วันที่ 15 ร่วมกันแก้ไขปัญหา (21/11/2557)


เช้าวันนี้ยังคงมีฝนตกลงมาทำให้อากาศในยามเช้าค่อนข้างที่จะหนาวเย็นโดยกิจกรรมยามเช้าของวันนี้เริ่มต้นด้วยการเก็บขยะตามบริเวณต่าง ๆ ของโรงเรียนอาทิเช่นหน้าโรงเรียน ในโรงอาหาร ตามบริเวณห้องเรียน กิจกรรมต่อมานั้นก็คือการเข้าแถวหน้าเสาธง ร้องเพลงชาติ สวดมนต์ไหว้พระ ร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี และการอบรมจากคณะครู เป็นต้น

โดยในวันนี้ผมได้รับหน้าที่ในการสอนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 ซึ่งในวันนี้ผมยังคงสอนให้นักเรียนได้รู้จักและทำความคุ้นเคยในการตัดต่อรูปโดยใช้โปรแกรม Photoshop ในชั่วโมงแรกผมได้ทบทวนความรู้และให้นักเรียนทำงานที่ค้างจากชั่วโมงที่แล้วให้แล้วเสร็จก่อนที่จะเริ่มทำงานชิ้นใหม่

ซึ่งงานชิ้นนี้เกี่ยวกับกิจกรรมวันพ่อ ผมอยากจะให้นักเรียนทุก ๆ คนได้ทำการ์ดวันพ่อเพื่อที่จะให้นำไปมอบให้กับคุณพ่อในวันที่ 5 ธันวาคมอีกด้วย เมื่อถึงชั่วโมงที่ 2 ผมได้เริ่มสอนทำการ์ดวันพ่อเบื้องต้นนักเรียนสนใจและตั้งใจเรียนเป็นอย่างมากเพราะอยากทำของขวัญสักชิ้นหนึ่งนำกลับไปให้พ่อของตน

ในเวลาต่อมาผมได้ร่วมกิจกรรมการแข่งขันฟุตซอลโดยแข่งขันกับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งเป็นการแข่งขันที่สนุกสนานและเต็มไปด้วยเสียงหัวเราะเป็นอย่างมากผลการแข่งขันทีมคณะครูชนะไปด้วยผลประตู 6-5 ต่อมาในช่วงเย็นทางคณะครูได้รับข่าวร้ายนั้นก็คือมีเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ได้ไปขโมยรถของคนในหมู่บ้านซึ่งเป็นเรื่องใหญ่เลยทีเดียว

ทางผู้ใหญ่บ้านได้เข้าจับกลุ่มนักเรียนรายนี้และได้รับสภาพว่าขโมยรถและได้แยกชิ้นส่วนรถทำให้เจ้าของรถเกิดความไม่พอใจและเรียกร้องค่าเสียหายแต่ทางนักเรียนผู้ก่อเรื่องไม่มีเงินที่จะจ่ายค่าเสียหาย เจ้าของรถเกิดความไม่พอใจเป็นอย่างมากทางผู้ใหญ่บ้านและคณะครูได้เข้าร่วมพูดคุยและระดมความคิดเพื่อที่จะช่วยกันแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นนี้

ทางผู้ใหญ่บ้านและคณะครูมีความเห็นว่าควรที่จะอบรมและกล่าวตักเตือนเด็กคนนี้และทำโทษเด็กคนนี้โดยการส่งให้สถานพินิจอบรมต่อเนื่องจากเด็กคนนี้ได้ก่อคดีไว้มากมายและมีปัญหาทางครอบครัวอีกด้วย ทำให้ช่วงเย็นของวันนี้ปัญหาต่าง ๆ ก็แก้ไขและลุล่วงไปด้วยดี

หมายเลขบันทึก: 581022เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2014 22:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 ธันวาคม 2014 16:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท