Taichung- Sun Moon Lake


Day 1 in /Taiwan

การค้างที่สนามบินก็น่าจะปลอดภัยดีครับ เห็นยามเขาเดินสำรวจอยู่ตลอดเวลา แต่เราไม่ไว้ใจ อิอิอิ เลยหลับแบบไม่เต็มตา ไม่ได้นั่งหลับน่ะครับ นอนกับเก้าอี้ยาว มีคนทำแบบเดียวกันเย่อะอยู่ครับ

ด้วยความที่นอนไม่หลับเวลา 5นาฬิกาลงไปที่ขายตั๋วรถบั้ส แต่เขายังไม่เปิดขายครับ ต้องรอถึง 6โมงเช้า พนักงานขายตั๋วพูดภาษาอังกฤษไม่ได้อีก..เวรกรรม อิอิอิ

ไปไทจุง บริการของ Ubus เที่ยวแรก 6.20 น. เขาก็บอกตารางมาโชว์ว่าจะลงที่ไหน บอกเขาไป Taichung Station ราคา 223NT$ ไม่เข้าใจในราคาป้ายบอกว่า 240NT$

ใช้เวลา 2 ชม.ก็ถึงแล้วครับ แต่เขาจะจอดก่อนที่จะถึงสถานีครับ ทำให้ งง ถามคนแถวๆ นั้นปรากฏว่า พูดกันไม่เข้าใจ ไม่มีใครพูดภาษาอังกฤษอีก....วันแรกของผมครับก็เจอปัญหาเขาเสียแล้วมี2คนจีนจากแผ่นดินใหญ่เขาก็ช่วยเป็นล่ามให้ครับ แต่ก็ไม่ประสบผลสำเร็จถามคนขับแท็กซีไม่รู้จัก Ubus Station ไม่มีอยู่แถวนี้..

เพราะนัดเพื่อน CS เจอที่ Ubus station..ท้ายสุดก็เจอกันในเวลาที่ 9โมงเช้า เขาก็พาไปที่พัก ใช้เวลาเดินทางโดยรถเมล์ใช้เวลา 20 นาที่ถึงที่พัก จัดแจงสัมภาระ กลับรถเมล์เพื่อลงที่สถานีรถไฟ TRA แล้วเดินทางเพื่อที่จะซื้อทัวร์ไป Sun Moon Lak ได้รถเที่ยวที่เวลา 11.30น. ต้องการเพ็คที่ 680 รวมเรือ-เคเบิล-บัสรอบๆ ทะเลสาป...เขาไม่ขายให้ครับเขาบอกว่าเวลาไม่พอ ต้องใช้เวลาต้องมาก่อน 9โมง โอเค....เลยถามเขาว่าอันไหนเหมาะสม..เขาก็แนะนำเราว่าควรจะมาใหม่พรุ่งนี้..เราก็บอกเขาไปว่า พรุ่งนี้ไม่ได้อยู่นี้แล้ว ยังไงไปวันนี้ให้ได้ เขาก็เลยให้ซื้อเฉพาะตั๋วรถ-ไปกลับ340NT$ แล้วให้เราเลื่อกซื้อตั๋วเรือ..อื่นๆเองที่โน้น เราไม่ไเอาแฮ่ะ...เลยถามเขาว่าถ้า 570NT$(บั้สไปกลับ-เรือ-จักรยาน) แหล่ะ น่าจะทันไหม...เขาบอกน่าจะได้ก็เลยโอเคเอานี้แหล่ะ...ping คับ....

บริษัทนี้เดินจากสถานีรถไฟ ผ่าน Ubus-> ผ่านบริษัทตัวแทนขายตั๋วหลายๆที่ ไกลพอควรครับเดิน 10 นาที ต้องผ่านบริษัทขายตั๋วหลายเจ้าอยู่ครับ ต้องถามไปเรื่อยๆ บางเจ้าก็พูดภาษาอังกฤษไม่ได้เลย ไม่รู้จัก Sun Moon Lake อีกคับ (สงสัยสำเนียงเราไม่ได้ อิอิอิ) ก่อนขึ้นรถก็ของอาหารก่อนแล้วกัน ใกล้ๆ ท่ารถ Chinese Noodle ice Tea 1ขวดรถถึงที่หมายบ่ายโมงนิดๆ ครับ

ถึงแล้วครับ Sun Moon Lake

เริ่มเลยครับไปขึ้นเรือก่อนครับ ต้องไปหาตัวแทนเรือก่อนครับว่าจะได้ขึ้นเรือไหน ผมเดินตะเร่แถวๆ นั้นครับถือบัตรที่ซื้อแพ็คมา Agency เขาเห็นก็จูงมือไปต่อแถวและแลกบัตรโดยสารเรื่อ

จะมีตารางเวลาการเดินเรือ+ประทับตราที่มือ เพื่อที่จะขึ้นเรือ(รอไม่นานน่ะครับประมาณ 10 นาที)..ไปที่ Xuangung Temple-วัด Itathoa-กลับเข้าฝั่ง

ไส้กรอกทานกับกระเทียม อร่อยครับ 35NT$

ไปต่อปั่นจักรยานจาก Shuishe->Xiangshan Temple วิวสวยมาก...คุ้มมากที่เลือกปั่นจักร์ยาน ผมเลือกเอา Giant Bike (ไม่ต้องจูงเวลาขึ้นเนิน) ในตั๋วระบุไว้เขาให้แค่ 1 ชม....ไม่พอครับ อยากแนะนำให้คันที่ให้เวลา 2ชม จะดีครับถ้ามีเวลา ผมเวลาน้อยต้องทำเวลาครับ...

บรรยายกาศตอนปั่นจักรยาน ..เขาจะมีเส้นทางปั่นจักรยานครับ

เส้นทางการปั่นจักรยาน

ซากุระ บานด้วยครับ ดอกสีขาว กลิ่นหอม

ชอบใจเจ้านี้ที่สุดวันนี้...ได้ชอบธรรมชาติ

วิธีการเช่าจักรยาน เราซื้อแพ็คเก็จมาแล้วก็โชว์แพ็คเก็จ เขาจะถามเราว่าจะเอาจักรยานแบบไหน เราก็เลือกเอาครับ...ต้องแลกกับใบขับขี่ หรือใบอะไรก็ได้ไว้เป็นประกันว่าเราจะคืนจักรยานให้เขา เขาระบุไว้ 1ชม.ก็จริง สามารถเลทได้ครับ ไม่เกิน 15 นาที ครับ(อ้อ ศูนย์จักรยานอยู่ชั้นล่างของ Visitor Center)

ได้เวลากลับไทจูงแล้วครับต่อแถวเพื่อขึ้นรถกลับไทจูงเวลา 17.00น. ถึง ไทจุง 19.30 รถติด ปกติก็ 2ชม น่าจะถึงแล้วครับ หาอาหารกินแถวสถานีรถไฟ....หายากเหมือนเฮ่ะ ได้ อาหารสไตส์ญี่ปุ่น 1 เซ็ต 119 อิ่มแล้วกลับบ้านพัก ขึ้นรถเมล์สาย 73 ลงที่ Technology High school station

@Taichung City bus ถ้าเดินทางด้วย Easy C

ard ถ้าเดินทางด้วยรัศมี 8กม จะไม่ต้องเสียค่าโดยสาร ถ้าเกินจะหักตามระยะทางครับ เห็นของเพื่อบอกว่าฟรีตลอดเพราะไม่เกิน กม. เพื่อนให้การ์ด Easy ไว้ใบหนึ่งครับ รถเมล์ที่นี้เขาใช้ สี่ภาษาครับ เพื่อนบอก Hokka-madarin-Taiwan-English…รับรองไม่หลงแน่ครับ มีทั้งป้ายบอกหน้าประตู หน้ารถ-กลางรถ+เทปบอกทุกจุดที่จอด...สุดยอด ชอบมากครับ อยากให้เมืองไทยเป็นแบบนี้จัง นี้แหล่ะเขาเรียกว่าคิดถึงคนอื่นก่อน ไม่ใช่คิดแต่ตัวเอง รถเมล์มีที่นั่งสำหรับผู้สูงอายุ-เด็ก สตรีมีภรรค์ เก้าอี้ที่น้ำเงิน Priority Seat ตามที่สังเกตุ เขาจะนั่งตามสิทธิของเขา ถ้าคนเย่อะ เขานั่งที่สี่น้ำเงิน มีคนสูงอายุ เด็ก-สตรีมีภรรค์เขาจะลุกให้นั่งทันที....(ปลื้ม) มีที่สำหรับคนพิการ wheel chair + ที่สำหรับวางกระเป่าเดินทาง....ช่างสะดวกสบาย คุณภาพชีวิตดีขนาดนี้...เนี้ยะก็เป็นคิดและทำเพื่อคนอื่น....ขนาดบริษัทใหญ่ๆในไทย รถขนส่งสาธารณะ ยังไม่มีลิฟท์บริการคนพิการทุกสถานีเลย....เขาไม่คิดเพื่อใครเป็นการประหยัดของบริษัท.อ้อที่ไทจูงเขามีรถสาธารณะ 2ประมาณ อีกอันหนึ่งเขาเรียกว่า BRT ก็จะคล้ายกับ MRT มีเป็นสายเขียว,แดง,เหลือง,ส้ม

วันแรกจบไปด้วยดีครับ

สรุปค่าใช้จ่ายวันี้

1.บั้สจากแอร์พอรต์ไปไทจูง 223$

2.แพ็คเก็จ Sun Moon Lake 570

3. local food..tea aggs 13$ Taiwan Sausages 35$ ฝรั่งสีแดง อร่อยมาก 50$

4.Dinner 119$

รวม 891NT$

วันนี้ทิ้งท้ายกับ กับภาพโรแมนติกคู่นี้ครับ...บนเรือระหว่างทางไป Itathoa Temple

ติดตามต่อไป ที่ จิ่วเฟย ->Juifen


คำสำคัญ (Tags): #Taichung#Sun Moon Lake
หมายเลขบันทึก: 585100เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2015 10:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2015 11:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)


ขอบคุณเรื่องเล่า ดีดีนี้ นะคะ ชอบมากๆๆ ค่ะ

ขอบคุณมากครับ Dr. Ple ที่ให้กำลังใจครับ....

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท