ประสบการณ์ 35 ปี งานส่งเสริมการเกษตร (1)


เจ้าหน้าที่ต้องเป็นคนเสียสละ ทั้งเวลาและเงินทองบ้างในบางโอกาส

           คุณณัฐภูมิ สุขมล ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการพัฒนาการเกษตรเขตที่ 8 จังหวัดสุราษฎร์ธานี (อำนวยการระดับสูง) ได้เกษียณอายุราชการ ในวันที่ 1 ตุลาคม 2557 ผู้รับผิดชอบ KM ของเขต จึงได้ เชิญท่านมาสนทนาเพื่อเก็บเกี่ยวองค์ความรู้ จากประสบการณ์ของท่าน 35 ปี ในการรับราชการ ซึ่งท่านได้ถ่ายทอดสิ่งที่เป็นประโยชน์ไว้ให้กับน้องๆ รุ่นหลังหลายประการ โดยมีประเด็นการสนทนาดังนี้

Q : สวัสดีครับท่าน ผอ. ก่อนอื่นก็ขอแสดงความยินดีกับท่าน ผอ. ที่ปฏิบัติหน้าที่ราชการมาอย่างราบรื่น จนถึงวันสุดท้ายในหน้าที่ราชการ ต่อไปคงได้พักผ่อนตามที่ได้วางแผนชีวิต ไว้นะครับ เนื่องในโอกาสที่ท่านจะเกษียณอายุราชการ ขอรบกวนท่านได้ถ่ายทอดประสบการณ์ในการทำงานส่งเสริมการเกษตร ที่น่าจะเป็นประโยชน์ให้กับน้องๆ รุ่นต่อไป จะได้นำไปเป็นแบบอย่างบ้างครับ อันดับแรก ขอให้ท่านเล่าประวัติการทำงานของท่าน หน่อยครับ

A : ครับ ยินดีที่จะได้ถ่ายทอดประสบการณ์ ให้กับน้องๆ ครับ เริ่มเลยนะครับ ผมเรียนจบจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เมื่อ ปี 2519 สอบได้บรรจุเข้ารับราชการ เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2522 ในตำแหน่งนักวิชาการเกษตร ที่ฝ่ายยุวเกษตรกร กองพัฒนาการบริหารงานเกษตร ทำงานได้ระยะหนึ่ง แล้วเปลี่ยนไปทำงาน ณ กลุ่มเกษตรกร จนกองเปลี่ยนเป็นสำนักพัฒนาเกษตรกร หน้าที่การงานเติบโตมาเรื่อย ๆ จนเมื่อ วันที่ 11 ธันวาคม 2551 ได้เลื่อนตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการกลุ่มงานเยาวชนเกษตร และเมื่อวันที่ 11 เมษายน 2555 ได้รับการสนับสนุนจากผู้บริหาร ให้ดำรงตำแหน่งเลขานุการกรม จนกระทั่งถึงวันที่ 16 ธันวาคม 2556 ได้รับการไว้วางใจจากผู้บริหารให้รับตำแหน่ง เกษตรจังหวัดสุราษฎร์ธานี และวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2557 ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ผู้อำนวยการ สำนักส่งเสริมการพัฒนาการเกษตรเขตที่ 8 จังหวัด สุราษฎร์ธานี อีกตำแหน่งหนึ่ง นี่คือประวัติการทำงานคร่าวๆ ครับ

Q : ครับ จากระยะเวลาที่ท่านรับราชการในกรมส่งเสริมการเกษตรมายาวนาน อยากให้ท่านเล่าความประทับใจในการทำงานส่งเสริมการเกษตรให้ฟังหน่อยครับ

A : งานส่งเสริมการเกษตร พี่มีความประทับใจมาก เพราะเป็นการไปทำหน้าที่ส่งเสริมให้เกษตรกรดีขึ้น ทำเป็น ดำเนินงานด้วยความก้าวหน้า มีชีวิตที่ดีขึ้น โดยเฉพาะการทำงานกับเด็ก ๆ เยาวชน ทำให้เราได้เรียนรู้วิถีชีวิตการเกษตรและเรื่องสังคม มากมาย นักส่งเสริมการเกษตร เป็นเสมือน พัด ที่ต้องช่วยกระตุ้นให้ไฟในตัวเด็กลุกโชนขึ้นตลอดเวลา เจ้าหน้าที่ต้องเป็นคนเสียสละ ทั้งเวลาและเงินทองบ้างในบางโอกาส จึงรู้สึกว่าตัวเรามีคุณค่า ส่วนตำแหน่งเลขานุการกรม เกษตรจังหวัดและผู้อำนวยการเขต การมาปฏิบัติงานในพื้นที่ต่างจังหวัด ซึ่งสภาพการณ์แตกต่างจากส่วนกลาง ต้องศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมมาก เพื่อการขับเคลื่อนงานในพื้นที่ได้ จึงได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้น เป็นประสบการณ์ของชีวิตอีกอย่างหนึ่ง

Q : อยากทราบว่า ท่านได้มีการวางแผนชีวิต ตอนหลังเกษียณอายุราชการไว้อย่างไรบ้างครับ

A : จากที่กล่าวมาแล้ว ผมเติบโตมาจากสายงาน ยุวเกษตร หลังจากเกษียณ จะไปช่วยทำงานในลักษณะ อาสาสมัครงานยุวเกษตรกร ในองค์กรสมาคมยุวเกษตรกรสากลแห่งประเทศไทย ( IFYE Thailand ) ซึ่งมีสำนักงาน อยู่ที่ กรมส่งเสริมการเกษตร ตึก 1 ชั้น 4 ครับ

** โปรดอ่านต่อใน ตอนที่ 2 ครับ **


เจ้าขององค์ความรู้

ชื่อ สกุล นายณัฐภูมิ สุขมล

ตำแหน่ง เกษตรจังหวัดสุราษฎร์ธานี (อำนวยการระดับสูง)

ทำหน้าที่ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการพัฒนาการเกษตรเขตที่ 8 จังหวัดสุราษฎร์ธานี

โทรศัพท์ 081-3404783

ผู้จัดเก็บองค์ความรู้

ชื่อ สกุล นายชัยพร นุภักดิ์

ตำแหน่ง นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ

ที่อยู่ กลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศ สำนักส่งเสริมการพัฒนาการเกษตรเขตที่ 8 จังหวัดสุราษฎร์ธานี

โทรศัพท์ 077 - 297736 ,089-6333411

หมายเลขบันทึก: 578146เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2014 16:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2014 16:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท