ฅนต้นแบบกิจกรรมบำบัด


ขอบพระคุณดร.ป่าน ผู้แนะนำให้รายการนี้มาพบดร.ป๊อปและขอขอบพระคุณพี่เปิ้ล น้องเปิ้ล และทีมงานรายการคนต้นแบบ TNN24 ทุกท่านพร้อมนักกิจกรรมบำบัดคณะกายภาพบำบัด ม.มหิดลและผู้รับบริการที่อนุญาตให้สัมภาษณ์เพื่อเป็นประโยชน์แก่สาธารณะทุกท่านด้วยใจจริง

เสาร์ที่ 6 กับ 13 ก.ย.นี้ พบกับดร.ป๊อป นักกิจกรรมบำบัดจิตสังคมในรายการคนต้นแบบ ช่อง TNN24 True TV ช่อง 26 เวลา 16.05 น. งานนี้ดร.ป๊อปเสียน้ำตาด้วยตอนสัมภาษณ์ด้วยในตอนที่ 2 นี้โปรดติดตามนะครับผม คลิกชื่นชมได้ที่นี่

นอกจากนี้ดร.ป๊อปต้องขอขอบพระคุณดร.จันทวรรณ ดร.ธวัชชัย และทีมงาน GotoKnow.Org ที่สร้างระบบการสื่อสารสาธารณะที่เป็นประโยชน์ที่ทำให้ดร.ป๊อปได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับกรณีศึกษาต่างๆ และได้ให้บริการกิจกรรมบำบัดไปถึง 104 ชม. ตั้งแต่เม.ย.57-วันนี้ (1 ครั้งต่อสัปดาห์ ครั้งละ 2 ชม.ที่คลินิก) กับ 30 เคสใหม่ตลอดทุกช่วงวัยที่มีความบกพร่องทางร่างกายและจิตสังคมจนทำให้แต่ละเคสมีความสามารถและความสุขในการดูแลตนเอง การเล่น หรือการใช้เวลาว่าง ได้ดีขึ้นกว่าเฉลี่ย 80% จากเดิมเฉลี่ย 60% โดยแต่ละเคสใช้เวลาเฉลี่ยดีขึ้นใน 1 เดือนและฝึกทักษะชีวิตทุกวันๆละอย่างน้อย 4 ชม. 

ซึ่งวันนี้ผมก็ได้อีเมล์สื่อสารกับเคสที่ติดต่อเข้ามาผ่าน GotoKnow.Org ถึง 3 เคส ดังนี้:-

จาก: ดร.ป๊อป (otpop (at) windowslive.com)
ส่งเมื่อ: 12 กันยายน 2557 11:15:07
ถึง: AAA
เรียนคุณ AAA
แนะนำให้ฝึกน้องให้ยืนทรงตัวในท่ายืนตัวตรง จับตรงสะโพกสองข้าง นับ 1-20 ให้เป็น 1 รอบ ทำประมาณ 10 รอบ ทำไปพักไปหรือเล่นจ๊ะเอ๋บ้างก็ได้ครับ จากนั้นก็ฝึกยืนทรงตัวพร้อมโยกตัวไปทางซ้ายสลับขวาอย่างช้าๆ อาจมีของเล่นให้อยู่นานนับในใจ 1-60 ทำแบบนี้ทุกครั้งเช้า กลางวัน เย็น และก่อนนอน แล้วค่อยให้เดินเล่นโดยมีผ้ายืดพันที่เข่าสองข้างแบบไขว้เป็นเลขแปดด้านหน้าเข่าประมาณ 3 รอบแล้วขึ้นไปที่หน้าขาขึ้นไปเรื่อยๆจนหมดและพับเก็บมุมผ้า

หากไม่ดีขึ้นใน 1 เดือน ก็ให้พาน้องมาประเมินโดยนัดหมายที่คลินิกผ่าน [email protected] ครับ

ขอบพระคุณมากและโชคดีครับผม

ดร.ป๊อป

From: support (at) gotoknow.org

To: otpop (at) windowslive.com
Subject: [gotoknow.org] คุณได้รับเมลติดต่อจากผู้อ่าน (09 Sep 2014 15:33).

จาก: AAA หัวข้อ: กลุ้มใจมากเลย ลูกสาวเดินเข่างอ —————————————
เรียนคุณหมอป๊อป
ดิฉันมีเรื่องกลุ้มใจค่ะ คือว่าลูกสาวดิฉันอายุ 1 ขวบ 8 เดือน มีอาการงอเข่าเวลาเดิน เดินย่องๆ เวลาวิ่งเอาชอบหน้าออกนำตลอดเลย แต่หากให้ยืนขาตึง ก็ยืนได้น่ะค่ะ กลัวลูกเป็นแบบเด็กแถวบ้านจังค่ะ เดิน ย่องๆ เข่า งอๆ
ไม่ทราบว่าทำอย่างไรดี มีวิธีบำบัด ให้น้องเค้าเดินเข่าไม่งอมั้ยค่ะ
จาก: ดร.ป๊อป (otpop (at) windowslive.com)
ส่งเมื่อ: 12 กันยายน 2557 11:24:24
ถึง: BBB
เรียนคุณ BBB
เนื่องจากน้องมีภาวะกลัวการกลืน ต้องได้รับการบำบัดให้น้องมีความมั่นใจโดยเริ่มจากทานอาหารที่ชอบไปก่อน ให้น้องเลือกทานอาหารโดยไม่บังคับ จะเป็นของหวานหรือคาวได้หมด แต่สื่อสารกับน้องว่า ต้องลองฝึกทานอาหารคาวด้วยจะได้แข็งแรง และแม่จะหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ให้ลูกเห็นและสอนลูกว่า ถ้าเป็นชิ้นเล็กๆ ก็จะเคี้ยวนิดเดียวก็จะกลืนง่าย ไม่ติดคอแน่นอน ลองให้เทียบกับขนมบราว์นี่ที่ชิ้นใหญ่กว่า ก็กลืนได้ไม่ติดคอ ก้มคอลงนิดหนึ่งก็จะทำให้กลืนสบาย คุณแม่ต้องใจเย็นๆและพูดกับน้องด้วยความมั่นใจและน้ำเสียงให้กำลังใจ ถ้าทานได้กี่คำเล็กๆ ก็บันทึกไว้แล้วติดดาวให้น้องในสมุดก็ได้ครับ ไม่บังคับ จะเป็น 5 มื้อก็ได้ จะลองอาหารหลากหลาย มีน้ำผลไม้และนมด้วยได้ แต่เน้นให้น้องเลือกอาหารสัก 3-5 อย่างละไม่มากรวม 1 ถ้วยเล็กต่อมื้อ

พอน้องเริ่มทานอาหารคาวได้สัก 1 อาทิตย์ ก็ลองถามว่า ถ้าหั่นไส้กรอกเล็กๆ น้องจะลองทานไหม ถ้าไม่และอาการไม่ดีขึ้น ก็พาน้องมาประเมินเพิ่มเติมกับผมโดยนัดหมายที่ [email protected] ในเดือนพ.ย. เนื่องจากผมไปต่างประเทศ หากรอไม่ได้ก็ปรึกษาจิตแพทย์เด็กได้ครับ

ขอบพระคุณมากและโชคดีครับผม

ดร.ป๊อป

From: support (at) gotoknow.org
To: otpop (at) windowslive.com
Subject: [gotoknow.org] คุณได้รับเมลติดต่อจากผู้อ่าน (09 Sep 2014 15:33).

จาก: BBB หัวข้อ: เด็กแปดขวบเคยไส้กรอกติดคอแล้วไม่กล้ากลืนอาหาร —————————————
ลูกสาวอายุ 8 ขวบ 9 เดือน ปกติทานเก่งและทานได้ทุกอย่าง ทานไส้กรอกติดคอ หลังจากนั้นก็ไม่ค่อยทานอาหาร ทานได้น้อยลงมาก แต่ทานบราว์นี่ได้ ขนมกรอบๆได้ แต่อาหารหลักไม่ค่อยทาน การเคี้ยวก็ดูผิดปกติไปจากเดิม เหมือนอมข้าว ข้าวเม็ดนึงก็ถามว่าติดคอมั้ย ทานอะไรไปมีเศษนิดหน่อยก็คายใส่ทิชชู่ เป็นมา1เดือนแล้วค่ะ น้ำหนักลดไป 1 กิโลค่ะ ควรไปพบคุณหมอหรือไม่คะ และจะไปปรึกษาคุณหมอได้ที่ไหนคะ สงสารลูกมากค่ะ
จาก: ดร.ป๊อป (otpop (at) windowslive.com)
ส่งเมื่อ: 12 กันยายน 2557 11:33:15
ถึง: CCC
เรียน คุณ CCC
แนะนำให้คุณแม่เรียนนักกิจกรรมบำบัดที่ฝึกอยู่ให้ตรวจประเมินอย่างละเอียด ได้แก่ ปฏิกิริยาตอบสนองอัตโนมัติในท่าตั้งคลานแล้วสังเกตว่า ถ้ายกคอเงยขึ้น ศอกจะเหยียดทั้งสองข้างหรือไม่ และถ้ากดคองอลง ศอกจะงอทั้งสองข้างหรือไม่ ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงความตึงตัวของศอกข้างต้น ก็สงสัยว่าจะมีความตึงตัวของกล้ามเนื้อที่เกร็ง ให้นักกิจกรรมบำบัดตรวจความตึงตัวของแขนและขาสองข้างโดยขยับงอเหยียดเร็ว 5 ครั้ง ถ้ามีอาการเกร็ง แนะนำให้ปรึกษากุมารแพทย์หรือประสาทแพทย์ด้านเด็กด้วย

สำหรับการทรงตัวให้นักกิจกรรมบำบัดตรวจปฏิกิริยาการทรงตัวในท่ายืนปล่อยมือสองข้าง แต่จับที่สะโพกด้วยมือสองข้างพร้อมโยกซ้ายและขวา ถ้าน้องมีความพยายามกางแขนและเกร็งตัวในด้านตรงกันข้ามกับทิศทางที่โยก แสดงว่า สมองมีการพัฒนาการทรงท่า และต้องฝึกการทรงตัวต่อไป ถ้าไม่มีความพยายามข้างต้น ก็ต้องฝึกทรงท่าจากนั่งมายืนอย่างช้าๆ เป็นจังหวะแล้วถึงจะฝึกทรงตัวต่อไป ไม่แน่ใจว่านักกิจกรรมบำบัดฝึกอะไรให้บ้าง เพราะโดยทั่วไปคุณแม่สอบถามเป้าหมายของการฝึกแต่ละวิธีการจากนักกิจกรรมบำบัดได้นะครับผม

หากไม่ดีขึ้น ก็แนะนำให้นักกิจกรรมบำบัดติดต่อผมผ่าน [email protected] ได้ครับในเดือนพ.ย. เนื่องจากผมอยู่ต่างประเทศ

ขอบพระคุณมากและโชคดีครับผม

ดร.ป็อป

From: support (at) gotoknow.org
To: otpop (at) windowslive.com
Subject: [gotoknow.org] คุณได้รับเมลติดต่อจากผู้อ่าน (09 Sep 2014 15:33).

จาก: CCC หัวข้อ: ปรึกษาพัฒนาการ —————————————
น้อง อายุ 1 ปี 5 เดืิอน เกาะยืนได้ คลานได้ แต่ไม่ทรงตัวโดยปล่อยมือทั้ง 2 ข้างเลย เวลาพาเดืินในน้ำน้องลงน้ำหนักทั้งเท้า แต่ถ้าจับเดินน้องก้าวขาเดินโดย น้องจะจิกปลายเท้า เหมือนเท้าจะเหยียดเกร้ง ให้นักกิจกรรมบำบัดมาฝึกวันละชั่วโมงอาทิตละ 3 ครั้ง อยากถามคุณหมอ ว่าอย่างนี้เป็นซีพีไหมค่ะ พัฒนาการด้านอื่นก้ปกติดี ยิ้ม ทักทาย โต้ตอบเรียกป๋า ป่า ม้าม้า ได้ จำคนได้ ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ ขอบคุณมากค่ะ เป็นกังวลมาก
หมายเลขบันทึก: 576093เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2014 08:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กันยายน 2014 11:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สุดยอดมากๆๆ

ตามมาชื่นชม

ดูแลสุขภาพดีๆนะครับ

ออกทีวี หล่อหล่อ น่าชื่นชม สำหรับ สาว(แท้ๆ)555

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท