ค่ายภาษาอังกฤษนักเรียนโรงเรียนวัดทับกระดาน สุพรรณบุรี(2)


กิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษต้องจัดให้นักเรียนได้เรียนรู้ พร้อมกับความสนุกสนาน มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ และได้ฝึกทั้งการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ กล้าที่จะพูดภาษาอังกฤษสำหรับการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้

ผู้เขียน เขียนต่อจากบันทึกนี้นะครับ  เมื่อวานจัดกิจกรรมให้คุณครูฝึกพูดภาษาอังกฤษ วันนี้ (29 สิงหาคม 2557) จัดกิจกรรมให้นักเรียนประมาณ 85 คน เรียนและเล่นกิจกรรมภาษาอังกฤษ  นักเรียนจำนวนไม่มาก แถมเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษา ตอนจัดกิจกรรมผู้เขียนพยายามปรับกิจกรรมให้เหมาะสมกับผู้เรียนเนื่องจากนักเรียนมีพื้นฐานภาษาอังกฤษต่างกัน


ท่านผู้อำนวยการโรงเรียนมากล่าวเปิดงาน พี่ครูสุมาลี เป็นผู้กล่าวรายงาน  ผู้เขียนชอบใจตรงที่มีคุณครูมาร่วมกิจกรรม ถ้าคุณครูมาร่วมกิจกรรมจะได้เรียนรู้ไปด้วยกันเลย 


นักเรียนตัวเล็กๆน่ารัก ให้ทำกิจกรรม การฟังและการปฏิบัติตามก่อน เป็นกิจกรรมตามทฤษฏี Total Physical Response เป็นกิจกรรมที่เหมาะสำหรับ นักเรียนเล็กๆ 


นักเรียนเล็กๆ ชอบกิจกรรมที่ชอบการเคลื่อนไหว ไม่ชอบการนั่งนิ่งนานๆ ผู้เขียนเลยให้นักเรียนทำกิจกรรมที่ต้องเคลื่อนไหวเกือบทั้งหมด  กิจกรรมหลายกิจกรรมมีการบูรณาการกับภาษาไทยและคณิตศาสตร์  


การทำท่าทางที่มาจากภาษาอังกฤษ  โดยนักเรียนออกเสียงภาษาอังกฤาแล้วออกแบบท่าทางของแต่ละกลุ่มเอง นักเรียนจะได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ และความร่วมมือกันในกลุ่ม มีการทำงานเป็นทีม(Team work) ด้วย


การเรียนคำศัพท์แบบทำท่าทาง  การฝึกเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ผ่านการวาดภาพ นักเรียนไม่รู้ว่านี้เป็นการเรียนรู้ นักเรียนคิดว่าเป็นการเล่น 


กิจกรรมนี้นักเรียนหลายกลุ่ม เขียนคำศัพท์ได้จำนวนมาก นอกจากนี้นักเรียนยังเรียนเรื่องของอาเซียนอีกด้วย ว่ามีประเทศอะไรบ้าง แต่ละประเทศมีคำทักทายอย่างไร 


มีกิจกรรมที่บูรณาการกับศิลปะคือการพับปลาแบบ Origami ของญี่ปุ่น พี่ดร.บัญชา ธนบุญสมบัติสอนผู้เขียน ผู้เขียนเลยเอามาประยุกต์ใช้ในการสอนภาษาอังกฤษด้วย  โดยใช้กระดาษสีขาวแล้วให้นักเรียนออกแบบสีปลาและลายปลาของนักเรียนเอง เลยได้ปลาแปลกตาแบบในภาพครับ



ตอนก่อนเลฺกกิจกรรม ผู้เขียนนั่งเล่นอยู่เลยได้ภาพ รัก-ยม 555 เด็กน้อยสองคนมาฝาก  น่ารักมาก คนหนึ่งชื่อตุุ๊กตา ผมหยิก อีกคนหนึ่งชื่อ กาเหว่า  เด็กบางคนมักอ่นว่า กา- เห- ว่า  555 ดูเหมือนผู้เขียนจะมีลูกสาวตั้งหลายคน 555 ขอบคุณมากๆครับที่เข้ามาอ่าน...




หมายเลขบันทึก: 575445เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2014 12:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 สิงหาคม 2014 12:12 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ลูกสาวอาจารย์ ... อยู่ทั่วประเทศไทยแล้วนะครับ ;)...

เห็นภาพอาจารย์อยู่กับเด็กๆแล้วมีความสุขจังนะครับ

สบายดีนะครับอาจารย์

สวัสดีค่ะ  อ ขจิต  มาเยี่ยมค่ายภาษาอังกฤษ  ค่ะ

-สวัสดีครับ

-วันนี้กลายเป็น"คุณพ่อ"ไปซะแล้ว ฮ่า ๆ 

-น้อง ๆคงชอบใจมากนะครับ

-คิวคงอีกยาวววววๆๆๆนะครับครู

-ชอบใจคุณพ่อ"ลูกดก" 55

-ดูแลสุขภาพด้วยนะคร้าบ...

ขอบคุณอาจารย์ was

มีแต่ลูกสาว

หาแม่ไม่พบครับ

5555

ขอบคุณพิชัยเด็กๆน่ารักมาก

ตั้งใจทำกิจกรรมด้วยครับ

ขอบคุณครูทิพย์ที่มาเยี่ยมค่ายครับ

สบายดีนะครับ

ขอบคุณคุณเพชร

คิวยาวมากๆเลยครับ

มีลูกสาว 7 คนแล้ว

555

แต่เป็นลูกกำพร้าแม่ 555555

เป็นบันทึกแห่งการเรียนรู้ที่มีความสุขมากๆค่ะ...

กลับมาแล้ว...พร้อมเอาบุญมาฝากน้องอาจารย์ขจิต  คนขยันด้วยจ้ะ  มารับไปเร็วจ้ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท