..ปัจจุบัน หนังตะลุง หรือ หนังควน..ค่อยๆหายไปจากความสนใจ ของคนรุ่นใหม่...มีใครรู้ไหมว่า ปู่ย่าตายายได้สอดแทรกองค์ความรู้ไง้มากมายในการละเล่นพื้นบ้านนี้..หนึ่งในนั้น คือ มวย.. พิธีไหว้ครูหนังตะลุงและไหว้ครูโนราห์ของชาวใต้..คือ การทรงของมวย.. ตัวหน้าบท..ตัวพระ..ตัวนาง..ตัวลิง..พระฤษี..ขาดตัวยักษ์..ครับ..ท่าไหว้ครูรำมวยที่เป็นท่าครูและท่าหลัก อยู่ในตัวหนังนี่แหละ.. เพลงและจังหวะตะลุง..ดนตรีที่ใช้..เริ่องราว ท่าทางและจุดเด่นของตัวหนัง..ล้วนมีที่มาน่าสนใจศึกษาค้นคว้าครับ..พระฤษี หรือดาบส หรือตาปะสะ ท่าทางคล้ายคลึง กับ ปรมาจารย์มวย ที่ชื่อ พระโพธิเถระ(ตั๊กม้อ) ซึ่งเป็น พระสงฆ์มหายานนิกายตันตระวัชรญาน..ท่าไหว้ครูรำมวย ที่เป็น ท่าครูและท่าหลัก อยู่ในตัวหนังนี่แหละ.. เพลงและจังหวะตะลุง..ดนตรีที่ใช้..เริ่องราว ท่าทางและจุดเด่นของตัวหนัง...ลูกหลานคนไหนใส่ใจบ้าง..ไม่ต้องไปโอดครวญทวงถามถึงความจำของปู่ย่าตายาย..จำได้ไหม..ตายายยังจำได้ไหม..ปู่ย่ายังจำได้ไหม...เหอๆๆๆๆๆๆๆๆ..
ชอบดูหนังตะลุงมากเลยครับ
ตอนอยู่ใต้ดูกันยันเช้า
ขอบคุณมากครับ
จริงด้วยเพิ่งนึกได้ว่าท่าไหว้ครูคล้ายท่ามวยเลย
พอจำได้ ครั้งหลังสุดที่ได้ดูหนังลุง คงอายุสัก๑๐ปี ;-)
จำได้ครับ หนังลุง ชอบดู แต่ใน กทม. หาดูได้แต่ในแผ่นซีดี อยากรู้เรื่องราวลึก ๆ ของต้นฉบับเหมือนกัน แต่จะหาได้จากที่ใดครับ
ต้องช่วยกันอนุรักษ์ รักษา นะคะ
ท่าตาเถรค้ำฟัก..ตาเฒ่านั่งแท่น..ต้องเข้าใจบริบทของ พระฤษี..ท่าขุนยักษ์จับลิง..องคตขว้างพระขรรค์..หนุมาณถวายแหวน..ต้องเข้าใจยักษ์และลิง.สาวน้อยประแป่ง..มณโฑนั่งแท่น ต้องเข้าใจ นาง..พระรามแผลงศร ต้องเข้าใจ ตัวพระ...จึงจะใช้กลมวย ลูกไม้แม่ไม้ได้ดี..ครับ..รวมทั่งเข้าใจจังหวะและเพลงด้วยครับ..