อภิณหปัจจเวกขณะ (เรื่องที่ควรจะต้องพิจารณาอยู่ทุกขณะ หรือ ทุกวัน)


เรื่องที่ควรพิจารณาทุกขณะ

(หันทะมะยัง อภิณหะปัจจะเวกขณะปาฐังภะณามาเส)

ชะราธัมโมมหิ ชะรัง อะนะตีโต

-เรามีความแก่เป็นธรรมดา จะล่วงพ้นความแก่ไปไม่ได้

พยาธิธัมโมมหิ พยาธิง อะนะตีโต

-เรามีความเจ็บไข้เป็นธรรมดา จะล่วงพ้นความเจ็บไข้ไปไม่ได้

มะระณะธัมโมมหิ มะระณัง อะนะตีโต

-เรามีความตายเป็นธรรมดา จะล่วงพ้นความตายไปไม่ได้<?xml:namespace prefix = o />

สัพเพหิ เม ปิเยหิ มะนาเปหิ นานาภาโว วินาภาโว

-เราจะละเว้นเป็นต่างๆ คือว่า เราจะต้องพลัดพรากจากของรัก ของชอบทั้งหลายทั้งปวง

กัมมัสสะโกมหิ กัมมะทายาโท กัมมะโยนิ กัมมะพันธุ กัมมะปฎิสะระโณ

-เรามีกรรมเป็นของๆ ตน มีกรรมเป็นผู้ให้ผล มีกรรมเป็นแดนเกิด มีกรรมเป็นผู้ติดตาม มีกรรมเป็นที่พึ่งอาศัย

ยังกัมมัง กะริสสามิ กัลยาณัง วา ปาปะกัง วา ตัสสะ ทายาโท ภะวิสสามิ ติ

-เราทำกรรมอันใดไว้เป็นบุญหรือเป็นบาปเราเป็นทายาท คือว่าเราจะต้องได้รับผลของกรรมนั้นๆ สืบไป

เอวังอัมเหหิ อะภิณหัง ปัจจะเวกขิตัพพัง

-เราทั้งหลายควรพิจารณาอย่างนี้ทุกวันๆ เถิด

*หญิงว่า อะนะตีตา

สรุป : เรื่องที่ควรจะต้องพิจารณาอยู่ทุกขณะ(ทุกวัน) ๕ ประการ

๑. เรามีความแก่เป็นธรรมดา เราไม่ล่วงพ้นความแก่ไปได้

๒. เรามีความเจ็บไข้เป็นธรรมดา เราไม่ล่วงพ้นความเจ็บไข้ไปได้

๓. เรามีความชราเป็นธรรมดา เราไม่ล่วงพ้นความชราไปได้

๔. เราจะต้องพลัดพรากจากของรัก ของชอบ ทั้งสิ้นทั้งปวง

๕. เรามีกรรมเป็นของตน เราทำดีจักได้ดี เราทำชั่วจักได้ชั่ว เป็นแน่นอน

------------------------------------

หมายเลขบันทึก: 583796เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2015 08:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มกราคม 2015 09:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท