ถึง คสช.:มีปัญหาอีกมากมายเรียงลำดับความสำคัญให้ถูกต้อง


คอลัมน์การเมือง

  • ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์

    บทเรียนความจริงจาก ดร.จีระ จากหนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันเสาร์ ที่ 21 มิถุนายน 2557    ติดตามอ่านได้ที่ลิงก์ข้างล่างนี้ครับ  http://www.naewna.com/columnist/1104

ถึง คสช.:มีปัญหาอีกมากมายเรียงลำดับความสำคัญให้ถูกต้อง

ถึง คสช.:มีปัญหาอีกมากมายเรียงลำดับความสำคัญให้ถูกต้อง

- แก้ระยะสั้นเพื่อช่วยระยะยาว

- เพื่อความยั่งยืนของประเทศ

ผ่านมาเกือบ 1 เดือนแล้วต้องขอชมเชยคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ทำหน้าที่ได้ดีเป็นที่ยอมรับของคนไทยส่วนใหญ่ ถึงแม้ว่าจะมีความไม่เข้าใจของต่างประเทศอยู่บ้าง

ต้องยอมรับว่าคณะ คสช. วางแผนมาอย่างดีกว่า 2-3 ปี แต่ปัญหาของประเทศไทยสลับสับซ้อน. หมักหมมมาเป็นเวลานานมาก จึงต้องระมัดระวังในการทำงานเป็นอย่างมาก รักษาระดับของความไว้ใจของคนในประเทศให้ยังคงทำให้ชาวไทยมีความรู้สึกว่าทำเพื่อประเทศมิฉะนั้นแรงกดดันจากสังคมมากอาจเกิดขึ้นได้

แรงกดดันกลุ่มแรกก็คือกลุ่ม กปปส. ที่ต่อไปนี้เรียกว่า กปปส. 2 ซึ่งเป็นพลังบริสุทธิ์ของประชาชน ที่กำนันสุเทพ ได้สร้างไว้ จากการต่อสู้มาตลอด 6 เดือน มีทั้งคนตายกว่า 20 คน และบาดเจ็บกว่า 700 คน เฝ้ามองวิธีทำงานของคณะ คสช. ส่วนมากก็ส่งกำลังใจให้ และรู้สึกดีที่มีทหารมาช่วย แต่ก็ต้องเฝ้าดูในระยะต่อไป เพราะเมืองไทยยังมีกลุ่มพลังที่มีคุณค่าต่อสังคมมากมายที่สนับสนุน กปปส. ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มแพทย์ กลุ่มวิชาชีพต่างๆทั่วประเทศ

อีกกลุ่มหนึ่งคือกลุ่มเสื้อแดงที่มีอุดมการณ์ ไม่ใช่เสื้อแดงปลอมที่มองปัญหาเรื่องความเหลื่อมล้ำของสังคมด้วยความจริงใจ มองอำนาจของข้าราชการ รวมทั้งทหารด้วยความระแวง ซึ่งถ้าคณะ คสช. ทำดีกลุ่มนี้ก็จะลดความสำคัญไปเรื่อยๆ แต่ถ้าไม่ดีอาจจะเป็นเชื้อปะทุขึ้นมา สร้างแรงกดดันได้อีก

ยิ่งไปกว่านั้น บทบาทของคณะ คสช. ต้องมีบทบาทอย่างน้อย 2-3 อย่าง ที่จะต้องลำดับสำคัญให้ดี อะไรก่อน อะไรหลัง

ปัญหาแรก คือ มรดกอันเลวร้ายที่ระบบทักษิณทิ้งไว้ :

- ประชานิยม

- ขี้ข้ารับใช้ในระบบราชการและรัฐวิสาหกิจยังมีอีกมาก

- การใช้อบายมุขเป็นเครื่องมือให้ทำงาน

- ปัญหาเรื่องคอรัปชั่นทุกจุด

- แรงจูงใจโดยการใช้เงินแก้ปัญหาทุกเรื่อง

- การใช้ความรุนแรง

- ปัญหาวิทยุชุมชนที่ปลุกระดม ในอดีต

ประเด็นเหล่านี้ คสช. ต้องแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบลำดับความสำคัญ ไม่ใช่ในระยะสั้นเท่านั้น ต้องอยู่รอดในระยะยาวด้วย

การมีศูนย์ปรองดอง นัดมาคุย ร้องเพลง พบปะกันก็ดีในระดับหนึ่งแต่อาจไม่ใช่ปรองดองระยะยาว แต่ควรจะมีสร้างบรรยากาศในการปรึกษาหารือและสร้างการเรียนรู้ เช่นว่าที่มาของปัญหาคือเรื่องอะไร และจะต้องทำอย่างต่อเนื่อง ต้องลงทุนให้เกิดสังคมการเรียนรู้ค้นหาสาเหตุหลัก (Root Cause) ของการขัดแย้งคืออะไร ?

ในประเด็นนี้ผมขอยืนยันว่าคนไทยพร้อมที่จะร่วมมือ สร้างจิตใจและจิตวิญญาณ เพื่อประเทศแต่อยากให้คนส่วนใหญ่คิดเป็น มองเห็นปัญหาที่จะต้องปรึกษาหารือไม่ใช่เพียงการประชุม

ผมเชื่อว่า ยุคที่ปราบคอมมิวนิสต์เมื่อ 30 ปีที่ผ่านมา กรอมน. ทำหน้าที่ปราบคอมมิวนิสต์ได้ดีสร้างอุดมการณ์ การรักชาติ แต่ทหารที่ทำหน้าที่เหล่านั้นเกษียณอายุไปหมดแล้วจึงจะต้องพัฒนา กรอมน. รุ่นใหม่ ที่มองความปรองดองในระยะยาว และทำอย่างต่อเนื่องด้วยวิธีการใหม่ๆอย่างมีประสิทธิภาพ แบบคิดนอกกรอบ อาจจะใช้ Social Media บ้าง ที่สำคัญคือกัดไม่ปล่อยแม้จะมีการปฏิรูปแล้วก็ต้องทำหน้าที่เรื่องความมั่นคงต่อไป

ผมคิดว่า พล.เอก ประยุทธ์ จันทร์โอชาท่านเปิดกว้างให้มีการเสนอแนะ และรับฟังคำ วิจารณ์ ในทางสร้างสรรค์ และมีการสรุปนำข้อคิดเห็นดีๆไปปรับปรุง

ดังนั้นอยากลำดับให้เห็นความสำคัญของปัญหาให้ชัดเจนอะไรมาก่อนอะไรมาหลัง เพราะนอกจากจะรับปัญหามรดกของระบบทักษิณมาแล้วจะต้องเร่งปฏิรูป ให้เกิดความสำเร็จในระยะยาวต่อประเทศอันจะ เป็นความสำเร็จที่ต้องทำอย่างต่อเนื่อง

- ในประสบการณ์ของผมที่ได้เห็นก็คือ ค่านิยมของคนไทยซึ่งหลังๆถูกอิทธิพลของทุนนิยมสามานย์ในระบบทักษิณเข้ามาครอบงำมากว่า 10 ปีจึงขอเสนอให้เน้นการปฏิรูปวิธีคิดและค่านิยมของคนไทย โดยเริ่มที่ปฏิรูปเรื่อง “คุณธรรมจริยธรรม”

ให้เป็นวาระแห่งชาติอย่างเร่งด่วน

ผมมีข้อเสนอดังต่อไปนี้ คือต้องปลูกฝังเรื่องคุณธรรมจริยธรรม โดยเริ่มจากครอบครัวให้เข้มแข็ง ครอบครัวเป็นหลักในการสร้างค่านิยมของสังคมไทยพ่อ แม่ มีหน้าที่ดูแลลูกๆ ปลูกฝังตั้งแต่วัยเยาว์

- อีกอย่างที่ต้องเน้นคือเรื่องปฏิรูประบบการศึกษาอย่างแท้จริง ที่ผ่านมาหลักสูตรเน้นทางวิชาการ เช่น การเก่งทาง คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ วิทยาศาสตร์ แต่ไม่ได้สอนเรื่องคุณธรรม จริยธรรม จึงเห็นการโกงเป็นเรื่องธรรมดา สิ่งที่จำเป็นอย่างเร่งด่วนคือบรรจุหลักสูตรคุณธรรมจริยธรรม หน้าที่พลเมือง การสร้างชาติ (Nation Building) ไว้ในหลักสูตร

ให้รักชาติ สถาบันพระมหากษัตริย์ ศาสนาพุทธหรือศาสนาอื่นๆ โดยให้มีการปฏิรูปศาสนาพุทธอย่างจริงจัง ไม่ใช่เป็นเรื่องพุทธพาณิชย์ มอบเมาให้คนทำบุญด้วยวัตถุนิยม

- ปฏิรูปสื่อ ให้ข้อมูลที่เป็นจริงและถูกต้องโดยยกย่องคนดี สื่ออย่ามอมเมาประชาชนด้วยวัตถุนิยมจอมปลอม มีหลายคนบอกผมว่าดูสื่อแล้วจะเน้นการยกย่องคนที่มีชื่อเสียงและร่ำรวย มากกว่าที่จะยกย่องคนดี และน่าจะยกย่องคนที่ปิดทองหลังพระบ้างก็ดี

- คสช. โดยการนำของ พล.เอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา จึงเป็นแบบอย่างที่ดี เป็น Role Model ยกย่องคนดี คนที่ทำความดีให้กับสังคม

สุดท้ายเพื่อไปสู่ความสำเร็จระยะยาวใน การบริหารประเทศปัจจุบันเอาปลัดกระทรวงหรือคนในระบบราชการที่ดีทำสิ่งถูกต้องมาทำงานเพื่อประเทศ ผมคิดว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ผมคิดว่ายังมีคนดีทั้งรุ่นใหม่ๆและรุ่นอาวุโสในประเทศไทยอีกมาก (แม้ว่าจะไม่มีตำแหน่ง) ที่ต้องการช่วยคณะ คสช.

ต้องหาคนเหล่านี้ ยกย่องให้เกียรติ พร้อมทั้งมอบหมายหน้าที่บางอย่างให้เขาทำ เพื่อพัฒนาชาติบ้านเมืองต่อไป

ทุกคนมีส่วนร่วมครับ Share and Care for Thailand

จีระ หงส์ลดารมภ์

หมายเลขบันทึก: 576191เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2014 11:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 กันยายน 2014 11:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท