ชีวิตที่พอเพียง : ๒๒๙๐. วิ่งออกกำลังกายที่ลพบุรี



คืนวันที่ ๒ ตุลาคม ๒๕๕๗ ผมนอนค้างที่เทพธานีเพลส ศูนย์ฝึกปฏิบัติการวิชาชีพ ของ มรภ. ราชภัฏ เทพสตรี ลพบุรี น่าจะเป็นครั้งแรกในชีวิตที่ผมไปพักค้างคืนในจังหวัดนี้

เช้าวันที่ ๓ ตุลาคม ผมจึงออกไปเดินออกกำลังริมถนนนารายณ์มหาราช โดยเลือกเดินออกนอกเมือง พบว่าสองข้างถนนมีต้นพิกุลปลูกเรียงรายอยู่ ระยะทางกว่า ๑ กิโลเมตร มีดอกหล่นตามโคนต้นมากมาย รวมทั้งมีเมล็ดหล่นที่บางต้น ผมเคยเขียนบันทึกไว้ ที่นี่ เรื่องถนนต้นพิกุลที่เชียงใหม่ บัดนี้มาพบถนนต้นพิกุลที่ลพบุรี แต่ที่นี่อยู่บนถนนใหญ่ รถวิ่งมาก จึงไม่ได้กลิ่นหอมเลย ส่วนที่ผมเก็บใส่กระเป๋ากางเกงมา ส่งกลิ่นหอมตลบอบอวล จนเอามาใส่โถไว้ในห้องนอน

ถนนนี้มีเสาไฟกลางถนนสวยงามมาก มีรูปหล่อพระนารายณ์แผลงศรอยู่บนยอดเสาทุกต้น เสียแต่ว่าขาดการบำรุงรักษา วิ่งไปจนเห็นกำแพงเมืองเก่าอยู่ไกลลิบฝั่งตรงข้ามถนน ก็พบหนองน้ำครำ ส่งกลิ่นคลุ้งอยู่ริมถนน มีน้ำเสียไหลลอดถนนมาจากฝั่งถนนตรงกันข้าม เลยไปคือสำนักงานเทศบาลเมืองลพบุรี เป็นการฟ้องให้เห็นความละเลยไร้ความรับผิดชอบของเทศบาล ในเรื่องการบำบัดน้ำเสียในเขตเทศบาล

อย่างไรก็ตาม ที่หน้าศาลาประชาคม ในบริเวณสำนักงานเทศบาล มีรูปปั้นพระนารายณ์แผลงศร ล้อมด้วยเหล่าวานรสมุนพระนารายณ์สวยงามมาก

ผมวิ่งผ่านที่ทำการไปรษณีย์, CAT, TOT, ผ่านวิทยาลัยเทคโนโลยีลพบุรี และบริเวณห้องแถว ไปหน่อยหนึ่งก็วิ่งกลับ

วิ่งเข้าไปดูลาดเลาบริเวณหน้า มรภ. เทพสตรี แต่ไม่ได้วิ่งเข้าไปข้างใน

ตอนไปรับประทานอาหารเช้า ดร. สุธีระเล่าว่า ท่านออกเดินตอนตีห้าครึ่งไปทางตรงกันข้าม กับที่ผมเดิน จึงเดินไปที่ศาลพระกาฬ และพระปรางค์สามยอด ผมจึงรู้ว่าผมตัดสินใจเดินไปผิดทาง และตั้งใจว่า ต่อไปเมื่อจะไปวิ่งออกกำลังที่ไหน จะเปิด Google Map ดูแผนที่เสียก่อน เดี๋ยวนี้ดูแผนที่ใน Google Map สะดวกมาก

ที่จริงถ้าผมเข้าไปวิ่งในมหาวิทยาลัย ก็จะได้บรรยายกาศอีกแบบหนึ่ง


วิจารณ์ พานิช

๓ ต.ค. ๕๗





หนองน้ำครำริมถนน ฟ้องความไม่รับผิดชอบของเทศบาลเมืองลพบุรี



สภาพของห้องสมุดประชาชน ฟ้องความล้าหลังของระบบห้องสมุดประชาชน



ลู่วิ่งบนทางเท้าริมถนน มีต้นพิกุลปลูกอยู่เป็นระยะ ทั้งสองข้างถนน



สหกรณ์ออมทรัพย์หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ จำกัด มีสถานที่ใหญ่โตกว้างขวางมาก น่าแปลกใจ



รูปหล่อพระนารายณ์แผลงศร บนยอดเสาไฟกลางถนนพระนารายณ์มหาราช



พระนารายณ์ยืนแผลงศรบนทุกเสาไฟ


พระนารายณ์แผลงศรที่หน้าศาลาประชาคม แวดล้อมด้วยเหล่าวานร


ถนนเข้า มรภ. เทพสตรี


หมายเลขบันทึก: 580634เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2014 14:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2014 14:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท