beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

วิมังสา <๑> ทบทวนตัวเอง เรื่อง "การเรียนรู้ที่จะเดินวันละ ๑๐,๐๐๐ ก้าว"


วิมังสาเรื่อง "การเรียนรู้ที่จะเดิน วันละ ๑๐,๐๐๐ ก้าว" ทราบมาว่า มีคนกลุ่มหนึ่งแนะนำ ให้ไปเดินในห้าง ในห้องแอร์ เดินไปดูของไป โดยไม่แวะวอกแวก ไปที่ร้านอาหารเพื่อไปเติมพลังงาน เพราะจุดมุงหมายคือเดินเพื่อผลาญแคลอรี่

  1. คิดแล้วก็ลงมือทำ แต่วันแรกๆ ขอลดลงเหลือ ครึ่งหนึ่ง คือ ๕,๐๐๐ ก้าวก่อน เพราะเดินในที่โล่งแจ้ง คงเผาพลังงานได้แยะ
  2. ขั้นทดลองก่อน โดยเดินนับก้าว จากภาควิชาชีววิทยา ไปตึก QS เพื่อไปรับหนังสือพิมพ์ M2F และเดินกลับ กะประมาณว่าจะเดินได้ประมาณ ๑,๖๐๐ ก้าว คิดว่าเป็นระยะทาง ๘๐๐ เมตร
  3. จากการปฏิบัติ เดินนับก้าวตั้งแต่ออกเดินจากหน้าตึกชีววิทยา ไปจนถึงจุดรับหนังสือพิมพ์ที่ QS เดินเฉลี่ย ๙๘๐ ก้าว ไปกลับรวม ๑,๙๖๐ ก้าว หนึ่งก้าวของตัวเองยาวเฉลี่ย ๗๐ เซ็นติเมตร ไปกลับเดินได้ ๑,๓๗๒ เมตร ใช้เวลาเดินทั้งสิ้น ๑๘ นาที คิดคำนวณแล้ว ถ้าเดิน ๒ กิโลเมตร ใช้เวลาเดินประมาณ ๓๐ นาที (อ.ประมวล น่าจะเดินวันละ ๘ ชั่วโมง ได้ระยะทาง ๓๐ กิโลเมตรต่อวัน)
  4. ถ้าวันหนึ่งเดิน ไป-กลับ ๓ รอบ ก็จะเดินได้เกิน ๕,๐๐๐ ก้าว เป็นผลดีต่อสุขภาพ
  5. กลับมาที่เครื่องคอมฯ ลองค้นดูในอินเตอร์เน็ต มีคำแนะนำว่า เดินวันละ ๑๐,๐๐๐ ก้าว เผาผลาญพลังงาน ๕๐๐ กิโลแคลอรี่..ใช้เวลา ๔๕ นาที..
  6. ผมลองคิดดูว่า มันน่าจะเป็นไปไม่ได้ จากการคำนวณโดยตัวเอง ๑๐,๐๐๐ ก้าว คือ การเดินถึง ๗ กิโลเมตรเลยทีเดียว ซึ่งจะใช้เวลา ๑ ชั่วโมง ๔๕ นาที แต่ถ้าวิ่งสลับเดิน ๑๐,๐๐๐ ก้าว ใช้เวลา ๔๕ นาทีน่าจะเป็นไปได้..
  7. จึงเสนอแนะว่า ถ้าที่ทำงานกับบ้านห่างกันไม่เกิน ๓,๕ กิโลเมตร ให้เดินไปทำงาน และเดินกลับบ้านทุกวัน โดยออกจากบ้านก่อนเวลาเข้างาน ๑ ชั่วโมงเป็นอย่างน้อย และพอเลิกงานก็เดินกลับบ้าน..ระหว่างทางก็อาจเกิดความคิดดีๆ ขึ้นก็ได้ เป็นการบริหารร่างกายและสมองไปในตัวด้วย...
  8. คิดว่าในเทอมต่อไป ต้องไปสอนที่ตึก QS อยู่แล้ว ก็จะเดินไปสอน ทั้งไปและกลับ โดยจะต้องฝึกวินัย เข้าสอนตรงเวลา ปล่อยก่อนเวลา ๕ นาที เพื่อให้นิสิตมีเวลาเดิน..และตัวเราก็มีเวลาเดิน...เดินเพื่อสุขภาพ..และนี่ก็จะเป็นหัวข้อการเรียนการสอน ของรายวิชา "วิทยาศาสตร์ ในชีวิตประจำวัน"
หมายเลขบันทึก: 580810เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2014 11:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2014 11:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

"กำลังฝึกอยู่..เจ้าค่ะ"...ขอบคุณ..กับสิ่งดีๆที่แบ่งปัน....ถ้าคนกรุงเทพ..ร่วมกันใส่ใจ..หมื่นก้าว..ต่อวัน..ลดมลภาวะ..ประหยัด..ไปได้อีกหลายๆๆๆคือรถคงไม่ติด....ฝาก.ขอให้ทำเป็นของขวัญปีใหม่..doingFix...ต่อตนทุกๆท่าน..เจ้าค่ะ..

  • ที่มน.บางจุดมีเป็นถนนสำหรับจักรยานครึ่งหนึ่ง และเดินอีกครึ่งหนึ่ง
  • ถ้าทั้งประเทศทำถนน้สำหรับจักรยานและถนนคนเดินอย่างละครึ่ง และผู้นำ มาเดินบ้าง ขี่จักรยานบ้าง ก็จะดีไม่ใช่่น้อย..อิอิ
  • ขอบคุณไอเดียของยายธี
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท