JJ14V9_9 เมื่อคุณพี่ท่านถ่ายเป็นมูกเลือด


มะเร็งลำไส้ใหญ่

 คุณพี่วัย ๖๖ ปี มาหาหมอด้วยอาการ ถ่ายเป็นมูกเลือด มาที่คลินิก เพื่อสวนแป้งเข้าไปในลำไส้ใหญ่ ขณะเริ่มต้นสวน ต้องมองผ่านทีวี เพื่อให้เห็นลำของสารทึบแสงที่เป็นแป้ง ทางการแพทย์ เรียกว่า แบเรียม

 ค่อยทำค่อยไป หากไม่ใส่ใจ อาจทำให้สำไส้ใหญ่ ที่มีการอุดตัดของมะเร็ง แตก หรือ ทะลุได้

 รังสีแพทย์จะต้องใช้ประสาททั้งหมดที่มีในการตรวจ ด้วยการ อธิบาย ขั้นตอนในการสวนใส่แป้ง ตามองผ่านทีวี ที่มองเห็นลำของแป้ง เคลื่อนตัวช้าช้าผ่านเข้าไปจาก ทวารหนัก ไหลย้อน ตามแรงบีบ ขึ้นส่วนปลายของสำไส้ใหญ่

มือทั้งสองต้อง ควบคุมหลอดรับภาพ ที่พร้อมจะบันทึกภาพได้ทันที เมื่อเห็นความผิดปกติ เท้าจะต้องเหยียบปุ่มสัญญาณเพื่อให้รังสีออกมาจากหลอดเอ๊กซเรย์ ทะลุผ่านตัวคนไข้มาเกิดภาพบนจอรับภาพ

มะเร็งลำไส้ใหญ่ พบได้ทุกเพศ ในวัยค่อนข้างสูงอายุ การหม้่นสังเกต ระบบการขับถ่าย เช่น ท้องผูกสลับท้องเทีย ถ่ายมีมูกนเลือด และ การตรวจร่างกายจากแพทย์ ด้วยการ ตรวจคลำด้วยนิัวของแพทย์ผ่านเข้าไปทางทวารหนัก หรือ การส่องกล้องโดยแพทย์ที่ชำนาญ จะช่วยให้สามารถ พบมะเร็งในระยะเริ่มแรกได้

คุณพี่ชายท่านนี้ ท่าน ถ่ายเป็นมูกเลือดมาหาแพทย์ครับ ในภาพรังสี เห็นเป็น ดอกกละหล่ำที่เกิดจากการเจริญเติบโต ของก้อนมะเร็ง ที่ยื่นออกมาจากผนังลำไส้ใหญ่ ส่วนล่างที่เกือบจะอุดตัน ลำไส้ใหญ่ ทั้งหมด

JJ14 ฅ ฅนเดิม (200914)

หมายเลขบันทึก: 576471เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2014 11:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กันยายน 2014 11:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สว. ทุกท่าน. ต้องระวัง. หมั่นดูแลสุขภาพ ให้ดี  

โดยเฉพาะ ของที่ชอบ ที่ ชอบ ทาน แต่ เป็นอันตรายต่อสุขภาพ 

ควรหักห้ามใจ หลีกให้ไกล  (พูดได้. แต่ ทำ ยาก นะคะ). อาจารย์หมอ JJ 

อายุมาก...โรคเริ่มมาหานะคะ ... ขอบคุณท่าน อจ.หมอค่ะ

สุขภาพรักษากันไม่ค่อยจะทันครับ

อายุเพิ่ม โรคเพิ่มครับ

อยากเรียนถามอาจารย์หมอด้วยครับ...

ผมมีอาการบางครั้งถ่ายเป็นเลือดเหมือนกันครับ เคยไปหาหมอเกี่ยวกับริดสีดวง ได้รับยามากิน รู้สึกดีไม่ถ่ายเป็นเลือดบ่อยๆ ต่อมาก็มีอาการแบบเดิมอีก แต่นานๆ ครั้ง ที่ปากทวารไม่มีอาการปูดบวมอย่างที่หลายท่านเป็นกัน  ผมไม่แน่ใจว่าจะเป็นริดสีดวงทวารหรือจะเลือดออกจากสาเหตุอะไรกันแน่?

เวลาแขม่วพุงหรือทำท้องพองท้องยุบ จะมีเสียงดังโอกอาก ภายในร่างกายตรงบริเวณลิ้นปี่หรือเหนือลิ้นปี่ช่วงทรวงอก ตนเองก็กลัวว่าจะมีเนื้องอกภายในร่างกายที่ใหญ่จนทำให้เกิดการเสียดสีหรือเปล่านะ ก็ไม่รู้อีกเหมือนกันว่าเกิดจากสาเหตุใดกันแน่?

อยากให้อาจารย์หมอช่วยวินิจฉัยโรคและวิธีปฏิบัติรักษาให้ด้วยครับผม...

นี่แหละครับที่ผมกลัวสุดสำหรับผมเลย...

มะเร็งทุกชนิดน่ากลัวครับ

  • อาจารย์ หูผมร้อนผ่าวเลยครับ
  • ขอบพระคุณครับ
  • ปลงครับ ชีวิต
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท