Welcome to Chumchon Ban Muang Ngai school, again. (3/11/2557)


ยินดีต้อนรับวันเปิดเทอมค่ะ

เช้าวันเปิดภาคเรียนฤดูหนาว ก็เริ่มด้วยห่าฝนที่ตกลงมาอย่างกับฟ้ารั่ว ต้อนรับรับวันแรกของภาคเรียน ทั้งครั้งนักเรียนเปียกปอนไปตาม ๆ กัน

แต่ยังดีนะค่ะ ที่ฝนยังสงสารเด็ก ๆ นักเรียนอยู่ คงกลัวนักเรียนไม่ได้ทำเขตพัฒนามั้งค่ะ เพราะว่าตกแค่ตอน 7.00 - 7.40 น. เท่านั้นเอง

วันนี้วันจันทร์ ได้รับหน้าที่เป็นเวรรับนักเรียนที่หน้าโรงเรียนค่ะ เห็นนักเรียนยิ้มแย้มแจ่มใส ไมกลัวฝน เดินเข้าโรงเรียนกับเป็นแถว ก็ชื่นใจค่ะ คิดว่าวันแรกก็หายไปเยอะแล้วซะอีก

และในวันนี้ก็เป็นวันแรกที่ดิฉันต้องเดินไปนั่งในห้องพักครูมัธยม ความรู้สึกที่แตกต่างก็เริ่มขึ้นค่ะ จากเดิมที่เดินเข้ามาโรงเรียนแค่ไม่เกิน 50 ก้าว ก็ถึงห้องพักครูแล้ว แต่ตอนนี้ต้องเดินเข้ามายังอาคารที่ลึกที่สุดของโรงเรียน และยังต้องเจอคุณครูหลาย ๆ ท่านที่ไม่ค่อยได้เจอในหน้าตอนเทอม 1 มานั่งร่วมใช้ชีวิตในห้องเดียวกัน 11 ท่าน เลยทีเดียว

สิ่งที่ทำกันน่าจะทุกโรงเรียนในวันแรกของการเปิดเทอมก็น่าจะเป็น การทำความสะอาดห้องเรียน และโรงเรียนนี้ก็เช่นเดียวกันค่ะ คาบแรกของวันนี้ก็หมดไปด้วยการจัดห้องเรียน เก็บกวาดห้อง ด้วยความสนุกสนาน อาจมีเสียงบ่น ดุด่า จากครูบ้างแต่ก็นั้นแหล่ะค่ะ ไม่มีก็คงไม่ใช่ครูกับนักเรียนมั้งค่ะ

อีกอย่างที่วุ่นวายไม่น้อยกับการทำความสะอาด คือ การจัดแจงตารางสอนของครู สำหรับดิฉันเองที่เลื่อนมาสอนในระดับชั้นมัธยมศึกษา ก็ได้รับมอบหมายให้สอนในรายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้น ม. 2 และ ม.3 ค่ะ

ตารางสอนของเทอมนี้ค่ะ

ในช่วงพักเที่ยงวันนี้ ก็มีคุณครูหลายท่านบ่นแจกันเป็นเสียงเดียวกันว่า “อยากออกไปข้างนอก มีธุระ วันนี้ยังไม่พร้อมทำตามคำสั่งของท่าน ผอ.”

ที่ท่านได้ประกาศไว้ว่า “ห้ามครูท่านใดออกนอกโรงเรียนช่วงพักเที่ยง หากมีกิจำเป็นกรุณาแจ้งให้ทราบก่อนด้วย” ตามนนี้คุณครูทั้งหลายทานที่เคยเข้าออกเป็นว่าเล่นก็เลยมีเสียงสะท้อนมาเล็กน้อยค่ะ

หลังจากทานอาหารกลางวันเสร็จ ก็ได้มีโอกาสเข้าร่วมประชุมกับคณะกรรมการนักเรียนด้วยค่ะ เนื้อหาในการคุยส่วนใหญ่ก็เป็นเรื่องระเบียบวินัยของนักเรียน และเสริมด้วยงานประเพณียี่เป็งที่ใกล้จะมาถึงไม่กี่วันนี้เองค่ะ

ก็ทำให้รู้ว่านักเรียนที่เป็นคณะกรรมการนักเรียนนี้ดูเอาจริงกันมาก ๆ ในที่ประชุมค่ะ มีการเตรียมตัว เตรียมหัวข้อมาพูดเสนอแนวคิด และคิดวางแผนกิจกรรมที่ต้องร่วมมือช่วยกันมาล่วงหน้าด้วยค่ะ (น่ารักจริง ๆ นักเรียนพวกนี้)

ต่อจากนั้นก็ถึงคาบสอนของวันนี้สักทีค่ะ สำหรับวันนี้เจอกับนักเรียนห้อง ม.3/2 ค่ะ

ตอนแรกคิดไว้ว่านักเรียนจะต้องไม่ตั้งใจเรียน คุย แซว และเล่นกันในห้องแน่ ๆ แต่พอถึงเวลาเข้าจริง เค้าน่ารัก เงียบ ตั้งใจทำตาม ยกมือถาม แบบผิดจากที่คาดไว้เลยค่ะ

คาบแรกวันนี้อาจจะยังไม่ได้เรียนหรอกค่ะ ได้แค่แนะนำตัว ให้นักเรียนเช็ค e-mail ของตัวเอง และสมัครเข้าใช้งานเว็บ Classstart ก็หมดไป 2 ชั่วโมงแล้วค่ะ

แต่ก็ยังแอบให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียนได้อยู่นะค่ะ อาจเลยเวลาเรียนไปนิดหน่อย ยังไงก็ผ่านไปด้วยดีค่ะสำหรับวันแรก

ภาพ : แบบบันทึกคะแนนทดสอบก่อนเรียน และ e-mail ของนักเรียนค่ะ

.

.

.

วันพรุ่งนี้จะเอารูปห้องพักครูมาฝากนะค่ะ ห้องพักครูที่แสนจะอบอุ่น (หรือแออัดก็ไม่รู้)

วันนี้ขอจบก่อนที่จะยาวไปมากกว่านี้คะ ^_^

หมายเลขบันทึก: 579728เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2014 18:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2014 11:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

บันทึกนี้ถือว่าเป็นบันทึกที่เขียนได้ดีมากครับ

ว้าว ใช้ Classstart.org ด้วยเนาะ ;)...

ขอบคุณค่ะ Ongkuleemarn

เหมือนได้คำชมสองต่อเลย

ใช้กับนักเรียน ทุกชั้นที่สอนเลยค่ะ ม.2 - ม. 3 เลย 

ตอนนี้กำลังแนะนำให้ครูพี่เลี้ยงใช้ด้วยอยู่ค่ะ เหมือนเค้าบอกวาจะเอาไปทำ วิจัย คศ. ด้วย ดีใจ (รู้สึกเป็นประโยชน์)

ทั้งหมดก็ต้องขอบคุณอาจารย์ Ongkuleemarn นั้นแหละค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท