หลักการปกครองธรรมาธิปไตย ๙ ว่าด้วยเรื่องอำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชน (Sovereignty of the people)


ขบวนการเคลื่อนไหวทางการเมืองของไทย ในอดีต เป็นความเคลื่อนไหวของผู้ปกครองขัดแย้งกันเอง แล้วหลอกประชาชนไปเป็นกำลัง ประชาชนเข้าร่วมเพราะทนไม่ได้กับสภาพการปกครองระบอบเผด็จการรัฐธรรมนูญ แต่ผู้นำ แกนนำก็เปลี่ยนความต้องการของประชาชน ไปเป็นความต้องการของแกนนำม๊อบ ทุกครั้งไป จึงได้แต่กฎหมายรัฐธรรมนูญ ร่วม ๒๐ ฉบับ ๘๒ ปี แต่ไม่เคยได้รับประชาธิปไตยแม้วินาทีเดียว

"ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ ขอพระราชทานหลักการปกครองธรรมาธิปไตย ๙"

ว่าด้วยเรื่องอำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชน (Sovereignty of the people) อำนาจสูงสุดในการปกครองเป็นของประชาชน" เกิดจากต่อสู้และความเชื่อตามหลักศาสนา
ในประเทศที่ผ่านการปฏิวัติประชาธิปไตย คำว่า "อำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชน เสรีภาพ ความเสมอภาค ภราดรภาพ เอกภาพ" คำเหล่านี้ได้ถูกตะโกน ป่าวร้อง ปากเปล่า ผ่านไมคโครโฟน โทรโข่ง สื่อต่างๆ เป็นสิบๆ ปี เป็นอย่างน้อย อย่างอินเดีย ก็ ๔๙ ปี เท่าทีมีในยุคนั้นๆ ผสานกับความเชื่ อในปรัชญาของศาสนา "อำนาจอธิปไตย ของปวงชนจึงเกิดขึ้นจริงได้ด้วยความเชื่อมั่นและศรัทธา
แต่การเคลื่อนทางการเมืองของไทย ไม่เคยตะโกน ไม่เคยป่าวร้อง ไม่เคยให้ความสำคัญ ทั้งๆ ที่เป็นหลักการปกครองสำคัญหลักหนึ่งของระบอบประชาธิปไตย เราได้ยินแต่คำว่า "เราต้องการรัฐธรรมนูญ" "เอาทักษิณ กลับบ้าน" "อภิสิทธิ์ออกไป" "อีปู ออกไป"

เราจึงรู้ได้ว่า ขบวนการเคลื่อนไหวทางการเมืองดังกล่าว ในอดีต เป็นความเคลื่อนไหวของผู้ปกครองขัดแย้งกันเอง แล้วหลอกประชาชนไปเป็นกำลัง ประชาชนเข้าร่วมเพราะทนไม่ได้กับสภาพการปกครองระบอบเผด็จการรัฐธรรมนูญ แต่ผู้นำ แกนนำก็เปลี่ยนความต้องการของประชาชน ไปเป็นความต้องการของแกนนำม๊อบ ทุกครั้งไป จึงได้แต่กฎหมายรัฐธรรมนูญ ร่วม ๒๐ ฉบับ ๘๒ ปี แต่ไม่เคยได้รับประชาธิปไตยแม้วินาทีเดียว

ต่อไป เห็นที่ จะต้องเปล่งเสียงของพสกนิกร ด้วยความจงรักภักดี ด้วยจิตใจแห่งความรัก ปัญญาสันติ เพื่อทำลายกำแพง "เผด็จการรัฐธรรมนูญ" ที่ขว้างกันระหว่างพระเจ้าแผ่นดิน กับ พสกนิกรทางการเมือง "ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ ขอพระราชทานหลักการปกครองธรรมาธิปไตย ๙"

ซึ่งสอดคล้องเป็นหนึ่งเดียวกับ พระปฐมบรมราชโองการ "เราจะครองแผ่นดินโดยธรรมเพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม" ประชาชนก็จะได้ หลักธรรมการปกครองครบทุกข้อ ถึง ๙ ข้อ พิจารณาอย่างแยบคายเถิด ปัญญาชนทั้งหลาย

คัดลอกจากบทความของ Dr.Por Pech จาก Facebook

หมายเลขบันทึก: 580856เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2014 22:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2014 22:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท