบการของบริษัทที่เราจะลงทุน ต้นทุนของบริษัท ซึ่งเป็นความเสี่ยงที่นักลงทุนสามารถหลีกเลี่ยงได้ ด้วยการกระจายการลงทุน และการวิเคราะห์พื้นฐานของธุรกิจนั้น

นักลงทุนมือใหม่อาจตั้งคำถามกับตัวเองก่อนว่า เราสามารถยอมรับการขาดทุนได้มากน้อยเพียงใด นักลงทุนอาจกำหนดเงื่อนไขของการลงทุนเพื่อกำหนดทิศทางการลงทุน และความเสี่ยงที่นักลงทุนยอมรับได้


การบริหารความเสี่ยง

นักลงทุนสามารถบริหารความเสี่ยงจากการลงทุนได้ด้วยการกระจายการลงทุนใน สินทรัพย์ที่แตกต่างกันการบริหารความเสี่ยงนักลงทุนสามารถทำได้หลายวิธี จะขึ้นอยู่กับลักษณะการลงทุน และความเสี่ยงที่นักลงทุนรับได้แต่การบริหารความเสี่ยงในที่นี้เราจะพูดถึงคือ..

“การกระจายลงทุนตามระดับความเสี่ยง"

วิธีการกระจายการลงทุนตามระดับความเสี่ยงของตัวสินทรัพย์ ความเสี่ยงในที่นี้จะหมายถึง ความเสี่ยงจากการขาดทุนของเงินต้น นักลงทุนอาจกระจายเงินลงทุนในสินทรัพย์ที่แตกต่างกัน หรือคนละประเภท แต่การกระจายความเสี่ยงด้วยวิธีนี้ระดับความเสี่ยงของสินทรัพย์ที่จะลงทุน ควรสอดคล้องกับระดับความเสี่ยงที่นักลงทุนสามารถรับได้ และกรอบระยะเวลาลงทุนที่ได้วางเอาไว้



ที่มา: http://www.set.or.th/yourfirststock/6steps_02.html

เขียนใน GotoKnow โดย 
 ใน :)
คำสำคัญ (Tags): #finance#risk#investment
หมายเลขบันทึก: 585624เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2015 15:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2015 19:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ความเสี่ยงอยู่ที่ใจ
ความมั่นใจอยู่ในความรู้

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท