ปลาตะกรับ Scatophagus argus


ปลาตะกรับ

ปลาตะกรับ Scatophagus argus


Family Scatophagidae
ชื่อวิทยาศาสตร์ Scatophagus argus Linnaeus,1766
ชื่อสามัญ Spotted scat
ชื่ออื่นๆ ปลาตะกรับ, ขี้ตัง, ขี้เก้ง, ปลาเสือดาว
  • ปลาตะกรับ ขี้ตัง ขี้เก้ง หรือ ปลาเสือดาว มีชื่อสามัญว่า Spotted scat เป็นปลาน้ำกร่อย ประเภทไข่ลอย มีพฤติกรรมอยู่รวมกันเป็นฝูง มีลักษณะลำตัวป้อมสั้น รูปร่างแบนข้าง รูปสี่เหลี่ยมคล้ายปลาผีเสื้อ มีจุดสีดำเทากลมกระจายอยู่ทั่วลำตัวคล้ายเสือดาว มีเกล็ดขนาดเล็กและครีบหลังยาว จัดเป็นพวก Omnivorous คือจะกินตัวอ่อนของแมลง, เศษซาก, สัตว์น้ำเปลือกแข็ง (crustacean) และซากพืชที่อยู่ในดิน (plant matter) เป็นต้น (มาวิทย์ และเรณู, 2547) และมีการรายว่าปลาตะกรับมีแนวโน้มกินกลุ่มสัตว์มากกว่ากลุ่มพืช (ณิฎฐารัตน์ และคณะ, 2551)

ปลาตะกรับมีการแพร่กระจายอยู่ทางฝั่งตะวันตกของเขตอินโดแปซิฟิก ตั้งแต่ตอนใต้ของประเทศอินเดียและศรีลังกาจนถึงทางตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่น ส่วนในประเทศไทยพบแพร่กระจายอยู่ทั้งในฝั่งอ่าวไทยและทะเลอันดามันรวมถึงบริเวณทะเลสาบสงขลาและอ่าวนครศรีธรรมราช คนไทยนิยมบริโภคปลาตะกรับกันมากทางภาคใต้เนื่องจากมีรสชาติอร่อยทำให้มีราคาค่อนข้างสูง (กิโลกรัมละ 250-300 บาท) ซึ่งปลาตะกรับที่ขายกันอยู่ตามท้องตลาดส่วนใหญ่เป็นปลาที่จับได้จากธรรมชาติ ส่วนในลูกปลาขนาดเล็กก็มักนิยมนำมาเลี้ยงเป็นปลาสวยงามส่งผลให้ปลาตะกรับลดจำนวนลงในปัจจุบัน

ปลาตะกรับเพศเมียสามารถวางไข่ได้ตลอดปี เนื่องจากพบปลามีระยะพัฒนาของรังไข่ในระยะ 3-5 ทุกเดือน โดยมีช่วงวางไข่มากในเดือนเมษายนถึงตุลาคมโดยในรอบ 1 ปีมีฤดูวางไข่มากกว่า 1 ครั้ง และฤดูวางไข่อาจถูกกระตุ้นโดยอุณหภูมิ ช่วงของมรสุม และแสง


ความแตกต่างระหว่างปลาตะกรับเพศผู้และเพศเมีย

เริ่มแยกเพศปลาตะกรับได้เมื่อปลาอายุ 6 เดือน ตัวผู้หน้าผากโหนกนูนกว่าตัวเมีย, ขนาดตัวเล็กกว่าโดยในตัวผู้จะมีน้ำหนักประมาณ 14 กรัม ความยาวประมาณ 7.5 ซม. และ, เส้นก้านครีบหลังชิ้นที่ 4 จะยาวที่สุด ในขณะที่ตัวเมียจะมีน้ำหนักประมาณ 16 กรัม ความยาวประมาณ 8 ซม., เส้นก้านครีบหลังชิ้นที่ 3 จะยาวที่สุด (ธเนศ และนิรชา,2551) บริเวณส่วนหัวบางของตัวเมียบางตัวจะเป็นสีแดง (เห็นได้ชัดเจนเมื่อปลามีความยาวมากกว่า 4 นิ้วขึ้นไป)

หมายเลขบันทึก: 579681เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2014 10:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2014 10:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ปลาตะกรับของโปรดค่ะ ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ

ตะกรับ ขี้ตัง ที่ปากพะยูน แกงส้ม กับลูกเขาคันอร่อยมากๆ  โลละ 300  แล้ว

https://www.gotoknow.org/posts/575711

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท