อย่าให้เป้าหมายเศรษฐกิจ ทำลายเป้าหมายสุขภาพ


หัวใจสำคัญที่สุดคือกลไกกำกับกติกา (governance) ในทุกระดับ (โลก ประเทศ ท้องถิ่น ชุมชน) ที่ให้ความสำคัญต่อสุขภาวะเป็นเป้าหมายหลัก ไม่หลงให้ความ สำคัญต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นเป้าหมายหลัก

อย่าให้เป้าหมายเศรษฐกิจ ทำลายเป้าหมายสุขภาพ

บทความเรื่อง Don't trade away your health เขียนโดยนักเศรษฐศาสตร์รางวัลโนเบล Josept Stiglitz เปิดโปงองค์กร T.P.P. ที่เปิดประชุมลับๆ เพื่อหาทางเพิ่มราคายา เพื่อเพิ่มกำไรของบริษัทยา

เป็นการเมืองเรื่องเศรษฐกิจ เพื่อผลประโยชน์ของบริษัทธุรกิจ ซึ่งก็เป็นมิติหนึ่งของความเจริญก้าวหน้าของมนุษยชาติ

ความเจริญก้าวหน้าของภาคธุรกิจ เป็นส่วนหนึ่งของความเจริญก้าวหน้าในภาพรวม แต่ต้องมีดุลยภาพกับความเจริญก้าวหน้าในภาคอื่นๆ ซึ่งในบทความที่อ้างถึง เป็นเป้าหมายด้านสุขภาพ

บทความบอกว่า TPP หาทางเพิ่มราคายาด้วย ๒ มาตรการ คือ (๑) ลดการแข่งขันจากยาสามัญ (generic drug) เพื่อจะได้ตั้งราคายาให้สูง สหรัฐอเมริกาเปิดตลาดยาสามัญในปี ค.ศ. ๑๙๘๔ มีผลให้การใช้ยาสามัญเพิ่ม จากร้อยละ ๑๙ เป็น ๘๔ ประหยัดค่ายาได้ปีละ ๑๐๐,๐๐๐ ล้านดอลล่าร์ (กว่า ๓ ล้านล้านบาท) (๒) หาทางลด ข้อกำหนดของรัฐ ในการควบคุมราคายา โดยเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา

ค่ำวันที่ ๓๑ มกราคม ๒๕๕๘ ผมกลับบ้าน จากการประชุมวิชาการรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ปี ๒๐๑๕ เรื่อง Global Health Post-2015 : Accellerating Equity ที่ผมไปร่วมดูดซับความรู้ตลอด ๒ วันครึ่ง และได้ ข้อสรุปกับตนเองว่า มองในระดับภาพใหญ่ (macro) หัวใจสำคัญที่สุดคือกลไกกำกับกติกา (governance) ในทุกระดับ (โลก ประเทศ ท้องถิ่น ชุมชน) ที่ให้ความสำคัญต่อสุขภาวะเป็นเป้าหมายหลัก ไม่หลงให้ความ สำคัญต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นเป้าหมายหลัก

ตรงกับที่ Joseph Stiglitz เขียนพอดี

ว่าใหม่ ต้องมีดุลยภาพระหว่างเป้าหมายทั้งสอง นี่คือการเมืองเรื่องผลประโยชน์ ว่าจะให้มีดุลยภาพ ระหว่างผลประโยชน์สองด้านนี้อย่างไร

PMAC เอียงข้างผลประโยชน์ด้านสุขภาพ โดยที่เป็นเวทีเปิด เสวนาแลกเปลี่ยนข้อมูลหลักฐาน กันอย่างเปิดเผย แตกต่างจาก TPP ที่เป็นองค์กรขุ่น (opaque - ไม่โปร่งใส) เพราะ PMAC ดำเนินตามรอยพระยุคลบาทสมเด็จพระบรมราชชนก คือทำเพื่อประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์ แต่ TPP ทำเพื่อผลประโยชน์ของบริษัทธุรกิจถ่ายเดียว

วิจารณ์ พานิช

๑ ก.พ. ๕๘

580201, PMAC, เป้าหมายเพื่อสุขภาพ, Joseph Stiglitz, การเมืองเรื่องผลประโยชน์, การเมืองเรื่องสุขภาพ

หมายเลขบันทึก: 584872เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2015 08:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2015 08:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท