อาณาจักร โซเมีย คุณรู้จักไหม


.....ถึงแม้ว่าคำอธิบายเกี่ยวกับโซเมีย จะมุ่งเน้นไปที่การตีความเชิงประวัติศาสตร์วัฒนธรรมและมานุษยวิทยา เพื่อค้นหาลักษณะร่วมของกลุ่มชนบนที่สูง หากแต่ในแง่มุมของการรวมกลุ่มอาเซียน โซเมียกลับเป็นเทรนด์ใหม่มาแรงที่กระตุ้นให้นักธุรกิจนานาชาติ ต่างหันมาเร่งศึกษาค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับทรัพยากรและคุณลักษณะพื้นฐานของวัฒนธรรมโซเมียกันอย่างจริงจัง...(ดุลยภาค ปรีชารัชช)

ในแวดวงผู้ที่ศึกษาเกี่ยวกับเอเซียตะวันออกเฉียงใต้อาจคุ้นเคยกับ  อาณาจักรโซเมีย(Zomia)  กันดี แต่ฉันเองเพิ่งเคยได้ยินชื่อนี้เป็นครั้งแรก ต้องขอบคุณ อาจารย์ดุลยภาค ปรีชารัชช แห่งคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่เขียน 

เปิดตัว "อาณาจักรโซเมีย" ภูมิศาสตร์วัฒนธรรมใหม่กับเออีซี

และมติชนออนไลน์นำมาเผยแพร่ ในวันที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2557 เวลา 09:30:00 น ตามลิงค์ด้านล่าง เป็นความรู้ใหม่เอี่ยมสำหรับตัวฉันเลยทีเดียว

http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1...

หมายเลขบันทึก: 578945เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2014 11:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 ตุลาคม 2014 11:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอบคุณบันทึกดีดีนี้ค่ะ  ความรู้ใหม่  เช่นกันค่ะ

ในอนาคต..อาณาจักรเหล่านี้..คงจะใช้.. "TREECOIN"  เป็นคุณค่าการแลกเปลี่ยน..ทางจิตวิญญาณ.....

อนาคต..ที่มีวันนี้เป็น  คำตอบ..ได้..มั้ง...นะ..คุณGD...(ยายแอบคิดเล่นๆ..๕  ตามประสาคนแก่..ที่ไม่ได้ทำอะไร..อยู่ไปวันๆ..อิอิ)...กับคำว่า..doing fix...

ไม่รู้จักค่ะอาจารย์ เพิ่งได้อ่านจากบันทึกของอาจารย์ น่าสนใจนะคะว่าเขาจะรวมตัว รวมพลังกันแบบไหน ขอบคุณมากค่ะ

การที่นานาประเทศตาโตคงมีแรงจูงใจจากทรัพยากรล้ำค่าใต้ผืนดินของอาณาจักร  ซึ่งอาจน่าห่วงใยว่าพวกนักธุรกิจเข้าไปขุด-ขนทัพยากรธรรมชาติไป และไม่พ้นที่จะทำลายความเป็นชุมชนดั้งเดินจนสิ้น

ยิ่งอายุมากขึ้นยิ่งไม่อยากเห็นความเจริญย่างกรายมาใกล้บ้านค่ะอาจารย์ เพราะธุรกิจที่ไม่เห็นแก่ตัวมีเหลือน้อย  สงสารคนที่รู้ไม่เท่าทันความเจริญค่ะ

ขอบคุณที่แนะนำให้ดิฉันรู้จักอาณาจักรโซเมียค่ะอาจารย์

ได้ความรู้ใหม่เลยครับว่า

กินเนื้อที่กว้างมาก

ตั้งแต่จีนตอนใต้ อินเดียตะวันออกเฉียงเหนือ บังกลาเทศภาคตะวันออก ตลอดจนพื้นผิวขุนเขาในเขตเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่างเช่น พื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมาร์ตามแนวเทือกเขาดาวนะ-เทือกเขาตะนาวศรี พื้นที่ชายแดนลาว-เวียดนาม และบางส่วนของกัมพูชาตามเส้นภูผาอันนัม 

แต่อยากเห็นนายทุนที่เข้าไปแล้วไม่ทำลายธรรมชาติ

ขอบคุณมากๆครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท