อีกครั้ง หลังที่ห่างหายไปนาน


6 เดือนกับการที่ห่างหายจาก Gotoknow คิดถึงมากค่ะ แต่ด้วยเหตุจำเป็นที่ต้องรักษาตัวจากอาหารหลอดเลือดก้านสมองตีบ ทำให้เกิดอาการอ่อนแรง จนไม่สามารถเขียนหนังสือได้ สิ่งที่จะฝากวันนี้ คือการดูแลสุขภาพตัวเอง ยอมรับว่าระยะปีสองปีนี้ ไม่ได้ดูแลสุขภาพตัวเองเลย กลางวันทำงาน 8 โมงเช้า - 5 โมงเย็น กลางคืนทำงานต่อ ตั้งแต่ 1 ทุ่ม - เที่ยงคืน ตื่นนอนตี 5 เป็นเช่นนี้ประจำ ลุยงานจนลืมไปว่า ร่างกายเราไม่ใช่เครื่องจักร ที่สำคัญลืมไปว่าอายุเริ่มเข้าสู่วัยชราแล้ว

สำหรับอาการ ถือว่าเป็นภัยเงียบมากค่ะ นางฟ้าตื่นนอนตอนเช้า 6 โมงเช้า พบว่าลุกขึ้นยืนไม่ได้ ขาข้างขาวไม่มีแรง ยกแขนข้างขวาไม่ขึ้น รู้สึกตกใจ แต่ด้วยที่อยู่เพียงลำพังจึงพยายามลุกขึ้นเข้าห้องน้ำเพื่อจะอาบน้ำ แปรงฟัน ปรากฏว่าทำอะไรไม่ได้สักอย่าง จึงได้ทราบว่ามันเป็นสัญญาณเตือนให้เราไป รพ.ภายใน 3 ชม. ซึ่งเคยได้ยินได้ฟังมา จึงยกโทรศัพท์โทรเรียก ศุนย์ 1669 ให้มารับถึงแม้จะอยู่ในชนบทก็สามารถเรียกได้ สักประมาณ 20 นาที รถพยาบาล 1669 จาก รพ.ประจำอำเภอก็มารับ ถึงมือแพทย์ภายในเวลา 1 ชม. เมื่อรับทราบอาการ รพ.จะรีบทำการรักษาทันที โชคดีที่ได้รับการรักษาเร็ว แต่ถึงกระนั้นก็ยังต้องใช้เวลาถึง 6 เดือน จึงได้กลับมาเป็นปกติอีกครั้ง สิ่งที่อยากฝากคือข้อแนะนำจากคุณหมอจากศิราชพยาบาล

1. พักผ่อนให้เพียงพอ 6-8 ชม. เป็นอย่างน้อย

2. รับประทานอาหารให้ตรงเวลา และครบ 3 มื้อ

3. ลดหวาน มัน เค็ม

4. ดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว

5. เข้ารับการตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี

ไม่เฉพาะคนป่วยนะคะ ท่านที่ยังแข็งแรงเป็นปกติ ก็พึงปฏิบัติเช่นนี้เป็นประจำ

คำสำคัญ (Tags): #สุขภาพคนทำงาน
หมายเลขบันทึก: 580611เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2014 10:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2014 10:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มายินดีต้อนรับกลับ gotoknow ครับ

หายไปนานจริงๆด้วย

ดูแลสุขภาพให้ดี ขอให้หายป่วยไวๆนะครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท