ผู้นำแบบ "win-win"


ลักษณะสำคัญอย่างหนึ่งของผู้นำ ที่ต้องการจะพาองค์กร ไปสู่เป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ หรือใครก็ตามที่ต้องการประสบความสำเร็จในการงานใดๆ ต้องเรียนรู้ที่จะรู้จักคำว่า win-win ให้มากๆ เพราะ แน่นอน มันเป็นไปไม่ได้ ที่เราจะได่้บางสิ่งบางอย่างมา โดยที่ไม่ยอมสูญเสียอะไรเลย คนเราส่วนใหญ่คิดแต่จะให้ได้อย่างเดียว ต้องเป็นแบบ win-lose เลยบดบังวิสัยทัศน์ ปิดกั้นการเรียนรู้ ปิดกั้นความสามรถในการคิดของตัวเองโดยไม่รู้ตัว

จริงๆ หลักคิดนี้ ใช้ได้สำหรับทุกคน และทุกสถานการณ์ เพราะคนเราต้องเรียนรู้ที่จะเข้าใจความต้องการ หรือเป้าหมายของคนแต่ละคน ที่อยู่ร่วมกันหรือสัมพันธ์กับเรา ซึ่งจะไม่เหมือนกัน คนที่มองเห็นความต้องการนั้นและสามารถบริหารความต้องการของตัวเอง และผู้อื่นให้ลงตัวได้ นั่นแหละถึงจะเข้าใจคำว่า win-win

ผู้นำไม่จำเป็นจะต้องสามารถเข้าถึงบุคลากรทุกคนในองค์กร เพราะผู้นำมีหลายระดับ ถ้าระดับต้น นะใช่ ต้องเข้าถึงบุคลกรทุกคนได้ และสมควรจะเป้นอย่างนั้นด้วย เพราะเป็นหน่วยงานเล็ก แต่ถ้าระดับสูงขึ้นไป ก็แตกต่างออกไป แต่ที่สำคัญที่สุด คำว่า ผู้นำ จะต้องมองภาพกว้างเป็น มองภาพไกลเป็น มองเห็นอนาตต หรือที่รู้จักกันในนามของวิสัยทัศน์ ซึ่งต้องมองเห็นภาพรวมขององค์กรได้ทั้งปัจจุบันและอนาคต นั่นหมายถึงความต้องการสูงสุดของผู้นำ ซึ่งการที่จะให้ได้มาซึ่งสิ่งนั้น เราต้องเข้าใจกลุ่มงาน หรือหน่วยงานที่อยู่ภายใต้ การปกครองของเรา บางครั้งเราต้องยอมเสียอะไรบางอย่าง เช่นสวัสดิการทีดี โบนัส เงินรางวัล หรืออะไรก็แล้วแต่ ตามความต้องการของหน่วยงาน ภายใต้การบังคับบัญชา เพื่อให้ได้สิ่งที่เราต้องการอย่างแท้จริง ที่สำคัญที่สุด ทุกคนในองค์ต้องได้ในสิ่งที่ตัวเองต้องการ ต้องมีความสุขกับการทำงาน องค์กรนั้นก็ได้ประโยชน์ และจะอยู่ได้อย่างเจริญรุ่งเรือง แต่ทั้งหมดทั้งมวล คำว่า win-win นั้นต้องอยู่ภายใต้ สิ่งที่เราเรียกว่า "คุณธรรม"

หมายเลขบันทึก: 580886เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2014 12:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 ตุลาคม 2015 21:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท