ฝึกเป็น Reflective Teacher 2: วันแรกของชั้นเรียน Flipped Classroom


วันแรกของการสอนสำหรับเทอมนี้ ดิฉันไปถึงห้องเรียนก่อนเวลา 10 นาทีเพื่อจัดเตรียมอุปกรณ์ที่ต้องใช้สอนค่ะ ไมโครโฟนส่วนตัวที่เพิ่งซื้อใหม่นำไปเสียบและลองใช้ดูก่อนค่ะ

ไมโครโฟนใช้งานได้ไม่ค่อยดีเท่าไร มีเสียงหอนก้องอยู่บ้างและสายสั้นไปหน่อยทำให้เดินได้ไม่ทั่วถึงทั้งห้อง แต่ก็ดีกว่าใช้ของส่วนกลาง เพราะสองปีมาแล้วที่เป็นคออักเสบเทอมละสองครั้ง ซึ่งส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะติดเชื้อโรคจากไมโครโฟน ปีนี้ก็เลยกันเอาไว้ก่อนค่ะ

Macbook ส่วนตัวก็นำมาต่อกับโปรเจ็คเตอร์ได้อย่างเรียบร้อยแต่ปรากฎห้องคอมพิวเตอร์แล็บนี้ไม่มีสัญญาน WIFI ค่ะ มีแต่ LAN อย่างเดียว ที่ต้องนำ Macbook ส่วนตัวมาใช้เพราะมีความกังวลในเรื่อง Security ของการใช้เครื่องสาธารณะนั่นเองค่ะ อีกทั้งเมื่อถึงเวลาที่ต้องมีการใช้ซอฟต์แวร์เฉพาะต่างๆ ก็ต้องเครื่องของเราเท่านั้นอีกเช่นกันค่ะ

เก้าโมงตรง อุปกรณ์พร้อม นักศึกษาพร้อม ดิฉันก็เริ่มต้นชั้นเรียนวันแรกทันทีค่ะ ชั้นเรียนนี้จะสะดวกหน่อยเพราะเป็นห้องคอมพิวเตอร์ ดิฉันจึงให้นักศึกษาเข้าร่วมชั้นเรียน KM บน ClassStart ทันที ซึ่งดิฉันได้ upload เอกสารการสอน E-books และแผนการสอนไว้แล้วค่ะ

มคอ. 3 เอามาเปิดให้นักศึกษาได้เข้าใจกันเลยค่ะว่า วิชานี้มีวัตถุประสงค์อย่างไร ผลที่ได้รับหลังจากจบการเรียนการสอนของวิชานี้เป็นอย่างไร แผนการสอนมีอะไรบ้าง รูปแบบการเรียนการสอนเป็นอย่างไร และประเมินผลอย่างไร

ตามด้วยการฝึกใช้เครื่องมือ IT ต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้ในชั้นเรียนนี้ เช่น ระบบ Chat ความสามารถใหม่ของ ClassStart และการสมัครเป็นสมาชิก GotoKnow เพื่อเข้าใช้ Wonkdy.org ในการสร้างคลังความรู้แห่งประสบการณ์สำหรับโปรเจ็ควิชา KM นี้ด้วยค่ะ

ดิฉันสร้างความคุ้นเคยกับนักศึกษาด้วยการแนะนำตัวเอง ชื่อเล่น ประวัติการศึกษา พร้อมบอกว่า ดิฉันเป็นรุ่นพี่ที่ห่างจากพวกเขาประมาณ 25 ปีค่ะ

ตามด้วยนักศึกษาแต่ละคนแนะนำตัวเอง ดิฉันสนใจว่าเขาจบกันมาจากที่ไหนบ้าง เขามีความฝันอะไรเมื่อจบการศึกษาไป และชื่อเล่นอะไร อันนี้สำคัญมาก เพราะถึงแม้จะมีกันเพียงแค่ 30 คน ดิฉันก็จำชื่อจริงไม่ค่อยได้สักทีจำชื่อเล่นจะง่ายกว่าและสร้างความเป็นอันเองมากกว่าค่ะ

สำหรับในวันที่สองของสัปดาห์แรก ดิฉันเริ่มให้จัดกลุ่มเพื่อทำงานโปรเจ็คและกรณีศึกษา และกำหนดที่นั่งประจำให้แต่ละกลุ่มและแต่ละคนเพื่อที่ดิฉันจะจำชื่อและหน้าได้ง่ายยิ่งขึ้นค่ะ

ดิฉันให้นักศึกษาทั้งกลุ่มทำความเข้าใจในสารบัญของหนังสือที่ต้องใช้สำหรับวิชานี้ค่ะ แล้วแต่ละกลุ่มจะต้องตั้งคำถามดิฉันที่เกี่ยวกับหัวข้อวิชาในปรากฎในสารบัญค่ะ ตามที่คาดหวังไว้ค่ะ ปัญหาที่ต้องเจออย่างแน่นอนคือภาษาอังกฤษที่อ่อนแอของนักศึกษาทำให้ไม่สามารถเข้าใจได้แม่หัวข้อข้อความสั้นๆ ในสารบัญ ยิ่งมาเจอคำเฉพาะของทาง KM อีกก็ยิ่งงงกันใหญ่ถึงกับพูดไม่ออกค่ะ

ดิฉันคาดว่าจะแก้ปัญหาด้วยการรวบรวมคำศัพท์ที่จำเป็นต้องรู้ให้นักศึกษาได้ท่องจำค่ะ กะว่ามาเจอกันทุกครั้งจะเริ่มด้วยการทายคำศัพท์นะคะ

เรื่องภาษาอังกฤษนี่เห็นกันชัดๆ ว่านักศึกษามักจะแก้ปัญหาด้วยการใช้ Google Translation ซึ่งส่วนใหญ่ผลลัพธ์ที่ออกมาก็อ่านเป็นภาษาไทยไม่ค่อยจะเข้าใจหรอกค่ะ ยิ่งถ้าเป็นคำเฉพาะแล้วยิ่งเพี้ยนไปกันใหญ่ แต่นักศึกษาก็ทำอย่างนี้กันทั้งนั้นนะคะแทนที่จะเปิด Online dictionary ขึ้นมาหาศัพท์แทน

ว่าไปแล้วเรื่องการใช้ Google ในการค้นหาศัพท์หรือหาคำตอบอะไรในห้องเรียนของดิฉันนี้เป็นเรื่องที่ดิฉันเปิดโอกาสให้นักศึกษาค้นหากันทางออนไลน์ได้เต็มที่นะคะ สำคัญที่ว่านักศึกษาต้องอธิบายแลกเปลี่ยนในห้องเรียนได้อย่างเข้าใจค่ะ ดังนั้นคำถามที่ผู้สอนตั้งนั้นจะต้องเป็นคำถามที่สร้างการคิดวิเคราะห์นะคะ เช่น การขอเหตุผลสนับสนุน และ การยกตัวอย่างประกอบค่ะ

หมายเลขบันทึก: 575286เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2014 14:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 สิงหาคม 2014 12:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอบคุณอาจารย์ที่กรุณาแบ่งปันค่ะ การพยายามจดจำชื่อนักศึกษาเป็นสิ่ง*ที้่ดีค่ะ ดิฉันก็พยายามจะจำชื่อเล่นพวกเขาอยู่ค่ะ ใช้วิธีที่เคยอ่านจากบทความของอาจารย์หมอวิจารณ์ ให้ติดป้ายชื่อเล่นที่หน้าอกค่ะ รอจนกว่าจะจำได้ ค่อยให้เขาเอาป้ายชื่อออกค่ะ

หมายเหตุ *ที่  พิมพ์จากโทรศัพท์ แก้ไขไม่ได้ ขออภัยค่ะ

อาจารย์เอาใจใส่ลูกศิษย์มากนะคะ  เตรียมตัวละเอียดละออ ประณีต 

เห็นภาพค่ะว่าไมค์สาธารณะนี่เป็นแหล่งแพร่เชื้อชั้นดี

ตามมาเชียร์ อาจารย์สอนวันแรก แหมเตรียมตัวสอนเป็นอย่างดี ถ้าครูครึ่งประเทศไทยทำอย่าง ผศ.ดร.จันทวรรณ รับรองการศึกษาไทยเจริญเท่าทันเพื่อนบ้านแน่นอน...ผมมีเรื่องให้ท่าน ดร.จันทวรรณช่วยเหลือ คือ

๑.เวลาเราเขียนในบล๊อกพอเราใส่รูปเขียนอธิบายเรียบร้อยจะจัดเก็บข้อมูล เครื่องไม่ทำงานให้ มันจะบอกว่า "ไม่สามารถติดต่อกับแม่ข่ายได้ให้ติดต่อ [email protected]"

๒.เวลาผมเปิดไปที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ของผมหน้าจอจะเสียหายเบลอหมด ภาพผมใหญ่โตมากทำอะไรไม่ได้เลยท่านช่วยด้วย...ผมต้องเข้าทาง Google chrome แทนจึงจะใช้งานได้

ด้วยความเคารพ

ผศ.เดชา  สว่างวงศ์

ตอบข้อแรก: เป็นอย่างนี้ทุกครั้งสำหรับการสร้างบันทึกใหม่หรือค่ะ หรือว่าเป็นกับส่วนอื่นด้วย เช่น การให้ความเห็น ก็เกิด error นี้ขึ้นหรือเปล่าค่ะ

ตอบข้อสอง: ดิฉันไม่แน่ใจว่าอาจารย์หมายถึงส่วนใดนะคะ รบกวนส่งลิงก์หรือภาพหน้าจอนั้นมาให้ที่ [email protected] ได้ไหมค่ะ

อาจารย์จิตศิรินค่ะ เป็น bug ของ text editor ที่ GotoKnow ใช้อยู่นะคะ ตัวเองก็เจอปัญหานี้แล้วค่ะ กำลังให้ทีมงานหาทางแก้ไขค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท