วันที่ได้รับแต่สิ่งที่ดี..เข้ามาในชีวิต


ผมก็อยากคิดดี ทำดี เลยบอกคุณยายไปว่า..ช่วยลงทุนให้ผมหน่อย ถ้ายายช่วยทำบุญให้กับโรงเรียน เพื่อพัฒนาการอ่านของนักเรียน รับรองกุศลแรง..แล้วถ้ายายตกลง ก็จะเป็นวันที่ผมได้รับแต่สิ่งที่ดี..ในชีวิต​..ครับ

เริ่มตั้งแต่ตอนเช้ามืด ชลัญธร ณ บ้านพิมาย บอกว่าส่งชุดเสื้อผ้ามาให้นักเรียนหญิงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำคัญกว่านั้น ชลัญแนะนำให้ผมสอนนักเรียนทำดอกไม้กระดาษ เป็นงานประดิษฐ์เพิ่มทักษะชีวิตให้นักเรียน เป้าหมายสุดท้าย..ของดอกไม้กระดาษก็คือ พวงหรีด สามารถสร้างรายได้แก่โรงเรียน และนักเรียนสามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

ตอนสาย..กลุ่มเพื่อนที่จบมัธยมมาด้วยกัน นำโดย คุณชัยพร กรรณิการ์ (ชัย ชัดเจน) พร้อมเพื่อนสนิทมิตรสหาย จัดแรลลี่แฟมิลี่การกุศล กรุงเทพ สุพรรณ หนองผือ สมทบทุนสร้างห้องสมุดโรงเรียนบ้านหนองผือ ด้วยสายธารแห่งศรัทธา เพื่อนปันน้ำใจมาให้อย่างมากมาย คณะครูและนักเรียนให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น รู้สึกสนุกและมีความสุขมาก

ช่วงบ่าย..ได้คุยกับคุณมะเดื่อ จึงได้ข่าวดีอีก คุณมะเดื่อแนะนำให้รู้จัก ป้าพยอม อยู่บ้านนครชัยศรี มีความสามารถจักสานขั้นเทพ โดยใช้ผักตบชวา คุณป้ายินดีเดินทางมาเป็นวิทยากรให้ ขอเพียงอาหารกับที่พัก ซึ่งทางโรงเรียนก็กำลังคิดพัฒนาเรื่องโครงงานอาชีพ ที่สามารถสร้างรายได้ให้แก่นักเรียน และสอดคล้องกับงาน"พอเพียง"ของโรงเรียน วัสดุมีพร้อม ใจพร้อม เรื่องงบประมาณอาจขอจากมูลนิธิตาเฮอร์สยามวาลา

ตอนค่ำ..คุณยายธี ซึ่งมีถิ่นพำนักอยู่ ณ เยอรมัน ท่านมั่นใจว่า กิจกรรมการอ่านที่หลากหลาย จะช่วยส่งเสริมการอ่านของนักเรียนได้อีกทางหนึ่ง โดยครูจัดกิจกรรมอ่านข่าวผ่านเสียงตามสาย ให้ชุมชนได้รับฟัง

ผมบอกคุณยายธี ไปว่า..ผมเคยทำมาแล้ว ทุกวันนี้ก็ทำอยู่ แต่อ่านบทความได้ยินเฉพาะภายในอาคาร เนื่องจากเสาส่งหอกระจายข่าว ลำโพง ๔ ตัว ชำรุดทรุดโทรมมาก เครื่องขยายภาคพื้นดิน ก็เก่าแรงส่งน้อย ถ้าจะพัฒนาการอ่านข่าว ที่เชื่อมโยงสู่การสัมพันธ์ชุมชนด้วย ต้องใช้เงินเกือบหมื่นบาท..ผมขอพักทำใจก่อน

ผมก็อยากคิดดี ทำดี เลยบอกคุณยายไปว่า..ช่วยลงทุนให้ผมหน่อย ถ้ายายช่วยทำบุญให้กับโรงเรียน เพื่อพัฒนาการอ่านของนักเรียน รับรองกุศลแรง..แล้วถ้ายายตกลง ก็จะเป็นวันที่ผมได้รับแต่สิ่งที่ดี..ในชีวิต..ครับ

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๑๖ พฤศจิกายน ๒๕๕๗

</font></strong>

หมายเลขบันทึก: 580587เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2014 21:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2014 21:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ส่งเบอร์โทร.คุณป้าพะยอมมาให้ทางเมล์แล้วนะจ๊ะ ท่าน ผอ.คนเก่ง.....เมื่อไรหนอ...คุณมะเดื่อจะมีวันดี ๆ อย่างท่ีท่าน ผอ.คนเก่งมีบ้าง......อิจฉาาาาาาา

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท