เรื่องของตัวย่อที่สำคัญในปัจจุบัน (พ.ศ. 2557)


เมื่อเช้าฟัง สถานีวิทยุแห่งประเทศไทย ภาคภาษาอังกฤษ http://nbt.prd.go.th/ ได้ฟัง ตัวย่อ "CDC"หมายถึง คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ



เลย เขียนกระทู้ ให้พี่น้องชาวสหกรณ์ โดยเฉพาะ สหกรณ์ประเภท สหกรณ์การเกษตร และสหกรณ์ร้านค้า ที่เคยเป็นสมาชิก ชุมนุมสหกรณ์การขายและการซื้อแห่งประเทศไทย จำกัด ก่อนปี พ.ศ. 2518 จะเข้าใจคำว่า CDC หมายถึงศูนย์กระจายสินค้าสหกรณ์ ซึ่งมีมานานแล้ว



ตั้งแต่วันที่ 30 พฤษภาคม 2495 ได้มีการตั้ง "สหกรณ์ขายส่งแห่งประเทศไทย จำกัดสินใช้" มีสำนักงานตั้งอยู่ในตำบลลุมพินี อำเภอปทุมวัน จังหวัดพระนครมิใช่พึ่งจะมีขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้



CDC : ศูนย์กระจายสินค้าสหกรณ์( Cooperative Distribution Center : CDC)



ตอนนี้ ตัวย่อ CDC ที่จะได้ยินบ่อย ๆ ตามข่าวภาคภาษาอังกฤษ คือ คณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญนะครับ



CDC : Constitution Drafting Committee (CDC) = คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ



เขียนกระทู้นี้ เพราะ เคยพบปัญหาในที่ประชุมจาก ตัวย่อ กพร. ล่ะครับ
ผู้เข้าประชุม ท่านหนึ่งกล่าวถึง กพร. ในความหมายกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและเหมืองแร่ แต่ผู้เข้าประชุมอีกท่านหนึ่ง เข้าใจว่า กพร. เป็นตัวย่อของ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ ประชุมกันไปอยู่นานสองนานจึงได้รู้ว่า เข้าใจคนละอย่าง



ดังนั้นก่อนใช้ตัวย่อในที่ประชุม ได้โปรดบอกตัวเต็ม ก่อน จะได้เข้าใจตรงกัน



กพร. : สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ
กพร. : กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่



สำหรับตัวย่อที่ทุกคน ทราบและจำได้ดีในปัจจุบัน(ปี พ.ศ. 2557) คือ คสช. ย่อมาจาก คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ภาษาอังกฤษคือ National Council for Peace and Order (NCPO)



ส่วนตัวย่อ ธ.ก.ส. ก็เหมือนกัน ถ้าเป็นนักสหกรณ์รุ่นเก่า จะทราบว่า คือ ธนาคารเพื่อการสหกรณ์ แต่มารุ่นหลัง ๆ นี้เข้าใจว่า เป็น ตัวย่อของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรเพียงอย่างเดียว



อันที่จริงแล้ว ธ.ก.ส เป็นตัวย่อของ ธนาคารเพื่อการสหกรณ์ ตังแต่ พ.ศ. 2490 - 2509 แล้วจึงมาเปลี่ยนเป็น ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร เมื่อ พ.ศ. 2509 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน



พีระพงศ์ วาระเสน (Bobbie)
Peeraphong Varasen
13 Nov 2014

หมายเลขบันทึก: 580319เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2014 09:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2014 09:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท