วันเวลากับการออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยาน


  หลาย ๆท่านคงเลือกประเภทของการออกกำลังกายตามความชอบ ความถนัด และหลากหลายอย่าง สำหรับผมท้ายที่สุดด้วยคำแนะนำของหมอ ทำให้ผมต้องหยุดการออกกำลังกายประเภทอื่น ๆ และเลือกว่าจะว่ายน้ำหรือปั่นจักรยานเท่านั้น เพื่อไม่ให้มีอาการเข่าอักเสบอีก (ณ วันเวลาในอดีตมันเคยบวม หมอที่ทำการรักษาจัดการดูดเอาของเหลว ๆ ในข้อเข่าออก ให้รับประทานยาบางประเภทและแนะนำให้เลือกกีฬาที่จะออกกำลังกาย)

ภาพกลุ่มเมฆฝน วันที่ 30 พฤษภาคม 2557

   ผมเลือกที่จะปั่นจักรยานครับ เดิมทีใช้จักรยานที่มีวงขอบยางแค่ 24 นิ้ว นานทีเดียวกว่าจะมีเพื่อนปั่น (ที่บังเอิญไปแวะรับประทานอาหารที่เขาและภรรยาขาย) แนะนำให้เลือกจักรยานที่มีวงขอบยาง 26 นิ้ว พร้อมต้องปรับเบาะนั่งให้ขาเหยียดได้ตรงเมื่อขึ้นนั่งปั่น พร้อมคำพูดที่บอกผมว่า "หากคุณต้องการสุขภาพ คุณต้องเปลี่ยนนะ" ครับเมื่อจังหวะ สถานะทางการเงินเหมาะสม ผมจึงถอยจักรยาน "Specialized" มาใช้ครับ ค่อยๆ ปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ให้ใช้งานได้สะดวกและเหมาะสมกับตนเอง ไม่นานมานี้ผมอ่านผ่าน ๆ ตาในสื่อออนไลน์ให้ความรู้ว่า หากคุณทราบว่าสุขภาพเป็นสิ่งสำคัญสำหรับชีวิต คุณต้องเลือกที่จะทำมันทันที ก่อนสิ่งอื่น ๆ หากคุณคิดจะมีสุขภาพที่แข็งแรง ถ้าเพียงคุณบอกว่า รอก่อน...เดี๋ยว... มันก็จะไม่ได้เริ่มต้นซักที นี่เป็นข้อคิดที่ทำให้ผมต้องจัดสรรเวลาใหม่สำหรับการปั่นจักรยาน


ภาพกลุ่มเมฆฝน วันที่ 28 พฤษภาคม 2557

   ณ วันนี้ ผมยังเป็นแค่มือสมัครเล่นในการปั่นจักรยาน แต่ผมรู้สึกได้ว่า ผมมีสุขภาพที่แข็งแรงเพิ่มขึ้น ห่วงยางรอบเอว (พุง) ลดน้อยลงแทบจะไม่มี เมื่อมีการปั่นจักรยานอย่างต่อเนื่อง กำลังขาเพิ่มขึ้น แต่ต้องเลือกที่จะเสริมการออกกำลังร่างกายส่วนบนด้วยวิธีอื่นนะครับ ข้อสำคัญ ณ เวลาที่เริ่มพาตัวเองไปปั่นจักรยาน สิ่งที่ผมได้พบเจอรอบ ๆ ข้างเส้นทางที่ตัวเองตั้งใจไป ซึ่งต้องเลือกเส้นทางที่การจราจรไม่เป็นอันตรายต่อการปั่น อาทิ เส้นทางในหมู่บ้านต่าง ๆ หรือในสวนสาธารณะ มีเรื่องพบเจอหลากหลาย เช่น มีอยู่วันหนึ่ง เส้นทางที่จะไปมีวี่แววว่าจะมีฝนตก เพราะฝนตั้งเค้า ลอยละล่องมาเต็มที่ ผมจึงวกกลับไปในทิศทางตรงกันข้าม นึกว่าจะหนีพ้น เอ้า ! กลายเป็นว่า ลมบนท้องฟ้า ตีกลุ่มเมฆฝนที่เห็น ไล่หลังผมมาซะแล้ว ลงท้ายที่พยายามเต็มที่ กลับไม่ทันถึงบ้าน ต้องแวะหลบฝนที่ร้านอาหารก่อน เฮ้อ !

   

ภาพกลุ่มเมฆฝน วันที่ 22 มีนาคม 2557

   ชีวิตที่ช้าลงเมื่อต้องปั่นจักรยาน ทำให้ได้พบเจอสิ่งต่าง ๆ มากมายครับ ท่ามกลางธรรมชาติที่ผมพยายามพาตัวเองไป หลายครั้งมีฝูงแมลงปอ ผีเสื้อ บินมาชน บินคู่ขนาน พร้อมกับสายลม แสงแดด ฝน มาปะทะ ซึ่งหากเลือกที่จะปั่นในเขตชุมชน คงไม่มีโอกาสพบเจอสิ่งเหล่านี้แน่นอน เมื่อได้พบกับความสวยงามของธรรมชาติแล้ว สิ่งสะท้อนกลับทันทีคือ ได้ผ่อนคลายความเคร่งเครียด มีชีวิตที่หยุดนิ่ง มีสมาธิในตัวเองเพิ่มขึ้นครับ และภาพที่เห็นมาทั้งหมดเป็นบางส่วนของการเดินทางในวันเก่า ๆ ครับ


ภาพกลุ่มควันไฟจากการเผาขยะ ณ วันที่ 29 มีนาคม 2557

หมายเลขบันทึก: 576514เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2014 15:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กันยายน 2014 15:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท