"การให้" ได้อะไรมากกว่าที่คิด


ผู้ใด ที่มีความรู้สึกอิ่ม และมีความรู้สึกพอ สำหรับตัวเอง ผู้นั้นก็จะเป็นผู้ที่สามารถเป็น "ผู้ให้" ได้อย่างแท้จริง ยิ่งไปกว่านั้นผู้ที่รู้สึกอิ่ม และรู้สึกพอ เขาจะทำการงานของเขา เพื่ออาคีเราะห์ หรือเพื่อโลกหน้ามากขึ้นๆ และคนเหล่านี้แหละ จะเป็นผู้ที่ร่ำรวยทั้งดนยา(โลกนี้) และอาคีเราะห์ (โลกหน้า)

การเรียนรู้ที่จะเป็นผู้ให้ ต้องเริ่มจากคำว่า "พอ" ก่อน แล้วก็เริ่มฝึกการแบ่งปัน โดยเริ่มจากคนในครอบครัวก่อน พ่อแม่ พี่น้อง ญาติๆ และไปสู่คนรอบข้าง เพื่อนบ้าน เพื่อนร่วมงาน ไปถึงสัตว์ต่างๆ จิตเมตตา จิตอ่อนโยนก็จะมีมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อนั้น เราจะพบว่า เราพัฒนาสู่การเป็นผู้ให้ที่อิ่มเอม มีความสุข และได้ผลกำไรมหาศาล

"การให้" จริืงๆ แล้ว ไม่จำเป็นเลยที่เราต้องให้เป็นสิ่งของ หรือเงินทอง การให้โดยไม่ต้องลงทุน เช่น ให้รอยยิ้ม ให้ความช่วยเหลือ ให้ความเมตตา ให้ความเป็นมิตร ให้ความหวังดี ให้โอกาส ให้อะไรอื่นๆ อีกมากมาย การให้เหล่านี้ เป็นสิ่งที่มีคุณค่ามากมาย และช่วยเสริมความดีทั้งผู้ให้และผู้รับ เป็นสิ่งที่เติมเต็มและเบ่งบานมาจากข้างใน ฉายรัศมี และแผ่รังสี ที่ผู้ที่อยู่ใกล้ สัมผัสได้

จริงๆ แล้วศาสนา ก็แทรกบทบัญญัติของการให้มากมายเพื่อฝึกจิตใจมนุษย์ให้อ่อนโยน และเป็นผู้ให้ ศาสนาอิสลามการให้ ถือเป็นบทบัญญัติของศาสนา ที่ทุกคน ถึงแม้ว่าจะอยากให้หรือไม่อยากให้ ก็ต้องทำ และต้องปฏิบัติ เช่น การจ่ายซากัต ซึ่งมีทั้งซากัตปกติ และซากัตฟิตเราะห์ ซากัตปกติหมายถึงภาษ่ีที่ทุกคนที่เกิดมาเป็นมุสลิม ที่มีรายได้เหลือเก็บต้องจ่าย 2% ของเงินเก็บ (รวมทั้งทองคำที่สะสม สัตว์ที่เราเลี้ยง เช่น วัว แพะ แกะ หรือแม้สินค้าเกษตร เช่นข้าว ข้าวโพด หรืออะไรก็แล้วแต่ ที่นำมาซึ่งรายได้) หากใครที่มีรายได้น้อย ไม่สามารถจ่ายซากัตได้ ก็ต้องจ่ายซากัตฟิตเราะห์ คือซากัต ที่ต้องจ่ายเป็นข้่าวสาร หรืออาหารหลักที่เราใช้กินในชีวิตประจำวัน และต้องจ่ายในวันฮารีรายอ หรือวันออกอีดหลังเดือนรอมฎอน ซากัตฟิตเราะห์ เป็นอาหารที่เราต้องจ่าย และแบ่งปันกับเพื่อนมนุษย์ที่ลำบากกว่าเรา นอกจากนี้ ยังมีการที่เราต้องทำบุญเลี้ยงเพื่อนบ้าน ในกรณีต่างๆ มากมาย ทั้งหมดนี้ สิ่งที่พระเจ้าต้องการสอน ต้องการสื่อ ก็คือการแบ่งปัน การเมตตา ต่อคนรอบข้าง และเพืือนมนุษย์นั่นเอง

"การให้" ไม่ได้หมายถึง เราต้องได้อะไรตอบแทน หรือต้องได้ผลประโยชน์อะไร เพราะการให้ที่สูญเปล่า หรือไม่ได้อะไรตอบแทน ผลที่ได้ ก็คือบุญ บุญคือสิ่งที่มีผลทางจิตใจ มันเป็นความสุขที่แท้จริง เบื้องหลังมันคือผลตอบแทนที่ยิ่งใหญ่ที่อัลเลาะห์ (ซบ) มอบให้เรา ทั้งในโลกนี้ และยาวไปถึงโลกหน้า ลองฝึกเป็นผู้ให้ แล้วจะสัมผัสได้ว่า ทุกวันของการใช้ชีวิต เราจะมีแต่ได้กับได้ โดยไม่สูญเสียอะไรเลย


หมายเลขบันทึก: 583661เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2015 15:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม 2015 11:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีปีใหม่ค่ะ ..... ขอบคุณบทความดีดีนี้ค่ะ


ขอบคุณมากคะ Dr. Ple ขอให้มีความสุขทั้งครอบครัว เช่นกันคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท