จำได้ไหม..ลูกหลานยังจำได้ไหม..หนังตะลุง..??...


พาหุยุทธ์ชาวสยาม ในนาม หนังตะลุง..คนเมืองลุง..รู้ไหม?

..ปัจจุบัน หนังตะลุง หรือ หนังควน..ค่อยๆหายไปจากความสนใจ ของคนรุ่นใหม่...มีใครรู้ไหมว่า ปู่ย่าตายายได้สอดแทรกองค์ความรู้ไง้มากมายในการละเล่นพื้นบ้านนี้..หนึ่งในนั้น คือ มวย.. พิธีไหว้ครูหนังตะลุงและไหว้ครูโนราห์ของชาวใต้..คือ การทรงของมวย.. ตัวหน้าบท..ตัวพระ..ตัวนาง..ตัวลิง..พระฤษี..ขาดตัวยักษ์..ครับ..ท่าไหว้ครูรำมวยที่เป็นท่าครูและท่าหลัก อยู่ในตัวหนังนี่แหละ.. เพลงและจังหวะตะลุง..ดนตรีที่ใช้..เริ่องราว ท่าทางและจุดเด่นของตัวหนัง..ล้วนมีที่มาน่าสนใจศึกษาค้นคว้าครับ..พระฤษี หรือดาบส หรือตาปะสะ ท่าทางคล้ายคลึง กับ ปรมาจารย์มวย ที่ชื่อ พระโพธิเถระ(ตั๊กม้อ) ซึ่งเป็น พระสงฆ์มหายานนิกายตันตระวัชรญาน..ท่าไหว้ครูรำมวย ที่เป็น ท่าครูและท่าหลัก อยู่ในตัวหนังนี่แหละ.. เพลงและจังหวะตะลุง..ดนตรีที่ใช้..เริ่องราว ท่าทางและจุดเด่นของตัวหนัง...ลูกหลานคนไหนใส่ใจบ้าง..ไม่ต้องไปโอดครวญทวงถามถึงความจำของปู่ย่าตายาย..จำได้ไหม..ตายายยังจำได้ไหม..ปู่ย่ายังจำได้ไหม...เหอๆๆๆๆๆๆๆๆ..

หมายเลขบันทึก: 584813เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2015 14:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มกราคม 2015 14:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ชอบดูหนังตะลุงมากเลยครับ

ตอนอยู่ใต้ดูกันยันเช้า

ขอบคุณมากครับ

จริงด้วยเพิ่งนึกได้ว่าท่าไหว้ครูคล้ายท่ามวยเลย

พอจำได้ ครั้งหลังสุดที่ได้ดูหนังลุง คงอายุสัก๑๐ปี ;-)

จำได้ครับ หนังลุง ชอบดู แต่ใน กทม. หาดูได้แต่ในแผ่นซีดี อยากรู้เรื่องราวลึก ๆ ของต้นฉบับเหมือนกัน แต่จะหาได้จากที่ใดครับ

ต้องช่วยกันอนุรักษ์ รักษา นะคะ

ท่าตาเถรค้ำฟัก..ตาเฒ่านั่งแท่น..ต้องเข้าใจบริบทของ พระฤษี..ท่าขุนยักษ์จับลิง..องคตขว้างพระขรรค์..หนุมาณถวายแหวน..ต้องเข้าใจยักษ์และลิง.สาวน้อยประแป่ง..มณโฑนั่งแท่น ต้องเข้าใจ นาง..พระรามแผลงศร ต้องเข้าใจ ตัวพระ...จึงจะใช้กลมวย ลูกไม้แม่ไม้ได้ดี..ครับ..รวมทั่งเข้าใจจังหวะและเพลงด้วยครับ..

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท