เรื่องดีที่ มวล. : นกบั้งรอกใหญ่


ใน มวล. มีนกมากมายหลายชนิดจริงๆ ขนาดอยู่แต่ในบริเวณบ้านพักก็ยังได้รู้จักนกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ถ้าออกไปสำรวจบริเวณอื่นบ้าง คงจะได้พบนกมากชนิดกว่านี้

เช้าวันนี้ได้ยินเสียงนกตะขาบทุ่งร้องลั่น เปิดหน้าต่างด้านหลังบ้านพักก็เห็นนกตะขาบทุ่งตัวหนึ่งเกาะอยู่ที่ต้นประดู่แถวหลังบ้าน ส่วนอีกสองตัวบินไล่กันอยู่พร้อมส่งเสียงร้องดังเชียว ไม่รู้ว่ามันทะเลาะกันหรือเล่นกัน

นกแขกเต้า 3 ตัวก็เกาะนิ่งๆ อยู่ที่ต้นประดู่อีกต้น

อีกพักใหญ่ถัดมา เห็นนกสีดำๆ หางยาวๆ ตัวหนึ่งมาเกาะที่ต้นประดู่อีกต้น (มีหลายต้นเรียงกันไป) เห็นหางที่ยาวมีจุดขาวๆ และการกระโดดไปตามกิ่งไม้ นึกว่าเป็นนกกะลิงเขียดแต่ไม่ใช่นกกะลิงเขียดสีน้ำตาลที่เคยเห็น (อ่านที่นี่) นกตัวนี้สีเทาๆ ปีกและหางดำ ขยายภาพดูเห็นปากสีเขียว ส่วนที่รอบตามีสีแดงๆ ครั้งแรกที่เห็นนึกว่าตาของเขาบาดเจ็บ


ภาพบนจะเห็นว่าตัวนกสีเทาๆ หางยาวสีดำมีลายขาว ภาพล่างเป็นด้านหลัง


พอขยายภาพนี้ จะเห็นว่ารอบๆ ตามีสีแดง


นกตัวนี้เกาะอยู่ที่ต้นประดู่พักเดียวก็บินมาเกาะที่ต้นมะยมหลังบ้านที่อยู่ถัดจากบ้านพักของดิฉัน จึงถ่ายภาพได้ชัดขึ้นและเห็นตาทั้งสองข้างมีลักษณะเหมือนกัน แสดงว่าเป็นลักษณะปกติของเขา สบายใจขึ้นเยอะ


ถ่ายในระยะที่ใกล้ขึ้น เห็นว่าตาสองข้างมีลักษณะเดียวกัน


ค้นหาใน Google ดูในกลุ่มนกกะลิงเขียด เกือบจะคล้ายนกกะลิงเขียดสีเทา แต่ต่างกันชัดเจนที่หางและตา โดยเฉพาะตาไม่เหมือนกันเลย

เมื่อนำภาพนกนี้ไปโพสต์ใน FB: Thai Bird Report ภายในไม่กี่นาทีก็มีผู้มาให้คำตอบว่าเป็น "นกบั้งรอกใหญ่ Green-billed Malkoha"

แสดงว่าใน มวล. มีนกมากมายหลายชนิดจริงๆ ขนาดอยู่แต่ในบริเวณบ้านพักก็ยังได้รู้จักนกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ถ้าออกไปสำรวจบริเวณอื่นบ้าง คงจะได้พบนกมากชนิดกว่านี้


วัลลา ตันตโยทัย

บันทึกเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2558

หมายเลขบันทึก: 584881เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2015 11:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2015 11:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ผมว่าภาคใต้นี่โชคดีที่มีแหล่งน้ำที่เป็นแหล่งนกอพยพมาอยู่เยอะในช่วงหน้าหนาวนี้ครับ แหล่งน้ำไม่ว่าเล็กใหญ่ถ้าสังเกตก็จะมีนกแปลกๆ ให้ดู ไม่รู้ว่าภาคอื่นในประเทศไทยมีนกเยอะหรือเปล่านะครับ

ผมเองไม่ค่อยรู้จักนก แต่อาจารย์จันเขารู้จักเยอะเหมือนกันครับ

ไม่ต้องออกไปหาดูนกไกลค่ะอาจารย์ธวัชชัย ดูผ่านหน้าต่างบ้านพักทุกวันและระหว่างเส้นทางที่ไปทำงานก็เจอนกใหม่ๆ ได้เกือบทุกวัน แต่ก่อนไม่เคยสนใจก็เลยเห็นแต่นกเอี้ยงนกกระยาง

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท