คิดเรื่องงาน (84) : จอดเรือ จอดรถ


สิ่งชวนคิดง่ายๆ ไม่ใช่เรื่อง "มารยาท" หากแต่เป็นเรื่อง "ความรู้" และ "ความรับผิดชอบ" เสียมากกว่า

มีกัลยาณมิตรถามเป็นการส่วนตัวว่า ระยะครึ่งขวบปี ทำไมไม่เห็นผมเขียนบันทึกที่ว่าด้วยเรื่อง "คิดเรื่องงาน" เลย

ครับ ผมไม่รู้จะตอบยังไง แต่ยืนยันว่า ทุกๆ วันก็ยังทำงานเหมือนเช่นที่เป็นมา
จนล่าสุด เมื่อวาน ผู้บริหารท่านหนึ่ง แซวผมว่า-ผมเป็นคนคิดโน่นนี่อยู่ตลอดเวลา สมองไม่มีวันตาย และสมองจะได้รับการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา

นั่นก็อีกนั่นแหละ ผมไม่รู้จะตอบยังไง ไม่รู้จะสนทนายังไง ได้แต่พูดสั้นๆ กึ่งเขิน กึ่งขำไปว่า "เดี๋ยวผมก็ตาย...เดี๋ยวผมก็ตาย"

ครับ, ผมอาจตายในเร็ววันนี้
แต่ความคิด ผมจะไม่มีวันตาย เพราะหลายสิ่งอย่างที่ผมบุกเบิกไว้ จะยังดำเนินต่อไป
หรือถึงแม้จะไม่ถูกขับเคลื่อนต่อ แต่เรื่องเหล่านั้นย่อมถูกจารึกไว้เป็นบทเรียน-ความรู้อย่างไม่ต้องกังขา

...

เมื่อสองสามเดือนก่อนนี้ ผมเคยเปรยทักกับเจ้าหน้าที่ที่ดูแล "รถสวัสดิภาพ" หรือ "รถฉุกเฉิน"
ครับ-เรื่องที่เปรยทักนั้นก็คือ มารยาทของการจอดรถฉุกเฉิน ซึ่งหลายต่อหลายครั้งมักจอดโดยเอาหัวรถมุดเข้าโรงจอดรถ หันท้ายรถออกมายังถนน

สิ่งชวนคิดง่ายๆ ไม่ใช่เรื่อง "มารยาท" หากแต่เป็นเรื่อง "ความรู้" และ "ความรับผิดชอบ" เสียมากกว่า
ด้วยความที่ผมไม่ใช่คนกำกับดูแลเรื่องราวเหล่านั้นด้วยตนเอง จึงได้แต่หยิกหยอกผ่านไปยังสายงานที่เกี่ยวข้อง
ซึ่งยืนยันว่า เปรยทักไปไม่กี่ครั้งหรอก เนื่องจากเกรงใจ เดี๋ยวหาว่ายุ่ง-จุ้นไม่เข้าเรื่อง

โดยส่วนตัวผมมองว่าวิถีการจอดรถเช่นนั้น ไม่น่าจะถูกต้องเสียทั้งหมด
จอดแบบนี้ มันเหมือนไม่มีความพร้อม ถ้าเตรียมพร้อมกับเหตุฉุกเฉิน ไหนหรือจะออกพื้นที่ได้ทัน
ไหนต้องมาถอยรถ -โยกนั่นนี่ เสียเวลาไปก็เยอะ
ดีๆ ไม่ดี ถึงคราวฟ้าไม่มีตา หากไม่จอดเป็นที่เป็นทางในจุดที่ควรจอด อาจโดนรถคนอื่นมาจอดปิดท้าย จนขยับออกไม่ได้-จบเห่ !




ล่าสุด-ไม่ถึงสัปดาห์ (๒๐ สิงหาคม ๒๕๕๗)
ผมลงพื้นที่ร่วมหนุนเสริมการทำงานโครงการหนึ่งหลักสูตรหนึ่งชุมชนในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง
ขณะที่นิสิตกำลังเรียนรู้ฐานของการเพาะเลี้ยงปลากระชัง
บังเอิญผมเหลือบไปเห็นเรือจอดเทียบฝั่งไว้อย่างสงบนิ่ง...

ครับ-เจ้าของเรือจอดเรือเทียบฝั่งเช่นนี้ทุกวัน
เจ้าของเรือเล่าให้ผมฟังว่า ทุกๆ วันต้องจอดแบบนี้
เอาส่วนที่เป็นที่นั่งของคนแจวเข้าชิดฝั่ง-เวลาลงมานั่งจะได้ออกเรือได้อย่างรวดเร็ว ไม่ต้องมาเงอะๆ งะๆ
หมุนซ้าย หมุนขวา

คำบอกเล่าสั้นๆ กระชับๆ แต่มีความหมายมากมายก่ายกอง พลอยให้ผมหวนคิดถึงการจอดรถพยาบาล หรือรถฉุกเฉินที่ผมเกริ่นถึงข้างต้นไปโดยปริยาย

แค่นี้แหละครับ-ผมว่าเรื่องเล็กๆ น้อยๆ มันล้วนมีความรู้ฝังในตัวมันเสมอ
ขึ้นอยู่กับเราจะให้ความสำคัญ หรือรับผิดชอบกับมันแค่ไหน



หมายเลขบันทึก: 574989เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2014 09:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 สิงหาคม 2014 11:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เรื่องเล็กๆน้อยๆ แต่หากทุกคนใส่ใจ คิด ทำ เป็นเรื่องดี ที่ใหญ่มากเลยนะครับ...

ดีจัง...จิตสำนึก...(เป็น..รากฐานสำคัญ..)...มันหดหายไปดังหางกบ..อิอิ..ในตัวตนมนุษย์ทุกวันนี้..ขอบพระคุณกับความคิดดีๆที่มีเสนอมา...ในหน้านี้..โกทูโน

มีรูปคน..ที่เขาเรียกกันว่าคนป่าในแอฟริกาเมื่ออดีต..เป็นผู้สร้างสรรค์รูปนี้เจ้าค่ะ...มาฝาก

ครับ พี่ พ.แจ่มจำรัส

เรื่องใหญ่ ล้วนมีแก่นรากจากเรื่องเล็กๆ
เรื่องใหญ่ ๆ ในสังคม ถูกเปลี่ยนแปลงจากคนเล็กๆ -กลุ่มคนเล็กๆ ด้วยกันทั้งนั้น
เช่นเดียวกัน  ปัญหาหลายเรื่อง มีรากจากการที่ใครสักคน -กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง  ถือสิทธิ์พิเศษ
หรือตีความสิทธิ หน้าที่บิดเบี้ยวไปเอง..

ขอบคุณครับ

ครับ คุณ ยายธี

.... หดหายไปราวกับหางกบ
เป็นคำเปรียบเปรยที่เห็นภาพจริงๆ เลยครับ
ผมเขียนเรื่องนี้ด้วยเจตนาบริสุทธิ์ใด
เป็นเรื่องเล็กๆ ที่ไม่อยากละเลย ละข้าม
เพียงต่อนำเสนอในแบบตัวเอง หยิกๆ หยอกๆ .....

ขอบพระคุณครับ

เป็นสิ่งสำคัญมาก

สำหรับการจอดรถ

เพื่อให้พร้อมและออกให้ได้เร็วที่สุด

ขอบคุณเรื่องดีๆครับ

ก็เพราะเรา ๆ ท่าน ๆ มักมองข้ามจุดเล็ก ๆ เรื่องน้อย ๆ นี่แหละจึงกลายเป็นเรื่องเป็นราวใหญ่โตอยู่บ่อย ๆ จนค่อนข้างจะเป็นเรื่องสามัญสำหรับคนไทยไปแล้ว....เข้าทำนองที่ว่า.................

 " วัวหายล้อมคอก " ยังไงล่ะจ๊ะท่านอาจารย์แผ่นดิน  


ครับ อ.ขจิต ฝอยทอง

พร้อมจอด แต่ไม่พร้อมออก...55
จึงเข้าทำนอง จอดแบบไม่ต้องแจว (อีกต่อไป)

ครับ คุณมะเดื่อ

หลายเรื่องชิน จนชา
มองเป็นสามัญธรรมดา ราวกับไม่ผิดเพี้ยน ผิดครรลอง...
เรื่องง่ายๆ ทำนองนี้ ก่อเกิดปัญหาการสูญเสียอย่างน่าใจหายครับ
บทเรียนแล้วบทเรียนเล่า แต่ไม่เคยถูกหยิบจับมาใคร่ครวญ - ใช้งาน-สร้างสรรค์

เศร้าใจไม่น้อยเลยนะครับกับเรื่องง่ายๆ พรรค์นี้

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท