ความประทับใจ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ฝ่ายมัธยม


เนื่องด้วยหลักสูตรที่ผมกำลังเรียนอยู่ตอนนี้ประกอบไปด้วยรายวิชาที่จะต้องมีการสังเกตชั้นเรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย เพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์ ซึ่งโดยปกติแล้วผมก็จะไปทุกๆวันศุกร์ สังเกตชั้น ม.4 และ ม.5 ในตอนเช้า วันนี้ผมจะขอเล่าเกี่ยวกับการสังเกตการเรียนการสอนและกิจกรรมอื่นๆของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคามที่ผมได้เจอมาและรู้สึกประทับใจครับ

เริ่มด้วยการมาโรงเรียนในตอนเช้าของนักเรียน โดยส่วนมากแล้วนักเรียนที่นี่ไม่ว่าจะทั้งชายหรือหญิงที่ ไม่ได้พักที่หอพักของทางโรงเรียนจะมาโรงเรียนโดยรถสองแถว ราคาประมาณ 8 บาท ตลอดสาย ซึ่งก็จะผ่านหน้าทางเข้าของโรงเรียนฯ(ในรูปเป็นทางเดินเข้า) นักเรียนจะมาโรงเรียนแต่เช้า บางวันถ้าผมนั่งรถสองแถวมาสังเกตชั้นเรียนแต่เช้าผมก็จะได้เห็นถึงความตั้งใจมาโรงเรียนของน้องๆเพราะจะมาแต่เช้ามากครับ

หลังจากเข้าแถวเครพธงชาติเสร็จแล้วนักเรียนก็จะแยกย้ายเข้าห้องเรียนคาบแรกเริ่มเวลา 08.30 น. สำหรับรูปแบบการเรียนการสอนของครูที่นี่ก็จะมีหลายแบบ ทั้งบรรยาย สาธิต และใช้สื่ออื่นๆขึ้นอยู่กับเนื้อหาที่จะสอนและความยากง่ายของเนื้อหา ที่สำคัญนักเรียนมีส่วนร่วมนการเรียนการสอนครับ


(ขอขอบคุณ อาจารย์พรทวี บุญมาก)

มาถึงอาหารกลางวันบ้างครับ ที่นี่นักเรียนจะเป็นคนตักอาหารเองครับค่าอาหารจะจ่ายเป็นเทอมใครหิวมากก็ตักมาหิวน้อยก็ตักน้อย และที่สำคัญนักเรียนทุกคนจะมีถาดสำหรับใส่อาหารเป็นของตัวเอง ยังไม่พอครับผมยังเห็นน้องๆนำฟองน้ำล้างจานเล็กๆของตัวเองมาด้วย น่ารักใหมครับ พอทานเสร็จก็จะล้างแล้วถือนำไปเก็บในที่ของตนเอง

.

ทุกวันจะมีอาหาร 2 อย่างและผลไม้ 1 อย่าง ซึ่งรายการอาหารจะมาจากการสำรวจความต้องการของนักเรียนโดยคณะกรรมการนักเรียนครับ ลองดูตัวอย่างอาหารดูนะครับ

( )


น่าเสียดายครั้งล่าสุดที่ผมไปเป็นเมนู ยำไข่ต้มกับต้มจืด อร่อยมากครับ แต่แบตโทรศัพท์หมดเลยไม่ได้ถ่ายมา วันหลังจะนำมาเพิ่มใหม่ครับ วันนี้ขอเล่าแค่นี้ก่อนนะครับแล้วครั้งหน้ารับรองมีอะไรดีๆ ให้เล่าอีกแน่นอนครับ

เพิ่มเติมภาพน้องๆครับ เขาฝึกวินัยเด็กได้เยี่ยมจริงๆครับ


หมายเลขบันทึก: 581477เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2014 18:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ธันวาคม 2014 19:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท