"การศึกษาทำให้เรามีความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ขึ้น" ... ภาพสะท้อนจากนักศึกษาเอกเกษตรฯ ในภาคเรียนที่ ๑/๒๕๕๗


จากคำตอบนี้ ...

"... แม้ว่าช่วงเวลา ๔ เดือนที่เรียนกับอาจารย์ในรายวิชานี้ แต่เป็นช่วงเวลาที่มีค่ามากสำหรับผม
ที่ได้มาเรียนรู้เรื่องวิชาการและคุณธรรม จริยธรรม

อาจารย์สอนเราไม่ใช่แต่วิชาความรู้ที่สามารถนำไปใช้ในโลกนี้ แต่อาจารย์สอนเราในเรื่องที่มากกว่านั้น

ถึงแม้อาจารย์จะสอนคุณธรรมจริยธรรมใกล้ตัว แต่มันลึกลงไปมาก สามารถกลั่นกรองมาเป็นวิชา
ที่สามารถทำให้มนุษย์คนหนึ่งเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ได้

เพราะฉะนั้นในฐานะที่ผมเป็นนักศึกษาคนหนึ่งที่เรียนกับอาจารย์มาในรายวิชานี้ ความคิด การกระทำของผมที่ผ่านมา
อาจมีดีบ้าง ร้ายบ้าง มันเป็นความคิดที่ไขว้เขว้ตลอดเวลา ผมตั้งใจจะทำอะไรสักอย่าง แต่สุดท้ายก็ต้องล้มเลิกไป
เพราะด้วยปัจจัยหลาย ๆ อย่าง

แต่นับจากวันที่ผมได้เข้าไปเรียนกับอาจารย์ ตั้งแต่คาบแรก ผมมีความตั้งใจเลยว่า จะเปลี่ยนความคิด ทัศนคติต่าง ๆ
และผมก็ทำได้ในระดับหนึ่ง ผมสามารถที่จะพูดให้กำลังใจแก่คนอื่นและคนรอบข้างได้บ้าง โดยเฉพาะเพื่อนสนิท

ผมมีความหวังและความอดทนมากขึ้น จากที่ผมเป็นคนที่ชอบผัดวันประกันพรุ่ง ผมก็พยายามที่จะเลิกนิสัยนี้
และหมั่นทำงานตามที่อาจารย์ประจำวิชามอบหมาย

ผมเรียนรู้ที่จะพึ่งพาตนเองมากขึ้น สามารถย้ำกับตนเองว่า เราต้องทำได้ เราทำได้ ไม่มีอะไรยากเกินไป
หากเรามีความพยายาม

ผมเปลี่ยนความคิดที่ว่า เรียนให้ได้เกรด A เยอะ ๆ เพราะจากที่ผ่านมา ผมเคยอิจฉาเพื่อนที่ได้เกรดเฉลี่ย ๔.๐๐
วันนี้ผมเรียนรู้แล้วว่า
การได้เกรดดี ๆ ก็ไม่สามารถช่วยให้เรานั้นไปถึงเป้าหมายชีวิตได้ แต่อยู่ที่ความคิด
การกระทำ ทัศนคติ และอีกหลาย ๆ อย่างต่างหากที่จะสามารถผลักดันให้เราไปถึงเป้าหมายได้
ให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์มีคุณธรรมจริยธรรมต่อไป
..."



นักศึกษาชาย เอกเกษตรฯ ปีที่ ๓ มีพื้นฐานเป็นคนชนเผ่าหนึ่ง
ทำงานพิเศษไปด้วย เรียนไปด้วย แต่มีความมุ่งมั่นและเพียรพยายามมากกว่าคนอื่นในรุ่นเดียวกัน
นั่นเป็นสิ่งที่ผมเห็นและได้สัมผัสตัวตนของเขา

แต่ผมก็ไม่คิดว่า จะได้มีโอกาสอ่านคำตอบที่ออกมาในลักษณะนี้
ลักษณะที่เรียกว่า เขามีวุฒิภาวะมากพอที่จะคิดเรื่องนี้ได้

การสอนให้คนเป็นคนเต็มคนเป็นเรื่องยากจริง ๆ
สอนไปแล้ว บางคนก็ขาดบางส่วน บางคนก็ไม่เต็มที่
บางคนก็ไม่รับอะไรมากนัก บางคนก็แกล้งรับไปบ้าง
แต่ก็ไม่ได้เปลี่ยนอะไร

ผมเชื่อว่า ใครทำ ใครได้
เพราะความสมบูรณ์แห่งความเป็นมนุษย์นั้น
เขาเหล่านั้น คือ คนที่จะพิสูจน์ด้วยตัวของเขาเอง

เราเพียงแค่เป็นผู้เปิดทางบางอย่างที่ไม่เคยมีคนทำเท่านั้น
ส่วนเขาจะเลือกเดิน เลือกคิด เลือกทำ หรือเปล่า
อยู่ที่ตัวของเขาเอง

แต่ก็ต้องบอกว่า ภูมิใจไม่น้อยกับทัศนคติที่เปลี่ยนไปของเด็กคนนี้
ผมหวังว่า เขาจะเป็นครูที่ดีต่อไปในอนาคตอันใกล้นี้

เล่าให้ฟังอีกบันทึก

บุญรักษา ทุกท่านครับ ;)...

หมายเลขบันทึก: 583384เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2015 01:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มกราคม 2015 02:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

สวัสดีปีใหม่ค่ะครูเงา ระลึกถึงเสมอค่ะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะอาจารย์ ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันกันนะคะ

อยากเห็นคุณครูบ้านเรามีทั้งความเก่ง และที่สำคัญคือความดี ขอบคุณสำหรับบันทึกนี้ครับ

สวัสดีปีใหม่ครับ คุณพยามารหัวเหลือง ชลัญธร ;)...

สวัสดีปีใหม่ครับ คุณครู tuknarak ;)...

อยากเห็นเช่นกันครับ คุณหมอ ทิมดาบ ;)...

มีพยามารอยู่คนเดียว 5555

ใช่ครับ นาน ๆ มาทีอีกต่างหาก 555

หน้าที่ครูคือเปลี่ยนแปลงลูกศิษย์ให้มีทัศคติต่อโลกที่ถูกต้อง ทำบุญกุศลทุกๆ วันเช่นนี้ขอให้กุศลผลบุญส่งผลให้อาจารย์เจริญยิ่งขึ้นเรื่อย ๆ ค่ะ

ขอบคุณมากครับ ท่านอาจารย์ศิลา Sila Phu-Chaya ;)...

สวัสดีปีใหม่ 2558 ท่านอาจารย์ Wasawat และครอบครัว มีความสุขตลอดปี และตลอดไปนะคะ...

ครูที่ดีมีหน้าที่การสอนที่อยากทำนะครับ

ถ้าให้ครูได้สอนเต็มที่ไม่ต้องทำงานประเมินอะไรที่ไม่ได้พัฒนาการศึกษาน่าจะดีกว่านี้นะครับ

ส่งความรักและความปรารถนาดีมาให้ในโอกาสปีใหม่นะคะ....ชื่นชมในผลงานเขียนเสมอนะคะ

สวัสดีปีใหม่ครับ ท่านอาจารย์ Pojana Yeamnaiyana Ed.D. ;)...

เช่นนั้นเลยครับ ท่านอาจารย์

ขจิต ฝอยทอง

;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท