อัสลามุ อาลัยกุมฯ พี่น้อองชาวเฟสฯ
เคยอ่านโพสต์เมื่อประมาณอาทิตย์ก่อน ย้อนกลับไหาไม่เจอแล้ว
เกี่ยวละหมาดวันศุกร์
บังคับสำหรับผู้ชายต้องไปละหมาดวันศุกร์ ผู้หญิงไม่บังคับ
-อาบน้ำวันศุกร์(ญะนาบะห์)
-ตัดเล็บตัดผม ขลิบหนวดเครา
-แต่งตัวด้วยเสื้อผ้าที่สวยที่สุดเท่าที่มี
-ใส่น้ำหอม(สำหรับผู้ชาย น้ำหอมเป็นที่ห้ามสำหรับผู้หหญิง)
-ไปมัสยิดแต่เนิ่นๆ ท่านนบีเปรียบไว้ว่าใครมาก่อนได้แถวแรกเปรียบได้อูฐ ใครมาล่าช้า หลังๆ เปรียบได้แพะ ใครมาอะซานแล้วไม่ได้อะไรเลย ใครมาขณะละหมาดวันศุกร์เขาพวกนั้นเปป็นคนขาดทุน
ข้อนี้คือปัญหาที่ข้องใจคือ
"เมื่อเข้ามาในมัสยิดแล้วให้รีบละหมาด ตะฮียะตุลมัสยิด แม้จะกำลังอะซานอยู่"
เพราะจะได้รับฟังคุตบะห์ซึ่งเป็นข้อบังคับ
ซึ่งผมขอคัดค้านครับว่า "ขณะอะซาน ห้ามละหมาดใดๆครับ"
การฟังคุตบะห์นั้นสำคัญมากก็จริง แต่เคยมีเหตุการณ์สมัยท่านนบีมุฮัมมัดฯ ซึ่งท่านกำลังคุตบะห์วันศุกร์อยู่ แล้วมีมะอ์มูมเข้ามาในมัสยิดแล้วนั่งเลย
ท่านนบีฯได้ถามว่า "ท่านละหมาดสองเราะกะอัตแล้วหรือยัง"
คนที่เข้ามานั่งเลย ตอบว่า "ยังครับ"
ท่านนบีฯจึงบอกแก่ชายตนนั้นว่า"ท่านจงลุกขึ้นละหมาดสองเราะกะอัตก่อน แล้วจึงนั่งลงฟังคุตบะห์"
กรณีนี้คนที่อ้างว่าขณะคุตบะห์ห้ามละหมาดนั้น อ้างผิดครับ
เพราะฮะดีษข้างต้นนบีใช้ให้คนละหมาดขณะที่ท่านคุตบะห์
อีกเรื่องหนึ่งคือ มีคนละหมาดตะฮียะตุลมัสยิดไปแล้ว แต่พออะซาานจบก็จะลุกขึ้นละหมาดซุนนะห์สองเราะกะอัต ซึ่งอิหม่ามกำลังเริ่มคุตบะห์
ละหมาดซุนนะห์หลังอะซานสองหรือสี่เราะกะอัต ไม่เคยมีปรากฏในฮะดีษทั้งหลาย
สรุป - ไม่ละหมาดขณะอะซาน
- ไม่ละหมาดซุนนะต์หลังอะซานวันศุกร์
- หลังละหมาดวันศุกร์ ถ้าละหมาดซุนนะห์ที่มัสยิดให้ละหมาดสี่เราะกะอัต(ทำทีละ2)
ถ้ากลับมาละหมาดที่บ้านละหมาดแค่สองเราะกะอัต
ขอพระองค์อภัยโทษแก่ฉันและบรรดาพี่น้องมุสลิมีนมุสลิมาตผู้ผิดบาปด้วยเถิด
อามีน
ไม่มีความเห็น