ข้อตกลงระหว่างครูกับศิษย์ในคาบปฐมนิเทศ


จากปัญหาบางประการในภาคเรียนที่ผ่านเกี่ยวกับพฤติกรรมของนักเรียนเกี่ยวกับการเข้าเรียน การส่งงาน ความรับผิดชอบ ความกระตือรือร้นในชั้นเรียน และการเคารพ กฏ กติกา ซึ่งจะส่งต่อบรรยากาศในห้องเรียน ครูนกอยากให้นักเรียนได้วิเคราะห์จุดเด่นจุดด้อยของห้องตนเอง เพื่อใช้ความเป็นเพื่อนร่วมกันปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของเพื่อนบางคน และควรจะดำเนินการในคาบปฐมนิเทศเพื่อให้ทุกคนได้ทราบ และปรับเปลี่ยนร่วมกัน เลยจัดกิจกรรมนี้ขึ้นมา "่ร่วมคิด ร่วมทำ"

เริ่มจากครูนกให้นักเรียนแบ่งเป็น 10-11 กลุ่มละ 5 คน ทั้งนี้เป็นไปตามความสมัครใจ และเป็นกลุ่มเดียวกับกลุ่มในส่วนทำปฏิบัติการทดลองทางเคมี
จากนั้นให้นักเรียนกำหนดเพื่อนในกลุ่มเป็น A B C D และ E เพื่อสรุปข้อเด่นข้อด้อยของข้อตกลงในชั้นเรียนซึ่งมี 5 ประเด็นตามที่กล่าวมาแล้ว

ต่อมาก็ให้คนที่ได้รับการกำหนดเป็น A รวมกันเป็นกลุ่มใหญ่ B C D และ E ก็เช่นเดียวกัน ทำให้ได้กลุ่มขนาดใหญ่จำนวน 5 กลุ่มจากนั้นครูนกให้เลือกประเด็นการพูดคุยในกลุ่มโดยเลือกเพียง 1 ประเด็นจากทั้งหมด 5 ประเด็นเพื่อหาจุดเด่น จุดด้อยในห้องเรียนของตนเอง จากนั้นให้นำเสนอแนวทางการแก้ไข หรือการปรับหรือการขอความร่วมมือจากสมาชิกทั้งห้อง

ทั้งนี้ตัวแทนกลุ่มจะเป็นมาสรุปข้อเด่นข้อด้อย และข้อเสนอแนะของกลุ่มต่อห้อง เพื่อนๆที่ฟังมีสิทธิ์จะสอบถาม หรืออธิบาย หรือเพิ่มเติมเพื่อให้เกิดข้อปฏิบัติรวมกัน

ผลจากการนำเสนอของเด็กๆ ครูนกก็แอบหวังนะคะว่าเพื่อนๆในแต่ละห้องจะ...
เข้าเรียนตรงเวลา สายเฉพาะกรณีจำเป็น การส่งงานตรงตามกำหนดเพื่อให้ครูไม่ลำบากใจในการให้คะแนน ความรับผิดชอบต้องร่วมกันดูแล ความกระตือรือร้นมีมากขึ้นกล้าถาม กล้าตอบ และเคารพ กฏ กติกาของห้องปฏิบัติการทดลองที่เน้นความสะอาด และความปลอดภัย



หมายเลขบันทึก: 580369เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2014 18:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2014 18:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ข้อตกลงในคาบแรกนั้น ไม่ต่างจากผมครับ ;)...

ตามมาให้กำลังใจ นะคะ

ดีจังเลยพี่นกกลับมาแล้ว

ข้อตกลงคาบแรกช่วยการจัดการชั้นเรียนได้นะครับ

ขอบคุรพี่นกมากๆครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท