การอ่าน


เวลาสบาย ๆ เราท่าน จะหยิบอะไรมาอ่านนั้น ต้องใช้ความคิดตัดสินใจบ้างไหม

ถามเอง ตอบเองเลยว่า ไม่ 555

มือมันไปคว้ามา หรืออย่างมากก็ เลือกหน่อย พอเป็นพิธี ฮา

อืม ทำไมเป็นเช่นนั้น

๑ ก็ "เคยชิน" นะซี

๒ หยิบไอ้ประเภทที่ "ชอบ ๆ" เองโดยอัตโนมัติ


อยากให้เด็ก รักชอบ ที่จะอ่าน คงต้องเริ่มจาก

ประเภทที่ "ชอบ ๆ" นี่แหละครับ

โธ่ ที่ "ชอบ ๆ" ไม่มีให้อ่าน จะให้อ่าน ตำรา

ไม่ต้องคิด ตอบได้ทันที

เป็นไปไม่ได้


นี่แหละหน้าที่เรา พวกผู้ สวสส (สูงวัยสุด ๆ )

สำรวจ นึกย้อนเลย เด็กของเรา เค้าชอบแนวไหน

คัดกรองสักหน่อย แล้วหามา "วางให้ทั่ว" ที่ คุณลูก ชอบไปนั่งแปะก้น

คนค้าขายยังต้องอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าฉันใด

เราก็ทำหน่อยเถิด ลงทุนเหนื่อยหน่อย ฉันนั้น ฮา

ให้สมกับคำพระ ที่ท่านว่า

"ฉันทะ" ความพอใจ ความรักใคร่ ความชอบใจ ความยินดี นะโยม


หมายเลขบันทึก: 581457เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2014 08:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 ธันวาคม 2014 08:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เห็นด้วยค่ะ

การอ่าน เริ่มจากสิ่งที่ชอบ เด็กๆ ก็เช่นกันค่ะ เขาจะเริ่มอ่านจากสิ่งที่เขา "สนใจ"

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท