ประสบการณ์ 35 ปี งานส่งเสริมการเกษตร (2)


ในการทำงานเราต้องมี 3 ภูมิ คือ ภูมิปัญญา ภูมิรู้ ภูมิฐาน

ต่อจาก บันทึกที่แล้ว 

Q : จากเรื่องส่วนตัวผ่านไป ทีนี้จะรบกวนขอคำแนะนำ ในการปฏิบัติงาน สำหรับน้องๆ นักส่งเสริมการเกษตรรุ่นหลัง ขอถามเป็นประเด็นย่อย ดังนี้ ครับ

Q : ด้านการทำงานในพื้นที่ กับ ชุมชน องค์กรเกษตรกรหรือเครือข่ายอื่นๆ ท่านมีคำแนะนำอย่างไรบ้าง ครับ

A : การทำงานกับชุมชน องค์กรต่างๆ อันดับแรก เราต้องเข้าใจว่า องค์กรนั้น ชุมชนนั้น มีพื้นฐานมาอย่างไร ปัจจุบัน เป็นอย่างไร และอนาคตข้างหน้าเขาต้องการไปอย่างไร วัฒนธรรม ธรรมเนียม ประเพณี ในแต่ละชุมชนแตกต่างกัน น้องๆ ต้องศึกษาจากผู้นำชุมชน อาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน (อกม.) จะได้รู้ว่าชุมชนนั้น ๆ มีลักษณะธรรมชาติเป็นอย่างไร ความต้องการเป็นอย่างไร ปัญหาเป็นอย่างไร ต้องรู้จักพื้นฐานชุมชนและต้องเข้าใจเขาก่อน

Q : ด้านการปฏิบัติตน ในฐานะ ผู้ร่วมงาน ผู้ปฏิบัติงาน ผู้ใต้บังคับบัญชา เราต้องทำอย่างไรบ้าง ครับ

A : ในฐานะผู้ปฏิบัติงาน ผู้ใต้บังคับบัญชา อันดับแรก เราอย่าปฏิเสธงาน เมื่อได้รับมอบหมาย คำสั่งจากผู้บังคับบัญชา น้องๆอย่างเพิ่งปฏิเสธ ต้องรับคำสั่งมาศึกษา หาข้อมูลเพิ่มเติม ปรึกษาผู้ร่วมงาน ถ้าทำไม่ได้ ให้ปรึกษาผู้บังคับบัญชา ให้ท่านได้รับทราบ อันดับต่อไป ต้องทำงานเป็นทีม มีทีมงาน มีเพื่อน ช่วยกัน อย่านิ่งดูดาย ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ที่สำคัญที่สุด ต้องทำงานอย่างเต็มที่ แสดงศักยภาพออกมาให้เต็มที่ อย่าเก็บไว้

Q : ในฐานะ ผู้นำองค์กร /ผู้บังคับบัญชา ควรจะปฏิบัติอย่างไร ครับ

A : ในฐานะผู้บังคับบัญชา ส่วนแรก ท่านต้องเข้าใจลูกน้องแต่ละคน ต้องใช้เวลาในการศึกษา มีท่านผู้ใหญ่ที่ผมเคารพ ให้ข้อคิดไว้ว่า การมองคนให้มองเหมือนก้อนน้ำแข็งที่อยู่ในแก้วน้ำ ส่วนที่โผล่ขึ้นมาเหนือน้ำมีแค่ 1 ส่วน ส่วนที่อยู่ใต้น้ำยังมีอีก 9 ส่วน เปรียบเหมือนส่วนที่ลูกน้องแสดงความสามารถออกมาให้เราเห็น มีแค่ 1 ส่วน อีก 9 ส่วนที่เขาไม่ได้แสดงออกมา ท่านต้องคนหาให้ได้ว่า เขามีอะไรดีๆ พยายามดึงมาใช้ประโยชน์ให้ได้ ส่วนที่สอง ท่านต้องมีความยุติธรรมเสมอภาค อย่างลำเอียง เลือกที่รัก มักที่ชัง ที่สำคัญ ผู้บังคับบัญชาต้องมีการให้อภัย เมื่อลูกน้องทำงานไม่สำเร็จหรือติดขัด และต้องมีการสอนงาน เพราะท่านมีประสบการณ์มากกว่าลูกน้อง ต้องให้เขาเข้าใจ จะได้พัฒนาองค์กรไปพร้อมๆกัน

Q :ท่านมีคำแนะ การปรับตัวในการทำงาน กับสังคมเกษตรในยุกต์ที่มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วเช่นปัจจุบันนี้ อย่างไรดี ครับ

A :เป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ ในการส่งเสริมถ่ายทอดเทคโนโลยี ปัจจุบัน จะเน้นการทำงานเพื่อตอบสนองนโยบายเร่งด่วน เช่น แก้ปัญหาราคายางพารา ข้าว ปาล์มน้ำมัน เจ้าหน้าที่ต้องปรับตัว ใฝ่หาความรู้เพิ่มให้มากขึ้น โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาช่วย แต่ควรใช้แบบผสมผสาน ระหว่างเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และการลงพื้นที่เพื่อหาข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริง

Q : สุดท้าย ให้ท่าน ผอ.บอกกล่าวในเรื่องที่อยากทิ้งท้ายไว้ให้กับผู้ที่ยังต้องปฏิบัติงานหน้าที่ราชการอยู่ต่อไป ตามที่ท่านอยากจะฝาก ครับ

A : ในนามของเกษตรจังหวัดและผู้อำนวยการ สสข. 8 สุราษฎร์ธานี อยากบอกว่า มีความภูมิใจในตัวของน้อง ๆ มาก ที่ช่วยงานกันดีมาตลอด เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน พี่มาอยู่ที่นี่ มีการจัดงานใหญ่ ๆ 4 งาน พวกเราช่วยกันดี แต่ละคนใช้ศักยภาพของตนเอง ทำงานอย่างเต็มที่ ทำให้งานผ่านลุล่วงไปด้วยดีทุกงาน แต่อยากฝากเพิ่มเติมไว้ว่า ในการทำงานเราต้องมี 3 ภูมิ คือ

  • 1. ภูมิปัญญา คือสิ่งที่เรารู้มาแล้วในอดีต สิ่งที่เรามีประสบการณ์มาแล้ว ต้องนำออกมาทำงานให้เต็มที่ อย่าเก็บไว้ อย่ากั๊กไว้
  • 2.ภูมิรู้ เมื่อไปอยู่ที่ใหม่ ถ้ายังมี่มีภูมิรู้ ต้องไขว่คว้าหาความรู้เพิ่มเติม จากภูมิปัญญาที่มี ศึกษาเพิ่มเติม เรียนรู้เพิ่มเติม จากเพื่อนร่วมงาน จากเอกสาร หรืออื่นๆ
  • 3.ภูมิฐาน เช่น ต้องแต่งตัวให้เหมาะสมกับกาลเทศะ การประชุมสัมมนา การลงพื้นที่ จะแต่งกายอย่างไร ปฏิบัติตัวให้เหมาะสมกับสถานการณ์

ถ้าทุกคนปฏิบัติได้ตามนี้ การทำงานก็จะราบรื่นและจะเจริญก้าวหน้าไปตามระบบต่อไป

Q : ผู้สัมภาษณ์ต้องขอขอบคุณท่าน ผอ. ที่กรุณา ได้ถ่ายทอดประสบการณ์ไว้ให้กับน้องๆคนรุ่นหลังได้เรียนรู้และนำไปประยุกต์ใช้ประโยชน์ของแต่ละบุคคลต่อไป ขอบคุณครับ สวัสดี ครับ

A : สวัสดี ครับ



เจ้าขององค์ความรู้

ชื่อ สกุล นายณัฐภูมิ สุขมล

ตำแหน่ง เกษตรจังหวัดสุราษฎร์ธานี (อำนวยการระดับสูง)

ทำหน้าที่ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการพัฒนาการเกษตรเขตที่ 8 จังหวัดสุราษฎร์ธานี

โทรศัพท์ 081-3404783

ผู้จัดเก็บองค์ความรู้

ชื่อ สกุล นายชัยพร นุภักดิ์

ตำแหน่ง นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ

ที่อยู่ กลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศ สำนักส่งเสริมการพัฒนาการเกษตรเขตที่ 8 จังหวัดสุราษฎร์ธานี

โทรศัพท์ 077 - 297736 ,089-6333411

หมายเลขบันทึก: 578152เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2014 16:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2014 16:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท