MODEL การพัฒนาโครงการ 2


..........เดินทางมาครึ่งทางสำหรับการพัฒนาโครงการ ซึ่งในระหว่างทาง หลักคิดในการดำเนินโครงการซึ่งนอกจากจะทบทวนแผนงานของตนเองโดยตรงเเล้ว อาจต้องทบทวนอีกหลายๆประเด็นเพื่อเสริม หรือตั้งยุทธศาสตร์ เพื่อเดินต่อไป "คนกลางทาง" เป็นโมเดลในการพัฒนาโครงการในครั้งนี้ เป็นอีกมุมมองหนึ่งในการมองโครงการในร้อยมุมมอง
..........โดยมีรายละเอียดในเชิงตั้งคำถาม เเละวาดภาพงาน เพื่อให้ทุกๆคนเกิดการเรียนรู้ร่วมกันจากการทบทวนแผนงาน เเล้วยังเป็นการทบทวนในผลที่เกิดขึ้นเล็กๆระหว่างการดำเนินงานอีกด้วย

ทบทวนเป้าหมายระหว่างทาง
*การทบทวนเป้าหมายใน 4 มุมมองของการคิดโดยมองความจริงเป็นหลัก

โจทย์ คือ ?
1.เป้าหมายในโครงการของเราคืออะไร อาจใช้วิธีให้แต่ละคนบอกเป้าหมายในโครงการออกมาเพื่อให้เข้าใจตรงกัน
2.เป้าหมายของตนเองที่อยากให้เกิดขึ้นคืออะไร
3.จากที่ได้ทำงานมานั้น เกิดอะไรขึ้นกับกลุ่มเป้าหมาย และเกิดอะไรขึ้นกับเรา(เป้าหมายลายทาง)
4.สิ่งที่เราคิดว่ายังสูงเกินไปในปีนี้ ที่เราไม่สามารถทำได้คืออะไร เพราะอะไร

มองงานตนเอง
*การวิเคราะห์ SWOT เป็นอีกแนวทางหนึ่งในการมองงานที่ชัดเจน

โจทย์ คือ ?
1.จากการดำเนินงานมานั้นงานของเรามีจุดแข็งหรือจุดเด่นอะไรบ้าง
2.มีจุดอ่อนอะไรบ้างที่เรายังไม่สามารถทำได้ หรือยังน้อยเกินไป
3.โอกาสที่เราพอมีอยู่หรือทุนที่เราพอมีอยู่ และสามารถช่วยเราได้จริงมีอะไรบ้าง
4.ข้อจำกัดภายในระยะเวลาที่กำหนดหรือศักยภาพของเรา ที่เราไม่สามารถทำได้ คืออะไร

สถานการณ์ที่เกิดขึ้น
*การมองผลของการทำงานที่เกิดขึ้นกับตนเองและอื่นๆ โดยมองใน 2 มิติ คือ ด้าน บวกและด้านลบ

โจทย์ คือ ?
1.จากการดำเนินงานมา จากงานที่ทำเกิดผลอะไรบ้างกับตนเอง ในด้านความคิด การพูด การกระทำ การเรียน ฯ
2.จากการดำเนินงานนั้น สิ่งที่เกิดขึ้นกับชุมชน อย่างแท้จริงคืออะไร ทั้งแง่บวกและลบ / ชุมชนมองเราอย่างไร
3.ระหว่างทางที่เราดำเนินงานมานั้นภายในองค์กรของเราเกิดอะไรขึ้นบ้าง มีหน่วยงานอะไรบ้างที่เข้ามาเล็งเห็นความสำคัญมากขึ้น (ผลต่อภายนอก)

ทบทวนทุน
*การมองต้นทุนของตนเอง ใน 4 มุมมอง ซึ่งคำถามนั้นขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์

โจทย์ คือ ?
1.ศักยภาพของเราที่เรามีอยู่แล้วนั้น เรามีอะไร บ้าง แล้วเราอยากจะเสริมศักยภาพตนเอง ในเรื่องอะไรบ้าง
2.เครือข่ายที่เรามีนั้น เราควรเพิ่มเครือข่ายการทำงานเพื่อที่จะต่อยอดงานต่อไปของเราคือองค์กรไหน
3.จะทำอย่างไรในองค์กรภายในที่เราอยู่เห็นความสำคัญเรามากยิ่งขึ้น
4.จะทำอย่างไรให้องค์กรภายนอกมีบทบาทและให้ความช่วยเหลือเรามาหยิ่งขึ้น

ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างทาง
*การมองปัญหาที่เกิดขึ้น และมองการจัดการปัญหานั้นของตนเอง แล้วสังเคราะห์ข้อเรียนรู้ของตนเองออกมา ซึ่งปัญหานี้อาจแบ่งเป็น 3 อย่าง ได้แก่ เกิดขึ้นที่ชุมชน เกิดที่ขึ้นที่กระบวนการ เกิดขึ้นที่กลุ่มหรือตนเอง

โจทย์ คือ ?
1.จากที่ได้ดำเนินงานมานั้น มีปัญหาอะไรที่สำคัญๆบ้างในการดำเนินงานของเรา (อาจใช้เป็นปัญหาของแต่ละกิจกรรม) ทั้งในชุมชน และกระบวนการ หรือตนเอง
2.จากปัญหาต่างๆเหล่านั้น เราจัดการกับปัญหานั้นอย่างไร วิธีการอะไร
3.จากการจัดการที่เราสามารถแก้ไขปัญหานั้นได้หรือไม่ได้นั้น เราใช้หลักคิดอะไร เพราะอะไร เกิดผลอย่างไรเกิดขึ้น แล้วได้เรียนรู้จากปัญหานั้นเรื่องอะไร

ทบทวนข้อเรียนรู้
*การมองบทเรียนที่ได้รับต่อชุมชนและต่อกระบวนการ เพื่อสานงานตนเองต่อไป โดยอาจแยกสิ่งที่ได้เรียนรู้จากชุมชน จากกระบวนการ และจากตนเอง

โจทย์ คือ ?
1.จากการดำเนินงานมา เราได้เรียนรู้อะไรบ้างจากชุมชน ในมิติของสังคม วัฒนธรรม เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม กระบวนการ ฯ ข้อนี้เมื่อระดมความเห็นเสร็จแล้วอาจใช้กราฟ เพื่อให้ทุกๆคนเห็นภาพชัดเจนขึ้น
2.จากข้อเรียนรู้เหล่านั้น จะนำมาปรับใช้กับงานของเราที่จะทำต่อไปได้อย่างไร จะสอดแทรกอย่างไร ฯ

..........ขึ้นชื่อว่า "นักพัฒนา" ที่เดินมาถึงบทนี้ "คนกลางทาง" จุดหมายข้างหน้า ไม่มีถูกไม่มีผิด เเต่ขึ้นอยู่กับว่าเราจะเดินไปทางไหน ที่เกิดผลต่อชุมชนหรือสังคมมากกว่ากัน ทำยังไงก็ได้ให้เกิดผลมากที่สุดเเต่เราทำน้อยที่สุด "ทำน้อยเเต่ได้มาก" หรือหลายๆคนเรียกว่า "ยุทธศาสตร์" นั่นเอง งานการพัฒนาเป็นงานที่ไม่จบ เพราะความต้องการคนคนไม่มีที่สิ้นสุด "ระหว่างทาง พักบ้าง เติมพลัง"

.

.

หมายเลขบันทึก: 584479เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2015 07:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2015 21:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ชอบกับคำว่า "เป้าหมายรายทาง" ขอบคุณนะครับสำหรับบันทึก

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท