กำลังคน กำลังงาน กับการพัฒนาประเทศ


  • ผมเฝ้ามองเยาวชนไทย เฝ้ามองคนไทยในอนาคต ด้วยความห่วงใย

ทุกวันนี้ กำลังคน กำลังงาน แรงงาน คนที่จะทำงานในอนาคต มีปัญหาทางด้านความสามารถ และการขาดแคลนบุคคลากร

เด็กไทยเจอปัญหายาเสพติด ความไม่เอาใจใส่ในการพัฒนาศักยภาพส่วนตน รักความสบาย เที่ยวสนุกสนาน และไม่ดูแลตัวเอง

เด็กชอบการบันเทิง แก้ผ้าโชว์ เกลี่ยนเน็ต ตบตี แย่งแฟนกัน และแว้นรถมอเตอร์ไซด์ กันทุกถนน ไม่เว้นแม้แต่ต่างจังหวัด

ผมสังเกตุจากการพบเห็นโดยรวม หากจะบอกว่าเป็นไปไม่ได้ ..ใช่ครับ.. มันไม่ใช่ทั้งหมด แต่โดยรวมแล้ว มันใช่ เรายอมรับสิ่งที่เกิดขึ้น และความจริงกันไหม เพื่อการแก้ไข ก่อนที่คนไทย ประเทศไทย จะแย่มากๆ ในอนาคตอันใกล้

IMD ประเมินออกมาแล้ว จัดอันดับคุณภาพการศึกษาในอาเซี่ยน ไทยได้ลำดับที่8 จากการทดสอบ 8 ประเทศ นะครับ ไม่ใช่ อาเซี่ยน 10 ประเทศ (ยกเว้น ลาว กับพม่า ที่ไม่ร่วมทดสอบ หากร่วมด้วย แล้วไทย อยู่อันดับ10 อะไรจะเกิดขึ้น)

  • หันมามองกำลังคนที่จะร่วมพัฒนาชาติ การอุตสาหกรรม การบริการ และภาคส่วนอื่นๆ ที่เป็นการยกระดับการแข่งขันของชาติ ในเชิงเศรษฐกิจ คนไทยแรงงานไทย หายไปจากระบบ (เขาไปอยู่ที่ไหนกัน งานที่เขาทำคืออะไร เป็นงานที่เป็นการพัฒนาตน พัฒนาชาติ หรือไม่) จนแรงงานต่างชาติ เข้ามาเต็มบ้านเต็มเมือง ลาวเข้ามาเป็นแม่บ้าน ทำงานบริการ เขมร มาอยู่ในภาคการก่อสร้าง การประมง และภาคการเกษตร พม่ามาอยู่ในภาคการประมง การก่อสร้าง และอื่นๆ มากมาย พวกนี้ออกลูกออกหลานมาเต็มเมือง จนบางพื้นที่คนไทยกลายเป็นชนกลุ่มน้อยไปแล้ว วันดีคืนดี คนเหล่านี้ยังกล้าหาญ ชาญชัย ยกพวกตีคนไทยด้วยซ้ำ

ไปดูภาคบริการ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การบริการกลางคืน พวกพม่า ไทยใหญ่ กระเหรี่ยง ลาว เวียดนาม จีน เต็มไปหมด ยังไม่รวมถึง คนประเทศที่แยกออกมาจากรัสเซีย ทำมาหากินกลางคืน จนเมืองไทยกลายเป็น โสเภณีแห่งอาเซี่ยน

  • อะไร จะเกิดขึ้น หากคนไทยไร้สมรรถภาพ ศักยภาพ ความสามารถ ในการทำงาน ที่แข่งขันได้
  • อะไร จะเกิดขึ้น หากคนไทย มัวลุ่มหลง อบายมุก สิ่งเสพติด และการบูชาเงิน
  • อะไร จะเกิดขึ้น หากผู้ใหญ่ของคนไทย ยังหันรีหันขวาง คิดว่าเงินจะเปลี่ยนแปลง และแก้ปัญหาได้ (เงินไม่สามารถตอบโจทย์ได้ทั้งหมด)
  • อะไร จะเกิดขึ้น หากคนไทย ไม่รีบพัฒนาตนในวันนี้เพื่อแก้ปัญหาชาติในวันหน้า เพราะการสร้างคนต้องใช้เวลา นาน

...........ด้วยความห่วงใย อาชีพครู คนเป็นครู ได้แค่สั่งสอน แต่การแก้ปัญหาโดยรวม ต้องใช้นโยบายรัฐ และการขับเคลื่อนนโยบายจากผู้บริหารระดับสูง รีบทำเสียเถอะ ก่อนที่จะแย่กว่านี้ เพราะเด็ก คือพลังที่สำคัญ

หมายเลขบันทึก: 581335เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2014 10:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2014 10:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท