ขับเคลื่อน PLC เทศบาลเมืองมหาสารคาม _๐๘ : PLC ร่วมสนทนา ระดมปัญหา และหาทางแก้เบื้องต้น


วันที่ ๘-๑๐ สิงหาคม ๒๕๕๗ ทีม CADL เปิดเวทีแรกของการขับเคลื่อน "PLC เทศบาลเมืองมหาสารคาม" อย่างเป็นทางการ โดยจัดประชุม ฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ระดมปัญหา และหาทางแก้เบื้องต้น กลุ่มเป้าหมายเป็นผู้อำนวยการ ศึกษานิเทศก์ และครูแกนนำจากโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองมหาสารคาม จำนวน ๓๕ คน 

สำรวจปัญหาเบื้องต้น

ผลการสำรวจปัญหาด้วยการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ตัวแทนครู และผู้บริหารของโรงเรียนในสังกัดฯ แล้วนำมาสังเคราะห์ จัดหมวดหมู่ของปัญหาเป็น ๕ ด้าน ได้แก่ ปัญหานักเรียน ปัญหาที่เกี่ยวกับครู ปัญหาผู้ปกครอง ปัญหาที่เป็นอุปสรรคในการพัฒนานักเรียนซึ่งเกี่ยวข้องกับผู้บริหารและต้นสังกัด และข้อจำกัดบางประการที่ไม่น่าจะแก้ได้โดยง่าย แสดงดังแผนผังความคิดด้านล่าง



แต่ละด้านของปัญหา มีรายละเอียดแยกย่อยออกไป แสดงดังแผนผังความคิดที่กระจายออกอีก ๑ ระดับย่อย นอกจากนี้แล้ว ในระดับย่อยถัดไปได้แสดงสาเหตุของปัญหาที่ได้จากการระดมความคิดของครูและผู้บริหารกลุ่มเป้าหมายด้วย ดังรูปต่อไปนี้



แนวทางแก้ไขปัญหา


ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเวทีผู้บริหารและตัวแทนครู นอกจะระดมปัญหาและวิเคราะห์สาเหตุของปัญหาแล้ว ยังได้ระดมสมองเพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น แสดงดังแผนผังความคิดต่อไปนี้


ปัญหา สาเหตุของปัญหา และแนวทางการแก้ไขปัญหาที่แสดงในแผนผังความคิดเบื้องต้นนี้ เป็นเพียงผลการสำรวจเชิงคุณภาพเบื้องต้น ซึ่งจะได้นำมาเป็นประเด็นถกเถียงและวิเคราะห์ในรายละเอียดในเวทีครูในวันที่ ๕-๖ กันยายน ๒๕๕๗ ในเวทีที่ ๒ ต่อไป


ผลการวิพากษ์และเพิ่มเติมประเด็นปัญหา จะถูกนำมาวิเคราะห์ และกำหนดแนวทางแก้ไขอย่างมีส่วนร่วมใน PLC เทศบาลเมืองมหาสารคามต่อไป















ดูรูปทั้งหมดที่นี่

หมายเลขบันทึก: 576302เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2014 11:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กันยายน 2014 11:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท