เก็บเกี่ยว...เรียนรู้...เพื่อการพัฒนาจิตใจ


คนเราส่วนใหญ่จะปักใจในสิ่งที่ตัวเองคิดเสมอ และนี่แหละคือ หลุมพราง ที่สกัดกั้น สติปัญญาของตัวเอง ซึ่งอุปสรรคใหญ่ที่สุดสำหรับการเรียนรู้ และการพัฒนาตัวเอง และจิตใจ ก็คือ อีโก้

ฐานคิดเดิม ที่ผูกติดกับเราจนกลายเป็นอีโก้ ซึ่งเป็นสิ่งที่จะปิดกั้นการปรับตัว และการเรียนรู้ เพราะคนเราต้องเรียนรู้เพื่อการพัฒนา และต้องเรียนรู้ไปตลอดชีวิต คนที่ฉลาดในการเรียนรู้ ฉลาดในการใช้ชีวิตเมื่อเดินผ่านอะไร หรืออะไรที่ผ่านเข้ามาในชีวิต ไม่ว่าจะดีหรือร้าย ก็หยิบฉวยมาเป็นประโยชน์กับตัวเองได้ทั้งสิ้น ซึ่งทุกอย่างต้องผ่านการฝึกคิด ฝึกฝน ฝีกเรียนรู้ ทั้งจากประสบการณ์ตรง และการต่อยอดจากประสบการณ์ของคนอื่น ซึ่งจะง่าย และย่นระยะเวลาการเรียนรู้ที่สุด ดังสุภาษิตโบราณที่บอกว่า "คนเราจงอย่าทำตัวเป็นน้ำเต็มแก้ว" เพราะหากเมื่อใดที่เราทำตัวเป็นน้ำเต็มแก้วแล้ว ก็จะไม่สามารถรับอะไรเพิ่ม หรือเรียนรู้อะไรเพิ่มได้อีกเลย

เครื่องมือหรือวิธีการที่ใช้ในการเก็บเกี่ยว หรือเปลี่ยนส่ิ่งที่ไม่ดี หรือสิ่งที่ร้าย มาเป็นประโยชน์กับตัวเองนี่แหละสำคัญมาก เราต้องขวนขวาย และหาเอาเอง คนอื่นช่วยได้่บ้าง แต่สุดท้ายก็อยู่ที่ตัวเรา อยู่ที่กระบวนการจัดการความคิดของเรา ให้จัดการ และเก็บเกี่ยวสิ่งที่ผ่านมาในชีวิตมาใช้ประโยชน์มาปรับปรุง เปลี่ยนแปลงชีวิตเรา จิตใจเราให้พัฒนาขึ้นได้อย่างไร

ชิวิตเราไม่ได้ขึ้นกับว่า เราผ่านอะไรในชีวิตมาบ้าง แต่สำคัญที่ว่า เราสามารถก้าวข้ามและเก็บเกี่ยวสิ่งเหล่านั้นมาใช้ประโยชน์กับตัวเราได้หรือไม่ต่างหาก หากเราก้าวข้าม หรือเก็บเกี่ยวได้มากเท่าไร เราก็พัฒนาตัวเอง จิตใจและกระบวนการจัดการความคิดได้มากเท่านั้น

หมายเลขบันทึก: 584871เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2015 08:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม 2015 11:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แต่ ..... สามารถก้าวข้ามและเก็บเกี่ยวสิ่งเหล่านั้น ..... มาใช้ประโยชน์กับตัวเราได้หรือไม่ต่างหาก .... หากเราก้าวข้าม หรือเก็บเกี่ยวได้มากเท่าไร .... เราก็พัฒนา ...ตัวเอง จิตใจและกระบวนการจัดการความคิดได้มากเท่านั้น...ใช่เลยค่ะ

ขอบคุณค่ะ


ขอบคุณคะ คุณหมอเปิ้ล เราต้องพัฒนาตัวเอง และจิตใจเพื่อความสุขของเราเองคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท