ผอ.ในฝัน....


การทำให้ดู อยู่ให้เห็น..ทำไปด้วย ช่วยกันทำ และติดตาม ช่วยเหลือพัฒนางานของครู คอยอำนวยการ หรืออำนวยความสะดวก ให้ครูเกิดความคล่องตัวในการปฏิบัติงาน น่าจะดีกว่าการสั่งการแต่เพียงอย่างเดียว ..โดยไม่เคยเหลียวมองปัญหาใดๆ

              ทุกวันนี้ มีโรงเรียนในฝัน  ครูในฝัน และก็มี ผอ.ในฝัน อย่างหลังนี้ ผมอ่านพบบ่อย ทุกครั้งที่อ่าน ก็จะประเมินตนเองไปด้วย ว่ามีอย่างนั้นไหม ทำอย่างนั้นไหม ปฏิบัติตนอย่างที่เขากล่าวถึงหรือเปล่า สุดท้าย ก็แค่สอบผ่าน ไม่ถึงกับเป็น ผอ.ในฝันของครูหรือของใคร อย่างดีก็คงได้แค่ถูกใจคนที่บ้านก็เพียงพอ

             การที่จะเป็นผอ.ในฝัน หรือเป็นผู้บริหารที่ดีได้ ต้องให้คนอื่นประเมิน โดนเฉพาะครูที่โรงเรียน หรือผู้ร่วมงานของเรา จะเป็นกระจกที่ดี ที่จะช่วยประเมินความประพฤติ ชี้แนะแนวทางการปฏิบัติราชการงานบริหาร ที่เหมาะสมได้ทั้งความถูกต้องและถูกใจ

            พอถึงเวลานั้นจริงๆ การทำงานก็ลื่นไหลไปเรื่อยๆ และก็ไม่ปรารถนาที่จะให้ใครประเมิน หรือสรรเสริญเยินยอ อาจจะเป็นเพราะความแก่กล้าในประสบการณ์และการรู้จักตนเอง ประมาณตนเองได้ มีสติ และรู้ตัวว่าทำอะไร กับใคร และอย่างไร

           หลักคิดพื้นฐานง่ายๆ ที่นำมาใช้ ก็คือ ถ้าเราไม่ชอบสิ่งใด ไม่อยากให้ใครทำไม่ดีกับเรา เราก็อย่าไปทำสิ่งที่ไม่ดีอย่างนั้น..กับคนอื่น..

          ประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมา พบเห็นและสัมผัสผู้บริหารมาหลายคน บางคนที่พบเป็นผู้บริหารที่ใจแคบ เห็นแก่ตัว ไร้น้ำใจ ไม่เรียนรู้ ไม่สู้งาน..ภาพเชิงประจักษ์ที่ชัดเจนอย่างนั้น ก็อย่านำไปใช้กับครู และหมั่นปรับบุคลิกและพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา

           อย่างไรก็ตาม..สถานภาพและบทบาทของผู้บริหาร บางแง่มุมก็คิดต่างกันไปตามขนาดของสถานศึกษา ซึ่งผมคิดว่า..โรงเรียนเล็กๆ บุคลากรมีน้อย ..ผู้บริหารก็ควรปรับบทบาทตนเองบ้าง ถอดหัวโขนออกเสียบ้าง เพื่อให้ทุกอย่างเดินไปได้อย่างเป็นธรรมชาติ บรรยากาศการทำงานแบบร่วมไม้ร่วมมือ ช่วยเหลือกัน ถ้อยทีถ้อยอาศัย  มีระบบ เป็นระเบียบ แต่ไม่ต้องถึงกับเฉียบขาดจนเกินไป บรรยากาศการทำงานจึงจะดูสดใส

           การทำให้ดู อยู่ให้เห็น..ทำไปด้วย ช่วยกันทำ และติดตาม ช่วยเหลือพัฒนางานของครู คอยอำนวยการ หรืออำนวยความสะดวก ให้ครูเกิดความคล่องตัวในการปฏิบัติงาน น่าจะดีกว่าการสั่งการแต่เพียงอย่างเดียว ..โดยไม่เคยเหลียวมองปัญหาใดๆ

      ครับ..สรุปแล้ว ตัวตน ของคนที่เป็น ผอ.ก็คือ พัฒนาตน พัฒนาคน พัฒนางาน ประสานทุกฝ่าย และไม่เห็นแก่ตัว...แค่นี้ก็พอเพียง (มั้ง)

      ลองอ่านและวิเคราะห์ข้อคิดข้อเขียน ที่ทรงคุณค่า ของท่านอาจารย์ศิวกานท์ ปทุมสูติ นะครับ ท่านมีแนวคิด...ผอ.ในฝัน...ที่หลายคน(รวมถึงผมด้วย)ให้ความสนใจใฝ่หา อ่านจบแล้ว ท่านผู้อ่านคิดอย่างไรครับ.......  

เคยถามครูหากว่าถ้าเลือกได้     ผอ.เช่นไรที่ใฝ่ฝัน   ครูตอบความหมายคล้ายคล้ายกัน  ผอ.คนนั้น…ต้องดั่งนี้   มีความรู้กว้างลึกการศึกษา  ช่วยครูแก้ปัญหาได้เต็มที   มิใช่สั่ง สั่ง สั่ง อยู่ทั้งปี   เป็นไปรษณีย์ส่งต่อนโยบาย   มาโรงเรียนอยู่โรงเรียนเป็นแบบอย่าง  มิใช่อ้างประชุมเช้าประชุมบ่าย  มิใช่ตามป้อยอสอพลอนาย   สร้างภาพฉาบฉายไปวันวัน    เข้าใจครูรู้จักเด็กที่ดวงใจ   รู้จักให้โอกาสไม่ปิดกั้น   ให้ความรักจริงใจเท่าเทียมกัน  มีคุณธรรมสำคัญไม่สั่นคลอน   รู้จักใช้One Stop Teaching  ลดภาระรุ่งริ่งการเรียนการสอน       มิใช่ผลักภาระขยะตะกอน  ให้ครูทำซ้ำซ้อนจนอ่อนล้า     รักการอ่านการเขียนเพียรทำได้  มิใช่จิกครูใช้อย่างขี้ข้า    มิใช่เพียงเดินไปและเดินมา  รับเงินเดือนมากกว่าครูทุกคน    ผอ.ต้องมิเป็นเช่น “สมภาร-  กินไก่วัด” บริวารเสลือกสลน    ต้องไม่คดไม่โกงดำรงตน  เป็นต้นหนนาวาน่าเคารพวับวายอยู่ในฝันการศึกษา  กลางหมอกฝ้าฝุ่นธุลีฟุ้งตลบ   แม้ว่าแสนหายาก…หากได้พบ   จะขอปรบมือให้มีไหมครู 

 

                                               ชยันต์ เพชรศรีจันทร์   

                                                ๒๗ ตุลาคม ๒๕๕๗

 

หมายเลขบันทึก: 579349เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2014 20:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 ตุลาคม 2014 20:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ที่โ๋รงเรียนคุณมะเดื่อก็มี ผอ.ในฝันนะ.....แต่เป็น....ฝันสยอง ลูกน้องฝันผวา  5555555

สวัสดีค่ะ  ผอ  ในฝัน      มาชมงานค่ะ

ชอบใจที่อาจารย์ศิวกานต์เขียนไว้ครับ

ผอ สบายดีนะครับ

สุดยอดค่ะ ผอ.ในฝันเพราะผ่านการประเมินโดยการกระทำที่เกิดจากจิตสำนึกไม่ใช่ประเมินจากเอกสารรางวัลค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท