เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์บัยตุลลอฮ์


พิพิธภัณฑ์บัยตุลลอฮ์ในมักกะ

หน้าพิพิธภัณฑ์ ถ่ายรูปกับบังยา

มัสยิดฮารอมในอดีต

ช่วงบ่ายวันที่ 21 ตุลาคม 2556 บังยาพาพวกเราไปเที่ยวพิพิธภัณฑ์บัยตุลลอฮ์ในมักกะ ซึ่งภายในของเรื่องเกี่ยวกับบัยตุลลอฮ์ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน มีอุปกรณ์ต่างๆ ของบัยตุลลอฮ์ เช่น ประตูบัยตุลลอฮ์ รางทอง แบบจำลองบ่อน้ำซัมซัม สมัยอดีตมัสยิดฮารอม ในสมัยอดีต กุรอ่านเล่มแรกที่เขียนกับมืออะไรอื่นๆ อีกมากมายคะ

ประตูบัยตุลลอฮ์

กรุอ่านเล่มแรกเขียนด้วยมือ

มากอมอิบรอหีม

บ่อน้ำซัมซัม

มัสยิดฮารอมในอดีต ซึ่งมีบ่อน้ำซัมซัม อยู่ในลานเตาวาฟ และไม่ควรเตาวาฟในเขตบ่อน้ำซัมซัม ตามความเห็นของมัซฮับซาฟีอี ดังนั้นเพื่อความสวยงามของเตาวาฟ เราควรเตาวาฟ ในเขตมากอมอิบรอหีมคะ ซึ่งถ้าวางแผนดีๆ การเข้าในเขตมากอมอิบรอหีม ไม่ยากเลยคะ เดินเตาวาฟใกล้กับบัยตุลลออ์ เดินได้เร็วมาก และไหล่ก็ตั้งฉากกับบัยตุลลอฮ์ ไม่เหนื่อยคะ ที่สำคัญคนแน่นไม่มากอย่างที่คิดคะ เดินสบาย

เราจะเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงมากมายจากอดีตถึงปัจจุบันคะ ตอนนี้ลานเตาวาฟกว้างมากขึ้น เอาเขตบ่อน้ำซัมซัมออก อย่างที่เห็นในปัจจุบัน เพื่อรองรับคนมากขึ้น เพราะการเดินทางมามักกะหรือมาทำฮัจญ์ง่ายขึ้น ในขณะที่อดีตมาลำบากมากแต่ก็มีคนมาตลอดคะ ถึงแม้ว่าจะมายากแค่ไหนก็ตาม ซึ่งเมื่อก่อนสมัยคุณตาและคุณยายของดิฉันมามักกะ ท่านนั่งเรือใข้เวลา15 วันเดินทางกลับอีก 15 วันคะ ประมาณเมื่อ 40 ปีที่แล้วคะคุณยายมาและอยู่ในมักกะประมาณ 6 เดือนคะ ท่านเดินทางไปมาดีนะใช้เวลา 3 วันคะ กุโบร์ท่านนบีฯ กับท่านสหายทั้งสอง ก็ไม่โบกปูนปิดเหมือนทุกวันนี้คะ

หมายเลขบันทึก: 574995เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2014 12:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มีนาคม 2015 15:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท