ครู Eng' ธารทหารครับ
นาย มณเฑียร ชื่อจีน: หวง เมิง เถียน ชัยประเสริฐ

ภาษากับศิลปะ


ภาษากับศิลปะ

ธรรมดาภาษากับศิลปะ เป็นวิชาคนละแขนง แต่ในฐานะที่ผมเป็นครูสอนภาษาอังกฤษ ผมได้เล็งเห็นความผสมผสานระหว่าง 2 วิชา ว่าสามารถนำมาประยุกต์เข้าด้วยกันได้ไม่มากก็น้อย ผมได้ลองให้นักเรียนผมทำแผนที่จากบ้านนักเรียนมายังโรงเรียน โดยให้นักเรียนหาคำศัพท์เกี่ยวกับสถานที่สำคัญ ๆ ที่นักเรียนต้องผ่านทุกวัน ผลก็คือนักเรียนได้คำศัพท์เกี่ยวกับสถานที่ ไม่ว่าจะเป็น วัด(temple) ตลาด(market) Heath Centre (สถานีอนามัย) เป็นต้น นอกจากนี้นักเรียนแต่ละคนก็จะวาดแผนที่ตามจินตนาการของตนเอง บางคนวาดเป็นสถานที่ต่าง ๆ บางคนใช้สัญลักษณ์ และก็มีการระบายสีตามความต้องการของตนเอง ซึ่งผลงานโดยรวมบอกมาดูดี จริง ๆ แล้ว ผมไม่ต้องการความสวยงาม แต่ผมอยากให้นักเรียนมีความสุขในการทำงานของผมมากกว่า และทุก ๆ คน สามารถใช้ความคิดของตนเองส่งผ่านมายังงานของตนได้อย่างอิสระ ผมว่านักเรียนไทยยังขาดเรื่องคิดสร้างสรรค์ เราควรจะส่งเสริมนักเรียนในเรื่องเหล่านี้ให้มาก ๆ  ไม่แน่ว่าสักวันนักเรียนของเราอาจจะสร้างชื่อเพราะความคิดของเขาที่เราเคยฝึกก็เป็นได้

คำสำคัญ (Tags): #ภาษากับศิลปะ
หมายเลขบันทึก: 57582เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2006 11:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 22:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท