ปัญหาการศึกษา(4) นักวิชาการฟันธง! “ศ.ดร.วิจิตร” ไม่มีทางแก้เด็กเส้น-แปะเจี๊ยะได้ - ทินกร กระมล


นักวิชาการฟันธง! ไม่มีทางแก้ระบบเด็กฝาก เด็กเส้น แปะเจี๊ยะได้ หากคุณภาพการศึกษาและทรัพยากรที่ใช้ทางการศึกษาไม่เพียงพอ แนะ “ศ.ดร.วิจิตร” แก้ปัญหาอื่นดีกว่าแก้วัฒนธรรมมืดที่ไม่มีทางทำได้ เว้นแต่จะอยู่ในตำแหน่ง 4-5 ปี หรือออกเป็นระเบียบ กฎหมาย ให้เด็กฝากเด็กเส้น และแปะเจี๊ยะเป็นความผิดจึงจะทำได้

 

 

 

 

 

 

 

ที่มา:http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9490000136689

เนื้อหา:

นักวิชาการฟันธง! ไม่มีทางแก้ระบบเด็กฝาก เด็กเส้น แปะเจี๊ยะได้ หากคุณภาพการศึกษาและทรัพยากรที่ใช้ทางการศึกษาไม่เพียงพอ แนะ .ดร.วิจิตรแก้ปัญหาอื่นดีกว่าแก้วัฒนธรรมมืดที่ไม่มีทางทำได้ เว้นแต่จะอยู่ในตำแหน่ง 4-5 ปี หรือออกเป็นระเบียบ กฎหมาย ให้เด็กฝากเด็กเส้น และแปะเจี๊ยะเป็นความผิดจึงจะทำได้


รศ.ดร.สมพงษ์ จิตระดับ อาจารย์คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยต่อแนวทางการยกเลิกเด็กฝากเด็กเส้นและแปะเจี๊ยะของ .ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ว่า ไม่มีทางทำได้ถาวร เพราะเรื่องเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของระบบการศึกษาไทย อาจหยุดได้ครั้งคราวในช่วงที่ ศ.ดร.วิจิตร เป็นรัฐมนตรี แต่เมื่อรัฐมนตรีที่มาจากนักการเมืองก็จะกลับมาอีก และคิดว่าปัญหาจะยิ่งรุนแรงมากกว่าเดิม ดังนั้น ช่วงเวลา 1 ปีน่าจะไปทำอย่างอื่นที่ความสำคัญเร่งด่วนมากกว่าจะมาเสียเวลาแก้ปัญหานี้ เช่นการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทำอย่างไรให้ครูสอนเรื่องศีลธรรม ศาสนาลงไปในวิถีชีวิตของเด็ก รวมทั้งระบบที่จะรองรับการกระจายอำนาจการศึกษา

ผมยังไม่เคยเห็นการเมืองปฏิเสธการฝากเด็ก ยิ่งฝากหนักกันทุกคน เกือบทุกระดับการศึกษาแล้ว ที่ว่าระดับอุดมศึกษาไม่มีก็มีผ่านทางโควตา รับตรง แป๊ะเจี๊ยะโรงเรียนสาธิตที่ว่าดังที่สุดยังเปิดประมูลกันแบบโปร่งใส ผมได้ยินตัวเลขถึง 3-7 ล้านกันแล้ว ผมว่าไปทำเรื่องอื่นๆ ที่ ศ.ดร.วิจิตร มีบารมีและความรู้พอที่จะแก้ไขได้เพื่อเป็นกลไกและเงื่อนไขแก้ไขคุณภาพการศึกษาให้ดีขึ้นดีว่าจะไปยุ่งเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่เป็นวัฒนธรรมมืดที่ไม่มีทางทำได้ แต่ถ้า ศ.ดร.วิจิตร อยู่ในตำแหน่ง 4-5 ปี ก็สามารถจะทำได้อาจารย์คณะครุศาสตร์ จุฬาฯ กล่าว

รศ.ดร.สมพงษ์ เปิดเผยด้วยว่า ถ้าจะแก้ปัญหาเด็กฝากเด็กเส้น แปะเจี๊ยะได้ ต้องออกเป็นระเบียบ มีกฎหมายว่าเรื่องเหล่านี้เป็นความผิด เพราะตราบใดที่ไม่สามารถทำเรื่องการศึกษาให้ใกล้เคียงกันได้หรือทรัพยากรที่ใช้ในการศึกษาไม่เพียงพอ ไม่มีทางที่จะลดค่านิยมโรงเรียนดังลงได้

นายสมชัย เชาว์พาณิชย์ ผอ.โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี กล่าวว่า การพยายามแก้ไขปัญหาเรื่องแป๊ะเจี๊ยะเป็นสิ่งที่ดีงาม เพราะการจ่ายเงินเพื่อแลกที่เรียนนั้นไม่ควรจะมี โดยเฉพาะในการศึกษาภาคบังคับ ซึ่งตนยังเชื่อมั่นว่าปัญหาดังกล่าวจะสามารถแก้ไขได้ และขอให้ผู้บริหารมีมาตรการออกมาก็พร้อมจะปฏิบัติตาม อย่างไรก็ตาม สาเหตุของปัญหาแป๊ะเจี๊ยะส่วนหนึ่งเกิดจากมาตรฐานของแต่ละโรงเรียนไม่เท่าเทียมกัน จึงทำให้เกิดปัญหาเด็กฝากขึ้น ดังนั้น หากจะแก้ปัญหาให้ได้ผล ก็ต้องพัฒนาโรงเรียนให้มีมาตรฐานเท่าเทียมกันด้วย

ด้าน นายธวัชชัย พิกุลแก้ว ประธานชมรมผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ กล่าวว่า การแก้ปัญหาเรื่องแป๊ะเจี๊ยะนั้น ต้องไม่มีการรับเด็กในผู้มีอุปการคุณ และไม่ควรให้ระดมทรัพยากรในช่วงการรับเด็กเข้าเรียน แต่ควรดำเนินการในช่วงกลางภาคการศึกษา เพื่อไม่ให้ใช้เป็นข้อแลกเปลี่ยนที่นั่งในโรงเรียน

กฎหมายระบุอยู่แล้วว่าผิด หากมีการเรียกเก็บเงินเพื่อแลกเปลี่ยนกับการรับเด็กเข้าเรียน ซึ่งผิดทั้งทางวินัยและทางอาญา เพียงแต่หลักฐานในการตรวจสอบจากส่วนต่างๆ ไม่มี และเป็นการสมยอมของสมาคมผู้ปกครองและครู ซึ่งทำหน้าที่ระดมทรัพยากร หากจะแก้ไขปัญหาดังกล่าวก็ต้องขอความร่วมมือจากสมาคมฯ ด้วย นอกจากนี้การยอมเสียเงินเพื่อให้ลูกเข้าโรงเรียนดัง เป็นค่านิยมของผู้ปกครองที่แก้ไขได้ยากมาก จึงต้องพัฒนาคุณภาพโรงเรียนให้มีมาตรฐานเท่าเทียมกัน รวมถึงต้องกำหนดเกณฑ์การรับนักเรียนให้ชัดเจนนายธวัชชัยกล่าว

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ทินกร
หมายเลขบันทึก: 58288เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2006 22:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 19:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ผมเชื่อว่าต้องมีสักวันที่ปัญหานี้จะหมดไป
ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นครับ ผมก็อยากให้มันหมดไปจากสังคมไทย...สงสารคนเรียนเก่งแต่ไม่มีเงินครับ

เกลียดแป๊ะเจี๊ย ทำไม่ครูบอกให้เด็กเป็นคนดี ซื่อสัตย์ แต่กลับทำซะเอง ทุจริต รับเงินใต้โต๊ะ เลวร้ายมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท